Nỗi lo của cụ Nhuần

10:12, 12/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Ở  vào cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng  cụ Bùi Thị Nhuần ở tổ dân phố 2, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) vẫn phải lo cái ăn, cái mặc cho người em bị câm điếc bẩm sinh và người con trai bị bệnh tâm thần.  

TIN LIÊN QUAN

Nói là nhà nhưng rộng chưa đầy 12m2, chẳng khác túp lều tạm. Chiếc gường ngủ cũng là nơi để các đồ vật cần thiết và làm bàn ăn cơm hằng ngày. Cụ Nhuần cho hay, đã hơn 40 năm nay, kể từ khi chồng tập kết ra Bắc rồi ở luôn ngoài ấy, cụ phải tự trang trải và một tay nuôi nấng 2 người con. Sau khi người con trai cả lấy vợ rồi chuyển ra ở riêng, cụ một thân một mình tiếp tục nuôi người con bị bệnh tâm thần.

Dù tuổi già nhưng cụ Nhuần phải tự lo sửa chữa lại ngôi nhà mỗi khi trời mưa.
Dù tuổi già nhưng cụ Nhuần phải tự lo sửa chữa lại ngôi nhà mỗi khi trời mưa.


Người con trai cả dù muốn giúp mẹ già, nhưng kinh tế còn quá khó khăn nên chỉ có thể phụ thêm tiền thuốc mỗi lúc mẹ đau ốm. “Cũng có bà con, anh em họ hàng nhưng họ cũng chỉ giúp mình một vài ngày, một tháng rồi một năm là cùng, chứ mấy chục năm làm sao giúp được. Nhà ở tự hồi nào đến giờ có khác là chắp vá thêm thôi chứ vách đất mấy chục năm rồi. Mỗi khi mưa gió là ngói hư, dột phải nhờ thanh niên trong xóm sửa chữa lại. Vừa rồi gia đình hàng xóm làm nhà mới nên tôn cũ họ bỏ, mình xin về lợp lại chứ mưa gió là không ngủ yên”, cụ Nhuần tâm sự.

Người con thứ hai của cụ năm nay đã 42 tuổi,  nhưng cụ chẳng yên tâm chút nào, phải canh chừng mọi lúc mọi nơi. Cụ già yếu rồi nên chẳng thể chạy theo nó để trông chừng được nữa, nên anh Ban lang thang đâu đó rồi mấy ngày lại về. "Lúc nó lên cơn cũng đập phá lắm, nhưng không biết làm gì cho nó khỏi bệnh cả. Tôi chẳng biết khi mình mất đi, thì em trai và con trai tôi sẽ ở cùng ai. Lúc trước còn hy vọng vào đứa con trai lớn. Nhưng giờ, nó phải nằm viện vì chấn thương sọ não sau một lần bị tai nạn giao thông, còn chưa biết sống chết thế nào…”, cụ Nhuần ray rứt.

Một mình nuôi hai con vất vả trăm bề, nhưng thương người em trai là ông Bùi Đức Quang (trên 70 tuổi) bị câm bẩm sinh lại nghễnh ngãng, không tự chăm sóc được bản thân nên cụ Nhuần đón luôn em về để chăm nom luôn. Cứ thế, trong ngôi nhà nhỏ không đủ sức che nắng che mưa, 3 con người cùng nương tựa vào nhau sống qua ngày.  Tuổi già, sức yếu không còn khả năng lao động, cụ chỉ còn biết trông chờ vào tiền trợ cấp 180 ngàn đồng/ tháng/người để chăm lo bữa cơm hằng ngày cho cả 3 người.

 


  Bài, ảnh: THANH THUẬN



Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Bùi Thị Nhuần, tổ dân phố 2, thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, chi nhánh Quảng Ngãi.


.