Nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

10:11, 23/11/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi phát hiện chùm ca bệnh gồm 19 F0 tại khu cách ly Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã áp dụng khẩn cấp các biện pháp kiểm soát dịch tại chỗ và đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh ở các khoa, phòng còn lại.

[links()]

Ngày 23/11, Sở Y tế Quảng Ngãi ghi nhận 19 ca Covid-19 ở Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong đó, có 11 bệnh nhân, 4 người nhà bệnh nhân (BN) và 4 nhân viên y tế. Tất cả đều liên quan tới BN 1102341 là nữ 85 tuổi ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).

 
Trước đó, rạng sáng ngày 21/11, BN 1102341 là người dân trong khu vực phong tỏa được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu do bị tức ngực, khó thở. Sau khi có kết quả test nhanh âm tính với vi rút SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển tới phòng điều trị cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Bệnh nhân được chỉ định thở ô xy nên không mang khẩu trang. Toàn bộ bệnh nhân còn lại đều mang khẩu trang. Nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ tại khoa cũng mang trang phục bảo hộ theo quy định.
 
Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa phát hiện chùm ca bệnh gồm 19 F0
Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa phát hiện chùm ca bệnh gồm 19 F0.
Toàn bộ nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại Khoa Bệnh nhiệt đới đều mang trang phục bảo hộ theo quy định
Toàn bộ nhân viên y tế làm việc tại Khoa Bệnh nhiệt đới đều mang trang phục bảo hộ theo quy định.
Đến chiều 21/11, BN 1102341 có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR dương tính nên được chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2). Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm xét nghiệm cho các bệnh nhân lân cận và nhân viên y tế tiếp xúc gần và có kết quả âm tính. Nhưng xét nghiệm lần 2 đối với 70 người ở khu cách ly Khoa Bệnh nhiệt đới vào ngày 22/11 đã phát hiện 19 người mắc Covid-19.
 
Bác sĩ Lương Văn Tuấn – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới cho biết, toàn bộ 19 F0 đã được chuyển đi điều trị ở 2 cơ sở điều trị F0 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Còn 14 nhân viên y tế và 30 bệnh nhân có yếu tố dịch tễ tiếp tục được cách ly tại khoa để theo dõi sức khỏe và điều trị các bệnh nền.
 
Hơn 1 tháng qua, kể từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trưng dụng toàn bộ Khoa Bệnh nhiệt đới làm khu cách ly để điều trị cho các bệnh nhân có bệnh nền là F1, F2 hoặc người dân trong khu phong tỏa, người về từ vùng dịch. Khu cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới có hàng rào bảo vệ nghiêm ngặt nên không có khả năng lây lan mầm bệnh ra khu vực khác trong bệnh viện.
Khoa Bệnh Nhiệt đới được lắp hàng rào bảo vệ nghiêm ngặt nên không có khả năng lây nhiễm sang quá khoa, phòng còn lại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Khoa Bệnh Nhiệt đới được lắp hàng rào bảo vệ nghiêm ngặt nên không có khả năng lây nhiễm sang quá khoa, phòng còn lại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, 44 trường hợp đang cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới được xem là F1 nên được theo dõi và cách ly y tế nghiêm ngặt. Hiện còn 11 trường hợp được đưa vào diện nghi nhiễm. Bệnh viện sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR để kịp thời phát hiện, đưa đi điều trị các ca F0 mới.
 
Các khoa, phòng còn lại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn tiếp tục hoạt động trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Các bệnh nhân đến khám chuyên sâu hoặc vào viện cấp cứu đều phải được lấy mẫu sàng lọc Covid-19. Người bệnh từ các khu vực đang phong tỏa, cách ly và có liên quan đến các ca bệnh Covid-19 được chủ động cách ly điều trị ngay từ khu vực tiếp nhận.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.