Cập nhật lúc: 13:39, 17/08/2015 [GMT+7]
.

Cải cách thủ tục hành chính: Còn nhiều "điểm nghẽn"


(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân và cơ quan quản lý nhà nước, giảm gánh nặng chi phí, thời gian; tăng cường kỷ cương hành chính, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác CCTTHC ở tỉnh ta vẫn còn không ít “điểm nghẽn”.

TIN LIÊN QUAN

Vừa thừa - vừa thiếu

Trong gần 1.600 hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, hồ sơ điều chỉnh, hồ sơ gia hạn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị do Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi giải quyết được Sở Tư pháp kiểm tra, thì toàn bộ hồ sơ đều bắt buộc đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng phải có xác nhận của UBND xã, phường nơi công trình được xây dựng. Theo lý giải của Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi, nguyên nhân chính dẫn đến việc bắt buộc đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải có xác nhận của UBND xã, phường là thực hiện theo quy định của UBND TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, căn cứ theo Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12.2.2009 về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, thì Chính phủ không quy định phải có xác nhận của UBND xã, phường vào đơn xin cấp giấy phép.

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Bình Hải (Bình Sơn).
Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Bình Hải (Bình Sơn).


Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị tự ý yêu cầu nộp thêm một số loại giấy tờ không đúng theo quy định trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Cụ thể, theo quy định của UBND tỉnh, không có quy định UBND cấp xã phải kiểm tra thực địa và lập trích lục, mà công việc này sau khi Văn phòng Đăng ký QSDĐ thuộc UBND huyện, thành phố trước đây (nay là Văn phòng đăng ký đất đai một cấp) tiếp nhận hồ sơ, sẽ phối hợp với UBND cấp xã, phường, thị trấn để kiểm tra và trích lục bản đồ. Tuy nhiên, hồ sơ của hộ ông Nguyễn Văn Bá (Phổ Thạnh, Đức Phổ) bị Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Đức Phổ yêu cầu phải nộp trích lục bản đồ địa chính và biên bản kiểm tra thực địa của UBND xã. Việc tự ý yêu cầu phải cung cấp thêm những loại giấy tờ mà theo quy định của pháp luật thuộc về trách nhiệm xác minh của Văn phòng đăng ký QSDĐ, là vừa không đúng quy định, vừa kéo dài thời gian giải quyết TTHC cho người dân và cả cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn tồn tại việc niêm yết TTHC lẫn lộn với một số văn bản hành chính khác; không niêm yết bản thông báo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC; TTHC niêm yết không đóng dấu treo; nơi bố trí bảng niêm yết TTHC tương đối chật… gây khó khăn cho việc tra cứu TTHC của công dân. Đặc biệt, nhiều nơi niêm yết TTHC thiếu nhiều lĩnh vực như: Tôn giáo, dân tộc, lâm nghiệp, giao thông vận tải, quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản… đã làm ảnh hưởng đến việc công khai, minh bạch TTHC. Bên cạnh đó, hoạt động tiếp nhận hồ sơ TTHC ở một số lĩnh vực còn tình trạng lạm dụng bản sao giấy tờ, văn bản có chứng thực mà chưa thực hiện đối chiếu bản sao với bản chính theo quy định.
 

Từ 2011 - 2014, UBND tỉnh đã ban hành 18 văn bản chỉ đạo thực hiện công tác CCTTHC trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đã giúp công tác CCTTHC trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác CCHC, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Điệp khúc “lỡ hẹn”

Trên thực tế, “việc đến rồi về, rồi lại đến, lại về” đã trở thành điệp khúc khá quen thuộc với người dân khi đến các cơ quan chức năng nhận lại kết quả. Theo quy định của UBND tỉnh, thì tổng thời gian cấp giấy chứng nhận QSDĐ là không quá 28 ngày làm việc. Tuy nhiên, tại UBND thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), tổng thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Phạm Thanh Tuấn và bà Vũ Thị Thanh Thủy (ở tổ dân phố 2, thị trấn Trà Xuân) kéo dài đến… 126 ngày, tức trễ 83 ngày so với quy định.

Trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, việc cơ quan chức năng trễ hẹn đối với công dân không phải hiếm. Theo quy định của Chính phủ, trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới (bao gồm cả giấy phép xây dựng tạm, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời) thời gian không quá 15 ngày làm việc đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị. Trường hợp đến hạn theo quy định, nhưng cần phải xem xét thêm, thì thời gian không được quá 10 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn. Như vậy, tổng thời gian tối đa giải quyết thủ tục này là không quá 25 ngày làm việc. Tuy nhiên, trong tổng số 1.600 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị do Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi tiếp nhận, vẫn còn 251 hồ sơ giải quyết trễ so với thời hạn quy định, chiếm khoảng 15%.

Gỡ “điểm nghẽn” trong CCTTHC

Năm 2013, Sơn Hà đã trang bị phần mềm một cửa điện tử eGate (của Công ty An ninh mạng BKAV) cho Bộ phận một cửa của UBND huyện. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Bộ phận một cửa hiện đại của huyện Sơn Hà đã nhận và xử lý trên 6.000 hồ sơ, trong đó trả đúng hẹn hơn 5.800 hồ sơ, đạt xấp xỉ 95%.  Ông Phùng Tô Long - Chánh Văn phòng UBND huyện Sơn Hà, cho biết: Thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, các TTHC ngày càng được đơn giản, rõ ràng. Quy định của Nhà nước về hồ sơ, thủ tục, quy trình, phí, lệ phí, thời gian giải quyết cho từng lĩnh vực được niêm yết công khai, giúp người dân tra cứu, tìm hiểu, nhất là tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, công dân thực hiện giải quyết các TTHC; đồng thời hạn chế thấp nhất việc người dân không nắm bắt được thông tin về công việc mình cần giải quyết.

Theo các chuyên gia pháp luật, để triển khai công tác CCTTHC hiệu quả và đi vào thực chất, trước tiên phải đề cao vai trò “đầu tàu” của các thủ trưởng đơn vị, cải cách triệt để từ chính những cán bộ, nhân viên trực tiếp làm công tác CCTTHC. Bên cạnh đó, cần áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong CCTTHC; tập trung triển khai hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và tổ chức. Mặt khác, cần tiếp tục kiểm soát tốt khâu ban hành văn bản, ngay từ khâu xây dựng ý tưởng thì việc kiểm soát văn bản sẽ đơn giản và tính hiệu quả cao hơn.

Đầu năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC trọng tâm năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của kế hoạch là nhằm cắt giảm tối thiểu 25% chi phí tuân thủ đối với 13 nhóm TTHC quy định có liên quan, 100% TTHC tại các cấp chính quyền được chuẩn hóa và kịp thời công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Trang tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và niêm yết đồng bộ, thống nhất tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả việc rà soát, đơn giản hóa TTHC.

*Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng:
Để tạo đột phá trong CCTTHC ở Trà Bồng, huyện đã triển khai thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”. Một trong những nét mới trong công tác CCTTHC thông qua mô hình này chính là việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Quy trình chặt chẽ và đồng bộ giữa cán bộ chuyên trách với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tối đa tiêu cực, tiết kiệm được thời gian. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách TTHC, giúp người dân thấy rõ tác dụng của CCTTHC, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và các cấp chính quyền.

*Ông Phạm Minh Hòa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp:
Hiện nay, công tác truyền thông về CCTTHC vẫn còn hạn chế. Do đó, thời gian đến chúng ta cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông về TTHC trên nhiều “kênh” như: Phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang tin điện tử…Việc tuyên truyền nên chú trọng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC và trách nhiệm của cán bộ, công chức thực thi TTHC. Điều này sẽ giúp hình thành cơ chế tự giám sát của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức thực hiện TTHC cũng như đối với cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần kịp thời chỉ đạo cập nhật, hoàn thiện bộ TTHC theo ngành, lĩnh vực quản lý; đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC để cá nhân, tổ chức biết, thực hiện.

*Ông Phạm Cầu - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải (Bình Sơn):
Các cấp, ngành cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, chính trị đối với đội ngũ công chức phụ trách bộ phận “một cửa”. Đồng thời, nâng cao năng lực chuyên môn đối với cán bộ, công chức công tác ở bộ phận “một cửa” và trực tiếp xử lý TTHC thông qua việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật và các chuyên ngành liên quan. Bên cạnh đó là cải thiện điều kiện làm việc, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở bộ phận này.

*Ông Lê Hồng Tư - thôn Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn):
Người dân chúng tôi không phải ai cũng nắm rõ các TTHC được niêm yết, vì vậy, khi đến các cơ quan chức năng để giải quyết hồ sơ, giấy tờ rất cần sự thân thiện, tận tình giải thích, hướng dẫn thấu đáo từ cán bộ, công chức. Nếu có trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định thì rất mong cán bộ cơ quan chức năng giải thích cụ thể, rõ ràng về nguyên nhân, lý do. Làm tốt điều này sẽ giúp người dân cảm thấy thỏa mãn, tránh được những hiểu lầm không đáng có.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 

.
.