Trung tâm Giống mía Quảng Ngãi: Có sử dụng đất sai mục đích?

10:12, 02/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên tục trong những năm qua, có dư luận cho rằng, Trung tâm Giống mía Quảng Ngãi (thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) sử dụng đất sai mục đích, trong khi người dân địa phương không có đất sản xuất. Thực hư của vấn đề này được PV.Báo Quảng Ngãi  tìm hiểu và phản ánh qua bài viết sau.

TIN LIÊN QUAN

Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 7 (Khóa XI) năm 2013, đại biểu HĐND tỉnh chất vấn trên cơ sở ý kiến của cử tri xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) cho rằng, Trung tâm Giống mía Quảng Ngãi (TTGM) không thực hiện chức năng nhiệm vụ là sản xuất giống mía mà lại giao cho 5 hộ công nhân sử dụng 34ha đất sai mục đích để thu lợi cá nhân.

Giữ lại diện tích cần thiết

Lần theo thông tin trên, chúng tôi tìm hiểu và được biết: Tháng 7.1994, UBND tỉnh có quyết định thu hồi toàn bộ đất của Xí nghiệp Mía giống 11.3 (giải thể), trực thuộc Sở  Nông Lâm nghiệp Quảng Ngãi với diện tích hơn 336 ha để giao cho UBND xã Hành Thiện và Hành Tín (lúc này chưa tách xã) phân chia cho dân sản xuất. Lúc này, Trung tâm Kỹ thuật mía Quảng Ngãi cũng được thành lập trên cơ sở Xí nghiệp Mía giống và được giao quản lý, sử dụng 37,7 ha. Đến tháng 6.1999, UBND tỉnh có quyết định chuyển giao Trung tâm Kỹ thuật mía cho Công ty Đường Quảng Ngãi. Và đến tháng 4.2004, để đáp ứng cho sự phát triển của ngành mía đường miền Trung- Tây Nguyên, Trung tâm này được Bộ NN và PTNT ra quyết định thành lập và đổi tên thành Trung tâm Giống mía Quảng Ngãi, giao cho Công ty Đường Quảng Ngãi quản lý.

 

Nông dân thu hoạch mía Ảnh T.L ( minh họa)
Nông dân thu hoạch mía. Ảnh T.L ( minh họa)


Từ năm 2003 đến năm 2012, Trung tâm đã chấp hành giao lại một phần diện tích khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi để phục vụ cho sự phát triển của địa phương. Đó là, đất xây dựng cầu Cộng Hòa, xây dựng khu dân cư xã Hành Thiện, xây dựng công trình hồ chứa nước Hóc Cái... Cũng trong thời gian này, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cũng đã tự nguyện trả lại 2,6 ha đất  không có nhu cầu sử dụng. Như vậy, Trung tâm Giống mía chính thức còn sử dụng theo hồ sơ pháp lý là 33,4 ha và nay đã điều chỉnh lại là 33,7 ha (sai lệch do đo đạc thủ công).

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của UBND tỉnh ngày 9.8.2013, ông Võ Thành Đàng- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, lý giải vì sao chưa làm thủ tục thuê đất theo quy định: Khi ấy công ty là doanh nghiệp Nhà nước nên giao đất không thu tiền, cũng không phải làm thủ tục theo hình thức thuê đất. Còn sau khi chuyển đổi hình thức hoạt động từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần, công ty được giao sử dụng đất, nhưng mới chỉ nộp thuế đất nông nghiệp, còn thuế sử dụng đất theo Luật Đất đai thì chưa, bởi lẽ công ty chưa làm được thủ tục thuê đất cho dù đã ròng rã đi lại suốt gần 10 năm.

Sử dụng đất đúng mục đích

Ông Võ Thành Đàng khẳng định, Trung tâm đã sử dụng đất đúng mục đích và có hiệu quả, nhất là năm 2004 được Bộ NN và PTNT ra quyết định thành lập Trung tâm Giống mía trực thuộc công ty. Bộ cũng giao nhiệm vụ sản xuất giống kiểm định cấp II phục vụ cho toàn bộ vùng mía các tỉnh ở miền Trung và Tây Nguyên.

Trong số 33,7ha mà Trung tâm đang quản lý, sử dụng có 32,3 ha là đất nông nghiệp (đồng Núi Đất và Cây Trâm) trồng mía khảo nghiệm và nhân giống mía mới; 0,5 ha là khu văn phòng làm việc. Còn khoảng 0,8 ha các hộ gia đình (là công nhân cũ của Trung tâm) mua từ năm 1990, do Xí nghiệp Mía giống lúc đó bán tài sản trên đất cho  7 người chưa có nhà ở và đã lấn chiếm thêm ở luôn cho đến nay. Phần diện tích này, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi giao cho địa phương quản lý.
 

"Toàn bộ diện tích 32 ha được Trung tâm Giống mía sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và trong quá trình hoạt động sản xuất, Trung tâm đã thực hiện đúng với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Do đó, cho phép Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi làm thủ tục hồ sơ xin thuê đất và cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo trình tự, thủ tục của pháp luật đất đai hiện hành", ông Phí Quang Hiển- Phó Giám đốc Sở TN&MT kết luận.

"Đối với việc UBND xã Hành Thiện đề nghị thu hồi của Trung tâm từ 3-4 ha để xây dựng chợ và khu sinh hoạt văn hoá theo chương trình xây dựng nông thôn mới, nhằm phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, UBND huyện Nghĩa Hành xem xét nếu thật sự cần thiết thì lập đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật đất đai trình UBND tỉnh xem xét quyết định", ông Phí Quang Hiển - Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ngãi kiến nghị.

Theo Chủ tịch UBND xã Hành Thiện và lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hành, việc cử tri xã Hành Thiện phản ánh cho rằng Trung tâm Giống mía giao khoán diện tích đất cho 5 hộ công nhân sử dụng sai mục đích để thu lợi cá nhân là không có thật. Để làm rõ hơn dư luận trên, làm việc với Sở NN&PTNT thì được biết: Trong 5 năm gần đây nhất (2007 – 2012) mỗi năm Trung tâm Giống mía đã dành từ 29,122 ha đến 30,322 ha để khảo nghiệm, nhân giống mía với trên 20 giống được nhập trong  nước và từ các nước như Pháp, Trung Quốc, Thái Lan...

Qua đó, đã tuyển chọn được nhiều giống tốt cho vùng mía ở miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là cho Quảng Ngãi như các giống ROC27, K88 – 92, K83-29, K88-65... Các giống mía này chiếm 80% cơ cấu giống trong toàn tỉnh, góp phần tăng năng suất bình quân từ 50 tấn/ha (năm 2004) lên 63,75 tấn/ha (năm 2013)... "Trung tâm đã sử dụng diện tích được giao để khảo nghiệm sản xuất giống mía và nhân giống cấp II đúng mục đích, không dùng diện tích này để sản xuất mía nguyên liệu như đã phản ánh. Đồng thời, do Trung tâm chỉ có lao động quản lý, không tuyển công nhân trực tiếp sản xuất, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất, chỉ thuê lao động bên ngoài làm những công việc mang tính thời vụ nên dẫn đến người dân hiểu nhầm là giao khoán cho công nhân trong trung tâm với diện tích quá lớn", ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh khẳng định.

Được biết, ngày 14.11, ông Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND huyện Nghĩa Hành có trách nhiệm chủ trì, làm việc thống nhất với Sở TN&MT, Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Hành Thiện có chính kiến cụ thể về việc quản lý, sử dụng đất của Trung tâm Giống mía thuộc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi và có báo cáo UBND tỉnh.
  

 PV
 


.