Ngăn ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường

08:11, 16/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường và tình trạng tăng lipid máu ngày càng nhiều, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là bị đột quỵ. Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã thực hiện nhiều kỹ thuật điều trị, ngăn ngừa biến chứng từ bệnh đái tháo đường.
 
Hằng ngày, Khoa Nội tổng hợp (BVĐK tỉnh) tiếp nhận khám và điều trị nội trú từ 15  -  20 bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường. Theo các bác sĩ chuyên khoa, hầu hết những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường phải nằm viện điều trị đều có biến chứng nặng như loét bàn chân, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, suy thận... Ngoài ra, còn có khoảng 50  -  75 bệnh nhân đái tháo đường đã được điều trị ổn định đến khám ngoại trú, với định kỳ mỗi tháng một lần.
 
Bác sĩ Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) nỗ lực điều trị cho bệnh nhân.  Ảnh: TR.AN
Bác sĩ Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) nỗ lực điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: TR.AN
Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thành Tín (Khoa Nội tổng hợp) cho biết, qua theo dõi, hiện nay số lượng bệnh nhân đái tháo đường đang tăng nhanh và đáng báo động, bởi vì thói quen ăn uống không kiểm soát và chế độ sinh hoạt ít vận động của nhiều người. Những biến chứng hay gặp của bệnh đái tháo đường như: Xơ vữa mạch máu gây nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, tắc mạch chi gây hoại tử, biến chứng suy thận. Số lượng bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối phải chạy thận lọc máu định kỳ ngày càng tăng. Bệnh lý võng mạc cũng do bệnh đái tháo đường gây ra. Đây là nguyên nhân dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa nếu không được theo dõi và điều trị. Bệnh còn gây ra các biến chứng về thần kinh như tê bì tay chân, dị cảm, nặng thì mất cảm giác, tiểu không tự chủ, tiểu nhiều lần, tiểu đêm...
 
Theo bác sĩ Nguyễn Thành Tín, Khoa Nội tổng hợp hiện có 16 y, bác sĩ, với 137 giường bệnh. Số lượng bệnh nhân hằng ngày dao động từ 140  -  150 bệnh nhân, có khi lên tới 160 bệnh nhân. Nhân lực thiếu, số lượng bệnh nhân đông, khoa gặp khó khăn trong quá trình điều trị. Trong khi đó, với bệnh đái tháo đường, khâu quan trọng nhất là kiểm soát đường huyết. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài điều trị theo đơn còn hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc đúng và điều độ, tái khám định kỳ hằng tháng; chế độ ăn uống, dinh dưỡng dành riêng cho người bệnh đái tháo đường, kết hợp với vận động thể lực hợp lý. Việc quan trọng nhất là phải thuyết phục bệnh nhân tin tưởng và thực hiện theo những khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý dùng các thuốc không rõ nguồn gốc, nhất là các thuốc quảng cáo tràn lan trên mạng hiện nay, vì như thế sẽ dẫn đến những biến chứng hết sức nguy hiểm...
 
“Để kiểm soát được bệnh đái tháo đường, bệnh nhân nên đi khám định kỳ hằng tháng, kiểm soát các yếu tố có nguy cơ khác như tăng huyết áp, béo phì, hút thuốc lá, kiểm soát mỡ máu, tiểu đạm vi thể, chế độ ăn uống hợp lý...”, bác sĩ Tín khuyến cáo.  
 
Tích cực hỗ trợ bệnh nhân
 
Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lê Văn Thiều cho biết, hiện tại bệnh viện đang gặp khó khăn về nhân lực và trang thiết bị vật tư y tế, thuốc men để điều trị bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, bệnh viện đã linh hoạt điều động y, bác sĩ hỗ trợ các khoa, phòng có số lượng bệnh nhân đông; đồng thời đảm bảo thuốc men cho bệnh nhân điều trị bệnh đái tháo đường. Những loại thuốc ngoài BHYT, các bác sĩ sẽ kê đơn giúp bệnh nhân đảm bảo thuốc uống trong quá trình điều trị.
 
TRƯỜNG AN
 
 

.