Biến thể COVID-19 XXB nguy hiểm thế nào?

09:01, 09/01/2023
.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể XBB được ghi nhận trên thế giới từ tháng 10/2022 và đến nay đã lây lan hơn 70 quốc gia.
 
Kể từ tháng 6 năm ngoái, Omicron là biến thể đáng quan ngại duy nhất lưu hành trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới hiện ghi nhận hơn 500 biến thể khác nhau song Omicron là biến thể chủ đạo của với nhiều biến thể phụ như BQ.1 (chiếm 23,3%), BA.5 (chiếm 20,6%), BA.2.75 (chiếm 6,8%), XBB (chiếm 3,3%), BA.4.6 (chiếm 2,8%) và một số biến thể phụ khác.
 
Thế nhưng, từ biến thể Omicron, xuất hiện thêm một số biến thể phụ, bao gồm XBB – là biến thể tái tổ hợp, được kết hợp từ hai biến thể phụ khác của Omicron.
 
WHO cho biết về biến thể XBB dễ lây lan.
WHO cho biết về biến thể XBB dễ lây lan.
Theo WHO, biến thể XBB được ghi nhận trên thế giới từ tháng 10/2022 và đến nay đã lây lan ở hơn 70 quốc gia. Biến thể XBB và biến thể phụ XBB.1.5 ước tính chiếm khoảng 44,1% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ trong tuần cuối của tháng 12, so với tuần trước đó.
 
Biến thể XBB và các biến thể phụ của nó đã được phát hiện tại hơn 10 quốc gia trong khu vực Tây Thái Bình Dương. 
 
WHO hiện chưa có dữ liệu nào về mức độ nghiêm trọng hoặc về tác động của biến thể phụ XBB.1.5. Theo WHO, chưa có dấu hiệu nào cho thấy biến thể phụ XBB.1.5 gây ra mức độ bệnh nghiêm trọng hơn.
 
WHO dự báo, chủng XBB và XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ của Omicron khác trong thời gian tới. Điểm đặc biệt nhiều chuyên gia trên thế giới nhận định, biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron do chứa các đột biến, cho phép biến thể này bám vào các tế bào và tái tạo dễ dàng.
 
Các nhà nghiên cứu thống nhất rằng sự xuất hiện của biến thể phụ mới không có nghĩa là có một cuộc khủng hoảng mới về dịch bệnh COVID-19 sẽ xảy ra. Tuy nhiên, có thể sẽ có thêm sự xuất hiện các biến thể mới khi virus tiếp tục lây lan.
 
Trước sự xuất hiện của các biến thể mới, bà Van Kerkhove chuyên gia dịch tễ học cao cấp của WHO cho rằng: "Vaccine COVID-19 hiện tại vẫn có thể phòng diễn biến bệnh nặng, nhập viện và tử vong".
 
Trong thời điểm hiện tại, WHO khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như chúng ta đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và COVID-19 nói chung.
 
Nhiều quốc gia đang theo dõi và chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là biến thể phụ XBB.1.5 có thể gây nên một làn sóng dịch nguy hiểm mới. Trước mắt, nhiều nước hối thúc người dân quay trở lại biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và khử khuẩn thường xuyên, cũng như tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho nhóm người cao tuổi và người có hệ miễn dịch suy giảm.
 
Hôm 8/1, Bộ Y tế cho biết, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP.HCM.
 
Cũng theo Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam cơ bản đang được kiểm soát, tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19 giảm mạnh. Tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia cao nhất trên thế giới. Tính đến hết ngày 4/1, Việt Nam triển khai tiêm chủng được trên 265 triệu liều vaccine phòng COVID-19 an toàn cho người dân từ 5 tuổi trở lên.
 
Theo Kông Anh/VTC.vn
 

.