Cấm uống rượu, bia buổi trưa các ngày làm việc: Cần sự gương mẫu và nghiêm túc

02:07, 19/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, một bộ phận cán bộ, công  chức viên chức (CB-CCVC) lạm dụng việc uống rượu, bia buổi trưa của các ngày làm việc đã ảnh hưởng đến hiệu quả công tác, tác phong của CB-CCVC, uy tín của các cơ quan, đơn vị. Trước tình hình đó, ngày 13.6.2014 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU về chủ trương không dùng rượu, bia trong trong giờ hành chính và buổi trưa của các ngày làm việc. Chủ trương này được đông đảo CB-CCVC và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Lợi ích của việc không uống rượu, bia buổi trưa có lẽ không phải bàn. Tuy nhiên, liệu những lệnh cấm này có được thực hiện triệt để và quyết liệt hay lại "đầu voi, đuôi chuột"? Ai sẽ là người phát hiện các vi phạm đó và việc xử lý sẽ được thực hiện ra sao? Đây là điều nhiều người dân quan tâm, đòi hỏi các cấp, các ngành cần sớm đưa Chỉ thị 31 đi vào cuộc sống…

Sự đồng tình cao

Đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU là Hội CCB tỉnh. Cụ thể là, ngày 24.6, UBND tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Pháp lệnh CCB trên địa bàn tỉnh. Sau hội nghị có bữa cơm thân mật và nước uống như mọi khi là bia được thay bằng nước suối, nước ngọt, nhưng không khí rất vui tươi, phấn khởi. Mặc dù không dùng rượu, bia, nhưng mọi người vẫn đi mời nhau, chúc sức khỏe bằng những ly nước suối.

Đại tá Thiều Quang Lĩnh - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Ban đầu khi họp Ban chấp hành bàn về hội nghị và ăn uống, cũng có thành viên nói ra, nói vào rằng 8 năm mới có buổi tổng kết này thì nên cho anh em uống ít ly bia cho ấm cúng. Tuy nhiên, Hội CCB là người lính Cụ Hồ, là đảng viên thì phải gương mẫu tiên phong đi trước nên tất cả các thành viên Ban Chấp hành đều nhất trí không dùng rượu, bia trong buổi cơm trưa hôm đó.

Trong 2 năm gần đây, một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã ban hành quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia trong ngày làm việc và buổi trưa. Năm 2013, Huyện ủy Sơn Tây ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện không uống rượu, bia vào buổi trưa các ngày làm việc. Việc sử dụng rượu, bia đón tiếp khách phải được sự đồng ý bằng văn bản của Ban Thường vụ Huyện ủy.

 

 Cần thực hiện nghiêm việc cấm uống rượu bia trong buổi trưa các ngày làm việc.                                                                        (Ảnh minh họa)
Cần thực hiện nghiêm việc cấm uống rượu bia trong buổi trưa các ngày làm việc. (Ảnh minh họa)


Ông Phạm Hồng Đạo - Chánh Văn phòng Huyện ủy Sơn Tây cho biết: Thực hiện Chỉ thị 17 của Tỉnh ủy, Quyết định 20 của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây ban hành Công văn 736-CV/HU, ngày 3.7.2013 về việc cấm cán bộ, đảng viên, CCVC uống rượu, bia buổi trưa các ngày làm việc kể cả các cuộc họp, liên hoan, tiếp khách… Qua 1 năm thực hiện, phần lớn đảng viên, CB-CCVC các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện nghiêm túc chấp hành. Thực hiện công văn trên, chúng tôi có lý do để không uống rượu, bia vào buổi trưa. Nhờ đó, hiệu quả giải quyết công việc tốt hơn; đồng thời tạo được dư luận tốt trong nhân dân.

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà cho biết, Chỉ thị 31 là chủ trương hợp lòng dân và được tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện hưởng ứng. Bởi, không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa, cán bộ làm việc đảm bảo chất lượng hơn. Chỉ thị số 31 ra đời đã góp phần chấn chỉnh, nâng cao hơn vị thế, hình ảnh người CBCC trong lòng dân và cũng qua đó, làm cho dân tin, gắn bó hơn với Đảng, chính quyền, nhất là ở cơ sở...

Còn Phó Bí thư Huyện ủy Lý Sơn, Nguyễn Tài Luân thì cho rằng: Chủ trương không uống rượu, bia buổi trưa các ngày làm việc đã được Huyện uỷ chỉ đạo quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên CCVC trên địa bàn huyện. Việc làm này nhận được sự đồng tình và chấp hành tốt của đông đảo cán bộ, đảng viên, CCVC và người dân. Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền ở Lý Sơn sẽ đẩy mạnh việc thực hiện chỉ thị này. Trong đó, huyện tập trung mạnh vào các nội dung như sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc, thực hiện tốt cải cách hành chính ở các cơ quan, đơn vị và xử lý nghiêm khắc với những trường hợp vi phạm Chỉ thị 31...

Đừng để “đầu voi đuôi chuột”

Trước đây, hầu hết cán bộ của tỉnh khi về cơ sở công tác đều e ngại phải uống nhiều rượu, bia. Việc uống nhiều như thế không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nay đã khác, bởi ai cũng có “bảo bối” là Chỉ thị 31 để từ chối.

Theo đánh giá bước đầu, ngay sau khi Chỉ thị 31 được ban hành, Ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã nghiên cứu, quán triệt, tiến đến tổ chức cho CB-CCVC ký cam kết thực hiện. Các hội nghị có yếu tố đối ngoại thì các đơn vị phải có văn bản xin phép ban thường vụ và khi được ban thường vụ cho phép thì mới được sử dụng rượu, bia tiếp khách... Tuy nhiên theo khảo sát của chúng tôi, từ ngày 13.6 đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số CB-CCVC, đảng viên khi dự đám cưới, tiếp khách, đi công tác cơ sở… vẫn còn uống rượu, bia vào buổi trưa. Cá biệt có ngành sau khi kết thúc hội nghị tổ chức ăn uống vào buổi trưa vẫn còn dùng rượu, bia và bị nhân dân phản ánh.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Thanh Hải cho biết: Việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 31 được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đồng tình ủng hộ. Từ khi Chỉ thị 31 được ban hành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, CB-CCVC từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một số nơi, một số đơn vị lấy lý do tiếp khách, đối ngoại để tổ chức ăn uống có sử dụng rượu, bia vào buổi trưa. Việc này người dân đã có đơn thư phản ánh đến Ban Tuyên giáo. Bởi thời gian qua, nhiều đơn vị đã hiểu sai từ đối ngoại trong Chỉ thị 31. Vì vậy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 31. “Đối ngoại ở đây là công tác tiếp các cơ quan ngoài tỉnh và Trung ương đến Quảng Ngãi làm việc. Và trước khi tiếp khách muốn sử dụng rượu, bia phải xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy”, đồng chí Phạm Thanh Hải khẳng định.

Thực hiện tốt Chỉ thị 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chính là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 ngày 31.1.2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước”. Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp chuẩn mực về đạo đức, lối sống, đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh ở công sở cũng như ở nơi công cộng và khu dân cư.

Đồng chí Đinh Kà Để - Bí thư Huyện ủy Sơn Tây:
Uống rượu, bia không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm cho những ai lạm dụng nó sẽ mất mát nhiều thứ như: Tốn kém thời gian, vật chất, sức khoẻ. Và điều quan trọng hơn, uống rượu, bia với người không biết kiềm chế thì còn liên quan đến nhân cách. CBCC khi làm việc, khi tiếp xúc với nhân dân mà lại không làm chủ được chính mình, thì đấy là điều mà nhân dân rất chê trách. Do đó, việc CBCC không uống rượu bia trong giờ hành chính và các buổi trưa của các ngày làm việc đã góp phần tiết kiệm thời gian, tiết kiệm kinh phí, tăng hiệu quả công việc đảm bảo sức khỏe. Thậm chí buổi tối không cấm nhưng cũng đã hạn chế việc cán bộ, công chức uống rượu bia mà dành thời gian rèn luyện sức khoẻ.

Đồng chí Lê Hồng Nông - Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi:
Việc uống rượu, bia buổi trưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên thời gian qua, CBCC của phường rất ít khi uống rượu, bia buổi trưa, kể cả di dự giỗ, chạp, cưới xin. Nguyên nhân là công tác tiếp dân của phường nhiều, nên CBCC phải giữ mình. Chỉ thị 31 ra đời là “cái lệnh” rất tốt để chúng tôi từ chối rượu, bia trong tiếp khách, cũng như tổ chức các bữa ăn sau hội họp.  Để thực hiện tốt chủ trương này cần có sự chỉ đạo kiên quyết của cấp uỷ, chính quyền địa phương và đội ngũ CBCC các cấp phải gương mẫu đi đầu.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Mộ Đức: Chỉ thị 31 của Tỉnh ủy đã góp phần hạn chế được tình trạng ăn nhậu trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày làm việc của CB-CCVC. Việc này nhằm bảo đảm giờ giấc và tác phong trong giải quyết công việc của công dân. Để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị này, mỗi CB-CCVC cần tự chấn chỉnh bản thân, làm gương mọi người xung quanh. Đồng thời các cấp lãnh đạo cũng cần đưa ra những giải pháp chung trong xử lý CB-CCVC cố tình vi phạm; chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh Chỉ thị 31, tránh cách làm xuê xoa, đại khái, "đầu voi đuôi chuột"…

Ông Trần Văn Đức, thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn):
Chỉ thị 31 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành là rất hay và rất kịp thời vào thời điểm mà nhiều CB-CCVC hay tổ chức nhậu nhẹt vào buổi trưa. Chỉ thị được người dân chúng tôi rất tán thành, bởi nếu không sớm chấn chỉnh tình trạng CB-CCVC sử dụng rượu bia vào buổi trưa các ngày làm việc sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giải quyết công việc. Trước đây tôi đã chứng kiến nhiều CB-CC uống rượu bia buổi trưa, chiều đi làm việc mặt đỏ gay, gắt gỏng với người dân... Nay có Chỉ thị 31 mà CB-CCVC, đảng viên vẫn vi phạm thì người dân sẽ phản ảnh với các cấp xử lý. Chúng tôi hy vọng lần này Tỉnh ủy "mạnh tay" xử lý cán bộ vi phạm, giúp hình ảnh công chức tốt lên trong mắt người dân.      

                                       Bá Sơn
 


.