Nỗi đau của một người mẹ

09:07, 02/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bà Đinh Thị Tía (73 tuổi) ở tổ 16, phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi đầu trần, chân đất vừa ôm bó xác mía về nhà vừa giải thích rằng của người ta cho để dành nấu cơm. Bà thả phịch bó xác mía  xuống hiên nhà như muốn trút đi bao nỗi cơ cực đè lên đôi vai mình.

TIN LIÊN QUAN

Bà Tía có một đặc điểm rất riêng là hầu như cả đời chưa bao giờ đi dép, khuôn mặt thì luôn cười như chẳng phải bận tâm đến chuyện gì. Đôi chân trần và khuôn mặt cười ấy đã trải qua biết bao gian khổ thăng trầm của cuộc đời.

Bà Tía có ba người con gái. Chồng bà mất vào năm 1988. Sau nỗi đau chồng mất, loay hoay giữa cuộc đời, bà phải gánh chịu thêm một nỗi đau dai dẳng mãi đến tận ngày hôm nay. Người con gái đầu của bà là Phan Thị Hải lúc ấy khoảng hơn 20 tuổi, mang bầu sinh con trong cảnh không có chồng.

Chị Phan Thị Hải sinh con được khoảng 6 tháng thì đi phụ bán hàng cho người ta. Cảnh nhà cơ cực, làm không đủ ăn nói gì đến nuôi con, thế nên khi nghe có người mách bảo có nơi cần tuyển lao động trả lương cao, chị Hải liền đi theo. Một ngày, rồi hai ngày, bà Tía vẫn không nghe tin tức gì của con gái. Đến khi bà biết được thì con gái bà đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

Ngần ấy năm con gái mất tích, một mình bà thay con nuôi cháu. Thiếu ăn, bà đi xin. Thiếu mặc, bà xin áo quần. Hết làm ruộng, một nách bà ôm cháu đi làm thuê cho người ta. Bà đi dặm lúa, ôm cháu theo, gửi ở nhà chủ rồi xuống ruộng bì bõm. Bà Tía không ngại bất cứ nỗi gian truân vất vả nào để kiếm tiền nuôi cháu. Cháu đến tuổi đi học, bà chạy vạy chật vật khắp nơi để kiếm tiền nuôi cháu ăn học.

Thương cháu, nghĩ về người con gái bất hạnh mất tích nơi phương trời xa, bà Tía như đứt ruột. Hai người con gái sau của bà đi lấy chồng hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nên không thể giúp đỡ bà nuôi cháu được. Qua ngày tháng, kẻ phạm tội lừa bán con bà Tía sang Trung Quốc đã mãn hạn tù. Còn con gái bà thì vẫn bặt tin tức.

Người cháu của  bà Tía - anh Phan Vũ, dưới sự đùm bọc nuôi dưỡng của bà ngoại đã lớn khôn. Học hết THPT, không có điều kiện đi học tiếp nên nghỉ học ở nhà và đi làm bảo vệ cho một ngân hàng, nhưng thu nhập không đáng là bao. Mới đây Vũ cưới vợ. Bà con chòm xóm thấy cảnh nghèo của Vũ thương quá nên đến giúp đỡ mọi việc…

Căn nhà cũ kỹ, ẩm thấp của bà Tía lạc lõng giữa những căn nhà mới toanh mọc lên trong sự đổi thay của phố thị. Mỗi khi trời mưa lớn nhà bị nước ngập lai láng. Dù rất muốn sửa sang, nâng cấp lại căn nhà nhưng không có tiền. Trong nhà vắng tanh, hầu như không có đồ đạc gì giá trị. Bà đi làm thuê, cứ để mặc cửa ngõ bởi nhà có gì đáng giá đâu mà khóa cửa.

Ông Lê Hồng Thư - Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ cho biết: Hộ bà Đinh Thị Tía là một trong những hộ nghèo của địa phương. Bản thân bà Tía già cả vẫn hằng ngày làm thuê làm mướn để kiếm sống. Hoàn cảnh của bà Đinh Thị Tía rất cần sự giúp đỡ của mọi người.   
          

BẢO HÒA

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.

 

 


.