Đột quỵ có thể phòng ngừa và phát hiện sớm

04:08, 31/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm để lại nhiều di chứng nặng nề, là gánh nặng về cả sức khỏe và kinh tế. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu có thể đột quỵ não sẽ giúp có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.
[links()]
Đột quỵ hiện được xem là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu ở mọi quốc gia. Theo các nghiên cứu, đột quỵ não được phân thành 2 loại chính là đột quỵ thiếu máu não do tắc mạch máu não (nhồi máu não) chiếm 80% và đột quỵ chảy máu não do vỡ mạch máu não (xuất huyết não) chiếm 20%.
 
Ở Việt Nam, mỗi năm ghi nhận thêm 200 nghìn ca mắc mới đột quỵ và 11 nghìn ca tử vong do đột quỵ. Trong tuần đầu tháng 8/2022, Bệnh viện Đà Nẵng liên tiếp ghi nhận nhiều ca đột quỵ, trong đó đáng lưu ý là các trường hợp phình mạch não, dị dạng động tĩnh mạch não gây xuất huyết não ở người trẻ, tuổi từ 25 - 43.
Tầm soát đột quỵ sớm trên hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina tại Thiện Nhân Đà Nẵng.
Tầm soát đột quỵ sớm trên hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina tại Thiện Nhân Đà Nẵng.
Các triệu chứng thường gặp khi bị xuất huyết não là đau đầu đột ngột, dữ dội, ói mửa, chóng mặt… Có đến 80% ca phình não đến bệnh viện trong tình trạng đã vỡ, thường chỉ 20% là được tầm soát (chụp CT mạch não, chụp MRI mạch não đánh giá các nguy cơ từ vị trí đau đầu) lúc chưa vỡ. 
 
Cũng theo công bố của Bệnh viện Đà Nẵng, trong hơn 50 ca đang điều trị tại Khoa Đột quỵ của bệnh viện, có 20% là xuất huyết não. Trung bình mỗi năm, bệnh viện có khoảng hơn 100 trường hợp vỡ túi phình cần phải mổ hoặc can thiệp.
 
Tỷ lệ người trẻ mắc đột quỵ tăng cao là do các bệnh lý dị dạng mạch máu não, hút thuốc lá, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, bệnh béo phì và lười vận động, đái tháo đường và tăng huyết áp, lạm dụng rượu bia… Thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh sẽ thúc đẩy tế bào bất thường phát triển sớm hơn so với tuổi.
 
Khác với các bệnh lý khác, đột quỵ não thường xảy ra bất ngờ, đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, thường là trên cơ thể người đang khỏe mạnh, đang sinh hoạt, làm việc bình thường và không loại trừ bất cứ ai; đến khi có biểu hiện ra ngoài thì đã ở giai đoạn cuối. Bên cạnh đó, các bệnh mạch máu não khác như dị dạng mạch máu não bẩm sinh, phình mạch máu não, … cũng là nguy cơ tiềm ẩn khó đoán gây đột quỵ ở người trẻ và trẻ em.
Bác sĩ, kỹ thuật viên Thiện Nhân Đà Nẵng đang chụp MRI cho khách hàng.
Bác sĩ, kỹ thuật viên Thiện Nhân Đà Nẵng đang chụp MRI cho khách hàng.
 
Bác sĩ Ngô Đức Hải - Tổng Giám Đốc Thiện Nhân Hospital cho biết, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ não. Trong đó, việc thiết lập lối sống lành mạnh là cách tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, tầm soát sớm đột quỵ não để kịp thời xử lý đẩy lùi bệnh tật và tránh những biến chứng nguy hiểm.
 
Bác sĩ Ngô Đức Hải cũng thông tin thêm, Thiện Nhân Đà Nẵng hiện đang sở hữu hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina hàng đầu miền Trung của hãng Siemens - Đức. Đây là hệ thống máy số một trong tầm soát đột quỵ sớm và khối u toàn thân, chụp được những bộ phận nhỏ nhất với chất lượng hình ảnh cao nhất, giảm tiếng ồn, giảm nhiễu ảnh, giảm thời gian chụp. 
 
“Với hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina mà Thiện Nhân Đà Nẵng đã đi đầu trang bị sẽ giúp khách hàng phát hiện sớm các dấu hiệu có thể gây đột quỵ não để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để dẫn tới những biến chứng nguy hiểm”. bác sĩ Ngô Đức Hải nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: PV
 

.