Xây dựng lại chợ trung tâm Quảng Ngãi: Nhu cầu cấp thiết

07:05, 23/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi chợ trung tâm Quảng Ngãi bị cháy, gần 500 hộ tiểu thương phải chuyển về chợ tạm để buôn bán. Lúc bấy giờ, các cấp chính quyền “hứa” sẽ sớm xây dựng lại chợ mới. Thế nhưng, đến nay đã hơn 2 năm mà công trình này vẫn chưa thực hiện được, khiến việc buôn bán của tiểu thương giảm sút. Vậy đâu là nguyên nhân?

Khó khăn bủa vây tiểu thương

Khi chợ trung tâm Quảng Ngãi chưa cháy, mùa nắng luôn là mùa “ăn nên làm ra” của tiểu thương. Thế nhưng, 2 năm gần đây, sau khi chuyển vào chợ tạm Quảng Ngãi, mùa nào cũng buôn bán khó khăn. Tiểu thương Nguyễn Thị Hòa (61 tuổi), buôn bán ở khu hàng khô nhìn khách đến mà không mấy niềm nở. Bởi, dưới cái nắng như đổ lửa, tuổi già, sức yếu như bà, ngồi còn thấy khó, huống chi đứng lên rồi ngồi xuống liên tục.

Đây là mùa nắng thứ 2 từ khi chợ trung tâm Quảng Ngãi cháy, bà Hòa và các hộ kinh doanh khác phải chịu đựng nỗi khổ này. Trong kiốt của bà Hòa, mái tôn thấp gần đụng đầu và được lót tấm xốp chống nóng, nhưng chẳng ăn thua. “Có khi ngồi cả ngày mà chẳng ai đến mua được lạng hành, tỏi nào cả. Ế ẩm lắm. Chỉ mong có chợ mới để dọn vào mà buôn bán, chứ như thế này lấy gì mà sống” ,  bà Hòa trăn trở.

 

Chợ Quảng Ngãi sẽ được xây dựng trên nền chợ cũ, với quy mô hơn 750 gian hàng.
Chợ Quảng Ngãi sẽ được xây dựng trên nền chợ cũ, với quy mô hơn 750 gian hàng.



Dọc đường Phạm Văn Đồng, nơi chuyên bán vải (khu A), từng tấm bạt to được kéo che kín cả mặt tiền các kiot. Khách hàng đến mua hàng, ai cũng mặc áo khoác, đeo khẩu trang và đội mũ rộng vành. Bên trong các kiốt nóng hầm hập. Quạt máy chạy hết công suất vẫn không xua tan cái không khí ngột ngạt. Nhiều khách hàng đến nhìn, rồi nhanh chóng rời khỏi các gian hàng này. Bởi ai cũng sợ cái nắng nóng. Chị Thủy có gần 15 năm buôn bán mặt hàng vải chia sẻ: Khi chợ trung tâm chưa cháy, mỗi ngày chị bán vài trăm mét vải, giờ thì chỉ bán được vài mét vải/ngày, nhưng không thể nghỉ được vì đây là công việc chính của gia đình. “Nhưng sợ nhất là “bà hỏa” ghé thăm đó. Vải là mặt hàng dễ cháy, mà trời thì đang nắng nóng, chẳng may thì…”, chị Thủy lo lắng.
 

Trước đó, ghi nhận những bức xúc của hàng trăm tiểu thương buôn bán trong chợ tạm, tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2013, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích (nay là Quyền Chủ tịch UBND tỉnh) cũng khẳng định rằng, trong năm 2014 sẽ có cơ chế đặc biệt để sắp xếp vốn khởi công xây dựng lại chợ trung tâm Quảng Ngãi, nếu có chậm thì đầu năm 2015 cũng phải làm.

Trên những con đường Nguyễn Hoàng, Nguyễn Thiếp, Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) các tiểu thương người gánh, người đẩy xe… dọn hàng ra lòng đường buôn bán. Người mua kẻ bán trao đổi ngay dưới lòng đường. Trong khi đó, bên trong khuôn viên chợ tạm, tại các kiốt hàng hóa lại vắng hoe khách mua. Một số kiốt khóa cửa, nơi bỏ không vì buôn bán ế ẩm. Vào giờ cao điểm những đoạn đường gần chợ bị tê liệt vì người mua, bán chen nhau đông nghẹt.

 Xây chợ mới bằng ngân sách

Tháng 10.2011, Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm (CPNSTP) Quảng Ngãi tổ chức khởi công xây dựng Trung tâm thương mại chợ Quảng Ngãi, dự kiến đưa vào hoạt động trong quý I/2013. Khi chợ trung tâm Quảng Ngãi bị cháy, UBND tỉnh cũng muốn Công ty này đầu tư xây dựng lại chợ trên nền chợ cũ để phục vụ việc kinh doanh của các tiểu thương. Thế nhưng, cho đến nay Trung tâm thương mại chợ Quảng Ngãi mới chỉ có bộ khung, các hoạt động thi công đã dừng hẳn, còn việc xây dựng lại chợ trung tâm Quảng Ngãi thì cũng chưa thực hiện. Hiện nay, Công ty CPNSTP Quảng Ngãi đã có thông báo xin chấm dứt hợp đồng đầu tư, kinh doanh khai thác và quản lý chợ Quảng Ngãi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty CPNSTP Quảng Ngãi quyết định ngừng đầu tư vì cho rằng vốn đầu tư xây dựng chợ Quảng Ngãi mới lớn, rất khó thu hồi vốn. Đến thời điểm này, Công ty đang tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển giao Trung tâm thương mại chợ Quảng Ngãi đang xây dựng dở dang cho UBND TP.Quảng Ngãi.

 

Một trong 4 mô hình chợ Quảng Ngãi mới đang được UBND TP.Quảng Ngãi xem xét, lựa chọn. Ảnh lớn:
Một trong 4 mô hình chợ Quảng Ngãi mới đang được UBND TP.Quảng Ngãi xem xét, lựa chọn. Ảnh lớn:


Tuy nhiên, việc xây dựng chợ trung tâm Quảng Ngãi mới được xem là nhu cầu cấp thiết của tỉnh và TP.Quảng Ngãi, nên UBND tỉnh đã giao các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn xây dựng chợ trong năm 2014, để giao cho UBND TP.Quảng Ngãi tiến hành đầu tư xây dựng. Đến thời điểm này, UBND TP.Quảng Ngãi đã xin chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, UBND TP.Quảng Ngãi đang lựa chọn các phương án thiết kế để chọn phương án tối ưu, nhằm sớm triển khai đầu tư xây dựng chợ Quảng Ngãi. Chợ mới được thiết kế lại theo mô hình hiện đại để phù hợp với tiêu chí của đô thị loại 2. Hơn nữa, phải bố trí lại các gian hàng, ngành hàng, sắp xếp lại Ban quản lý chợ theo hướng tinh gọn, văn minh và lịch sự.

Theo các phương án thiết kế được các cấp, ngành góp ý, chợ trung tâm Quảng Ngãi sẽ được xây dựng 4 tầng, trong đó có 1 tầng hầm và 3 tầng dùng để buôn bán và có khu vui chơi, giải trí. Quy mô chợ khoảng 700 - 900 gian hàng, đảm bảo tất cả các tiểu thương đã buôn bán ở chợ trung tâm Quảng Ngãi trước kia được vào buôn bán; đồng thời, sẵn sàng tiếp nhận các hộ tiểu thương mới đang kinh doanh ở chợ tạm. Song song với việc xây dựng chợ Quảng Ngãi mới, Trung tâm thương mại chợ Quảng Ngãi đang xây dựng dở dang cũng sẽ được hoàn thiện, để kết nối với nhau, tạo thành chợ Quảng Ngãi hoàn chỉnh theo hướng văn minh, hiện đại.

 

*Ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương: “Chợ trung tâm Quảng Ngãi phải có tính biểu trưng cho tỉnh”

Đừng nghĩ chợ chỉ là nơi buôn bán, chợ còn là công trình kiến trúc - văn hóa - du lịch, nơi mà thông qua các buổi họp chợ, người ta thấy được một phần hình ảnh của địa phương. Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng trên thực tế, chợ Bến Thành (TP.Hồ Chí Minh), chợ Đà Lạt (Lâm Đồng), chợ Đông Ba (Huế) là nét đặc trưng, là biểu tượng không thể thiếu của người dân nơi đây và là một trong những điểm đến của du khách mỗi khi có dịp ghé đến các địa phương này. Vì vậy, khi xây dựng lại chợ trung tâm Quảng Ngãi, thì ngoài tính hiệu quả phải đáp ứng các tiêu chí như: Kiến trúc đẹp, độc đáo, là biểu tượng thương mại của Quảng Ngãi; trở thành nơi mua sắm, giải trí, thư giãn và cũng là điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, quá trình hoạt động của chợ phải tính đến sự phát triển của Khu phức hợp Công nghiệp - dịch vụ và đô thị VSIP Quảng Ngãi và KKT Dung Quất với các dự án như: Nhiệt điện Semcorp, Doosan Vina, Trung tâm Lọc hóa dầu quốc gia…

*Ông Nguyễn Hà Hải - Chánh Văn phòng UBND TP.Quảng Ngãi: “Xây dựng chợ mới- không thể chậm nữa”

UBND TP.Quảng Ngãi đã thống nhất phương án xây dựng lại chợ trung tâm Quảng Ngãi trên nền chợ cũ bị cháy, với diện tích mặt bằng chợ khoảng 6.000m2. Chợ sẽ có quy mô trên 750 gian hàng. Kinh phí dự kiến khoảng 100 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Hiện tại, UBND TP.Quảng Ngãi đã giao Ban Quản lý các dự án thành phố làm chủ đầu tư xây dựng. Quan điểm của thành phố là sẽ hoàn thành các thủ tục cần thiết và triển khai xây dựng càng sớm càng tốt. Chợ Quảng Ngãi đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thành phố và cả tỉnh, là nơi tiêu thụ lượng lớn hàng hóa và qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất. Do đó, bà con tiểu thương hãy yên tâm rằng, khi hoàn thành, chợ Quảng Ngãi sẽ có môi trường kinh doanh theo hướng văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.

*Bà Trần Thị Bê - Tổ trưởng Tổ hàng vải chợ tạm Quảng Ngãi: “Ngày nào chúng tôi cũng ngóng chờ”
Tất cả tiểu thương đang buôn bán ở chợ tạm Quảng Ngãi đều có chung mong muốn là chợ Quảng Ngãi mới được xây dựng nhanh, để chuyển về buôn bán. Bởi vì chợ tạm xa trung tâm thành phố, trái đường. Hơn nữa, những ngày mưa thì dột ướt, còn ngày nắng thì nóng chịu không nổi. Buôn bán ế, đời sống kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn!

*Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - người dân ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi: “Mong muốn có chợ văn minh, hiện đại để mua sắm”
Mặc dù có nhiều siêu thị được xây dựng ở TP.Quảng Ngãi, nhưng tôi vẫn thích đi chợ, nhiều hàng hóa tươi ngon hơn, lại gặp người bán hàng quen nên rất vui. Tất nhiên là chẳng ai mong muốn đi mua sắm ở những ngôi chợ tạm bợ, nhếch nhác. Do đó, tôi rất mong chợ Quảng Ngãi được xây mới trang khang hơn, sạch đẹp, văn minh và hiện đại hơn...                      

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.