Nỗ lực chăm lo Tết cho công nhân, lao động

10:01, 11/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm, công nhân lao động ở nhiều công ty, xí nghiệp (DN) nỗ lực làm việc và tăng ca để đảm bảo kế hoạch sản xuất năm. Để giúp họ yên tâm sản xuất, có một cái Tết ấm áp, nhiều DN, hội đoàn thể đã có kế hoạch chăm lo Tết...

TIN LIÊN QUAN

Đảm bảo các chính sách...

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, năm nay DN nhà nước thưởng Tết cao nhất 23 triệu đồng/người, thấp 2 triệu đồng; DN có cổ phần có vốn góp của Nhà nước cao nhất 46 triệu đồng, thấp 400 ngàn đồng; DN tư nhân cao nhất 120 triệu đồng, thấp 100 ngàn đồng; DN FDI cao nhất 115,5 triệu đồng, thấp 50 ngàn đồng. Đặc biệt, Công ty CP Đường Quảng Ngãi thưởng cao nhất là 120 triệu đồng, trung bình 8 triệu đồng, thấp 4 triệu đồng. Còn công ty có mức thưởng thấp nhất là Công ty TNHH Xindodong Textiles (Việt Nam) từ 50.000 - 200.000 đồng.

Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, năm 2014, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về sản suất, kinh doanh, song tình hình đời sống CNVC-LĐ trên địa bàn tỉnh vẫn tương đối ổn định. Hầu hết các DN duy trì được việc làm cho CNVC-LĐ, với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Tuy vậy, trong năm trên địa bàn tỉnh vẫn có 83 DN giải thể, 255 DN ngừng hoạt động. Toàn tỉnh có 675 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, với số tiền 63 tỷ đồng... nên cũng có những ảnh hưởng nhất định đến đời sống CNVC-LĐ, kể cả tiền thưởng Tết.

Nhận thấy sự khó khăn đó, LĐLĐ tỉnh và nhiều DN đã có kế hoạch hỗ trợ để CNVC-LĐ đón Tết đầm ấm, đầy đủ hơn. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn trực thuộc và Công đoàn cơ sở nắm chắc tình hình việc thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng của các đơn vị, DN. Chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động, tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống CNVC-LĐ để họ đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, phấn khởi. Chủ động nắm chắc tình hình giải quyết tiền lương, thưởng cuối năm; xây dựng kế hoạch nghỉ Tết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC-LĐ; giải quyết kịp thời những vướng mắc của CNVC-LĐ tại cơ sở...

Bà Đinh Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch phụ trách LĐLĐ TP.Quảng Ngãi cho biết: Năm qua một số DN phải thu hẹp sản xuất, CNLĐ ít việc làm, thậm chí mất việc. Do vậy, để góp phần giúp CNLĐ có một cái Tết đủ đầy, LĐLĐ thành phố phối hợp với các ngành chức năng và người sử dụng lao động triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho CNLĐ. Hiện nay nhiều DN xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho CNLĐ, bảo đảm cho họ đón một cái Tết vui tươi, ấm áp.

Ngóng chờ thưởng Tết

Tâm trạng thấp thỏm chờ thưởng Tết xuất hiện trong CNLĐ từ giữa tháng 12 và càng “phập phồng” hơn khi Tết đã đến cận kề. Vì đây là khoản tiền thưởng giúp họ có điều kiện chăm lo Tết cho gia đình và bản thân. Lãnh đạo các DN cũng “đau đầu” về chuyện chăm lo và thưởng Tết cho CNLĐ. Với những DN ăn nên làm ra thì điều này không đáng lo ngại. Nhưng với DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh thì việc thưởng Tết là một gánh nặng, nhưng không thể không có. Chị Thu- công nhân Nhà máy Gạch Tuynel Dung Quất, cho biết: Nhà máy chưa công bố thưởng Tết là bao nhiêu, nhưng chắc là có tháng lương thứ 13. Năm ngoái, với mức thưởng trên cũng tạm đủ trang trải cho gia đình trong dịp Tết. Còn chị Nguyễn Thị Hòa, Công ty điện tử Foster Quảng Ngãi thì tâm sự: Thường thì gần Tết công ty mới công bố mức thưởng Tết nên chị em cũng không nóng vội gì. Còn mức thưởng Tết chắc cũng được 1 tháng lương như năm ngoái và các hỗ trợ khác...

Khác với tâm trạng của chị Thu, chị Hòa, chị Nguyễn Thị Cảnh, công nhân Nhà máy giày Rieker hơi buồn khi nghe chúng tôi hỏi về việc chăm lo Tết cho CNLĐ của công ty. Chị Cảnh, tâm sự: “Đến giờ lãnh đạo nhà máy chưa công bố thưởng nên ai cũng trông ngóng. Tết đến có nhiều thứ phải lo, giá cả chi phí đắt đỏ, nếu không có thưởng Tết thì với mức lương thấp không biết tôi có mua nổi quà để biếu cha mẹ không nữa”.

 Công nhân may mặc nỗ lực hoàn tất công việc của mình.
Công nhân may mặc nỗ lực hoàn tất công việc của mình.


Ông Nguyễn Thái Long - Phó trưởng Phòng Lao động tiền lương & BHXH (Sở LĐ&TB-XH) cho biết, hiện có 125 DN gửi kế hoạch thưởng Tết cho CNLĐ. Tùy theo lĩnh vực mà có mức thưởng khác nhau, nhưng chắc chắn sẽ bằng năm ngoái (tương ứng khoảng 1 tháng lương). Thưởng Tết được trả theo nguyên tắc, lợi nhuận cao thì thưởng cao, lợi nhuận thấp thưởng thấp và tùy từng DN và loại hình DN. Đối với DN hoạt động èo uột, cầm chừng, hoặc phá sản chắc chắn CNLĐ sẽ không có thưởng...

Ấm lòng công nhân nghèo...

Dù tình hình kinh tế còn khó khăn, các DN đều nhận thức rằng, CNLĐ chính là “tài sản” lớn nhất của DN nên luôn nỗ lực chăm lo Tết cho CNLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng triển khai các hoạt động chăm lo cho CNLĐ theo phương châm mọi CNLĐ đều có Tết; trong đó tập trung CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Thực tế, nhiều DN do khó khăn nên chỉ có mức thưởng 50.000 - 300.000 đồng/người. Để hỗ trợ CNLĐ có một cái Tết đầm ấm, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức trao 200 suất quà và tiền hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 700.000 đồng/suất. Với công nhân nghèo, sự hỗ trợ này giúp họ thêm ấm lòng.

Tết đến, Xuân về, niềm vui đón Xuân vui Tết sẽ trọn vẹn hơn nếu CNLĐ được cơ quan, đơn vị, DN chia sẻ, giúp đỡ. Do vậy, thưởng Tết cho CNLĐ không chỉ là lo cho họ một cái Tết đầy đủ, mà còn là  món quà tinh thần để CNLĐ gắn bó với DN.    

*Ông Nguyễn Đồng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh:
Để CNLĐ vui Xuân đón Tết Ất Mùi ý nghĩa, hạnh phúc, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành và tương đương, xét chọn đối tượng để tổ chức thăm, tặng quà Tết; chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện tốt chế độ tiền lương, thưởng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho CNLĐ vui Xuân, đón Tết. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ cho CNLĐ theo đúng quy định của pháp luật và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để CNLĐ sinh hoạt, vui chơi trong dịp Tết.

*Ông Nguyễn Xuân Thanh - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh:
Công đoàn phối hợp với lãnh đạo các DN, xây dựng chương trình hỗ trợ, chăm lo Tết cho CNLĐ, đặc biệt là quan tâm CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, ngoài việc thưởng Tết, các DN còn tặng quà cho CNLĐ từ 100 - 150.000 đồng/người; DN nước ngoài thì tặng quà trị giá 300 - 500.000 đồng/người. Đối với các DN làm ăn “bình bình” như Việt Tiến, Tân Hải, Trường Thành, Bình Dung, Trường Phúc... cũng cố gắng chăm lo Tết cho CNLĐ đầy đủ. Riêng Công đoàn các KCN xuất 33 triệu đồng hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn lo Tết.

*Ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi:
Lãnh đạo công ty đã thông qua kế hoạch chăm lo Tết cho CNLĐ. Theo đó, mức hỗ trợ chăm lo Tết năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái để xứng đáng với những cống hiến của CNLĐ trong năm. Trong đó, quỹ phúc lợi của công ty được chia dựa vào thâm niên công tác, sự đóng góp của công nhân. Đối với các nguồn hỗ trợ khác trong dịp Tết, Công ty cộng lại và chia đều cho những người trực tiếp tham gia lao động trong ngày Tết. Riêng đêm giao thừa, công ty có  hỗ trợ thêm cho CNLĐ... để động viên họ hăng say làm việc.

*Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch Công đoàn C.ty TNHH MTV Gallant Dachan Seafood:
Công ty thưởng tết cho CNLĐ trung bình 1 triệu đồng/người và tổ chức tiệc tất niên cuối năm. Tại buổi tiệc này, Công ty tổ chức bốc thăm trúng thưởng, với 60% CNLĐ trúng thưởng các phần quà là đồ dùng thiết yếu trong gia đình. Công đoàn công ty cũng hỗ trợ mỗi người một phần quà trị giá 200.000 đồng; tổ chức tặng quà cho 10 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, với mức 300.000đ/người; tổ chức cấp quà của LĐLĐ tỉnh cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn 700.000 đồng/người. Sau Tết đi làm, Giám đốc công ty cũng sẽ lì xì đầu năm cho CNLĐ.

*Ông Võ Văn Tụng - Giám đốc Công ty Chế biến lâm sản xuất khẩu Việt Tiến:
Chúng tôi xác định CNLĐ chính là “tài sản” vô giá của DN nên luôn thực hiện đầy đủ các chế độ lương, thưởng và cách chính sách khác. Riêng về chăm lo Tết, đến nay công ty đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho CNLĐ. Công ty thưởng Tết bằng quà trị giá trên dưới 500.000 đồng; các bộ phận khác từ 800.000 - 1.000.000 đồng/người. Đầu năm lãnh đạo cũng có lì xì cho CNLĐ.                    

                
Bài, ảnh: Bá Sơn

          
 


.