Bà chết, con sống với ai

08:09, 11/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là câu mà cậu bé Lê Minh Thuận, ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) vẫn thường hỏi ông bà nội của mình mỗi khi ngồi vào bàn học tập. Mồ côi cha khi mới vừa thôi nôi, nhưng tình phụ tử thiêng liêng vẫn đau đáu trong tâm trí của đứa trẻ lên 8.

Cha của Thuận chưa kịp nhìn thấy cậu con trai bước đi những bước đi đầu đời đã ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác. Mẹ Thuận cũng bỏ em khi cha em vừa mất vài ngày. Thuận lớn lên với ông bà nội già yếu trong căn nhà nhỏ ở thôn Khánh Giang, nơi đất cằn sỏi đá. Hàng ngày, Thuận theo bà nội đi cắt cỏ, lượm củi. Sinh hoạt hằng ngày đều nhờ vào chút tiền công ít ỏi từ công việc chẻ đá hoặc làm thuê của ông nội. Tài sản lớn nhất của 3 người là con nghé ông bà mới vay tiền mua “để dành lúc ốm đau”.

 

Đi học về, Thuận lui cui nấu cơm cho 2 bà cháu trong căn bếp tồi tàn.
Đi học về, Thuận lui cui nấu cơm cho 2 bà cháu trong căn bếp tồi tàn.


Tưởng chừng cuộc sống khốn khó chỉ đến thế, ông bà cháu dù nghèo vẫn có nhau. Nhưng “đã nghèo lại gặp cái eo”, bà nội Thuận được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2, chưa kịp điều trị thì vết thương nhỏ ở chân lại biến chứng “ăn” dần ra cả bàn chân, dẫn đến nằm một chỗ, công việc hàng ngày của hai bà cháu giờ dồn lên đôi vai nhỏ bé của Thuận. Hiện Thuận đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Hành Tín Đông- điểm trường Khánh Giang. “Đi học về là cháu nó nấu cơm, cho bò ăn. Đôi lúc còn lên dỗ dành bà nữa. Nó bảo bà phải ráng uống thuốc để mau lành bệnh chứ bà mà chết thì cháu biết sống với ai”, bà nội Thuận không kìm được nước mắt khi kể về đứa cháu nhỏ.

Hằng ngày đi học, bà nội thương cháu không bằng bạn bè nên thường dúi cho Thuận vài ngàn để uống nước, nhưng thay vì dùng tiền để “ăn hàng” như chúng bạn, Thuận lại tích cóp để mua chai mắm, bịch bột ngọt cho bà “Chân bà đau không đi mua được. Với lại bà cũng hết tiền rồi”, Thuận bảo vậy. Trong căn nhà bếp không có đến một cái nồi lành lặn, Thuận lui cui bên bếp lửa nấu đồ ăn cho hai bà cháu. Bữa cơm trưa của bà cháu Thuận chỉ là bát rau luộc với ít thịt heo kho mặn mà một người cô của Thuận mua cho. Vội vã ăn chén cơm với bà xong, Thuận lại xách phần cơm đã để dành riêng đem cho ông nội đang ở chỗ chẻ đá trên núi.

Vừa rồi, bà nội của Thuận xuống bệnh viện tỉnh khám, bác sĩ chỉ định phải tháo khớp đầu gối thì vết thương mới không tiếp tục hoại tử nữa. Viện lý do là chưa đủ sức khỏe, bà nội Thuận xin về nghỉ ngơi. “Bà bảo là không có tiền, có ít đồng để dành cho thằng Thuận đi học. Bà ở nhà thuốc men coi thử có bớt không chứ cắt chân rồi sau này không làm gì được”, chị Lê Thị Bích Thu, cô ruột của Thuận nói.

Thầy Bùi Thanh Tân – giáo viên chủ nhiệm của Thuận cho biết: Tuy lực học không bằng một số bạn bè trong lớp, nhưng em Thuận luôn cố gắng học tập. Mong sao có nhiều sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để bà nội Thuận được chữa trị kịp thời và Thuận có điều kiện tiếp tục đến trường.

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Em Lê Minh Thuận, thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU
 


.