Mong mẹ bớt bệnh về với chúng con

08:07, 06/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong ngôi nhà nhỏ  ở thôn Đông, xã An Vĩnh (Lý Sơn), 4 năm qua, cô bé Lê Thị Trí (16 tuổi) gánh trên vai trách nhiệm của người chị, người cha, người mẹ với 2 đứa em trai là Lê Tấn Vũ (14 tuổi) và Lê Văn Thanh (12 tuổi).  Ngôi nhà nhỏ của các em quá trống trải, mênh mông khi vắng bóng cha mẹ.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2009, anh Lê Văn Nghĩa, ba của các em qua đời vì căn bệnh ung thư phổi. Một năm sau, mẹ các em, chị Nguyễn Thị Điều (56 tuổi) cũng mắc bệnh ung thư gan. Thế là gia đình chị Điều rơi vào cơn bĩ cực. Giờ chỉ còn ngôi nhà đơn sơ là tài sản duy nhất nhưng chị không thể bán để lấy tiền chữa bệnh, vì lo sợ có mệnh hệ gì các con không có chốn nương thân.

 

 Ba đứa con của chị Điều đùm bọc nhau trong ngôi nhà đơn sơ.
Ba đứa con của chị Điều đùm bọc nhau trong ngôi nhà đơn sơ.


Bốn năm qua, con gái lớn của chị là Nguyễn Thị Minh Phương (22 tuổi) làm công nhân ở TP.HCM để lo chữa bệnh cho mẹ. Hiện chị Điều đang điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, vài ba tháng mới xin về nhà một lần để thăm các con và vay mượn tiền trở vào chữa trị tiếp. Mỗi lần như vậy, chị được ở nhà với các con 1, 2 tuần. Bé Trí cho biết, trong số tiền vay mượn ấy, mẹ để lại cho mấy chị em 2- 3 trăm nghìn để mua thức ăn.

Với số tiền ấy, mấy chị em Trí chỉ đi chợ một lần không quá 10 nghìn đồng.Thỉnh thoảng các cậu đi biển vào lại mang cho vài con cá. Đưa tay chỉ  mấy con gà, con vịt ở góc vườn, Trí kể: “Bạn của mẹ cho đấy. Lúc mẹ đi, mẹ dặn phải trông coi để tháng 7 này có cái làm giỗ cho ba”. Trí năm nay 16 tuổi, nhưng nặng chưa được 30kg, do ăn uống thiếu chất nên em rất hay bị chóng mặt. Còn Vũ vừa bị bệnh phong, vừa viêm dạ dày. Trí cho biết, nhiều khi đang chơi đùa, em Vũ tím tái mặt mày, ôm bụng đau quằn quại.

Ở cái tuổi non nớt ấy, nhưng bàn tay Trí đã chai sạn, và đôi mắt đã hằn sâu vì thương mẹ. Những ngày trong năm học, buổi sáng đến trường, trưa về lo cơm nước cho các em, chiều  em đi cắt hành thuê. Ngày nào không có hành, em xin làm đất thuê. Vất vả là vậy, nhưng từ năm lớp 4 đến lớp 9, em đều là học sinh khá. Trí cho biết, đã có lúc, không còn tiền trong nhà, em nghĩ mình phải bỏ học để đi làm thôi, nhưng mỗi cuộc điện thoại, mẹ và chị Phương luôn nhắc nhở, mong 3 đứa đừng bỏ học, mẹ chữa khỏi bệnh rồi sẽ về nuôi các em.

Thương mẹ bao nhiêu, em lại động viên mình phải cố gắng bấy nhiêu. Hai em Vũ và Thanh cũng đều ngoan và thương mẹ, thương chị. “Gần 3 tháng rồi nhưng mẹ chưa về. Mẹ ơi! Mẹ sớm bớt bệnh để về với chúng con”, em Thanh khóc sướt mướt khi nghe tôi hỏi về mẹ. Bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết gia đình chị Điều là một trong số những hoàn cảnh thương tâm nhất, nên rất cần sự sẻ chia của cộng đồng.

Bài, ảnh: Hà Xuyên

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Điều ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.

 


 


.