Cứu chữa kịp thời nhiều bệnh nhân mắc "bệnh kép"

10:11, 18/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều bệnh nhân vừa mắc Covid-19, vừa viêm ruột thừa, viêm phúc mạc dạ dày... cần phẫu thuật khẩn cấp đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cứu chữa kịp thời.
 
Trong những ngày này, bệnh nhân ở các khoa, phòng tại BVĐK tỉnh giảm nhiều, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thế nhưng, tại Khoa Ngoại tiêu hóa, số giường bệnh luôn vượt chỉ tiêu, hiện thực kê 52 giường/45 giường bệnh (chỉ tiêu). Bác sĩ Huỳnh Đinh Vũ Khải - Khoa Ngoại tiêu hóa cho biết, đặc thù của khoa là khám và điều trị các bệnh tiêu hóa, mổ cấp cứu viêm ruột thừa, phúc mạc dạ dày, tắt ruột, chấn thương bụng, vỡ gan, vỡ lách bụng, bệnh trĩ, u đại tràng, u gan, sỏi mật... Khi bệnh nhân mắc phải các bệnh trên, thì không thể trì hoãn cứu chữa, mà phải đến bệnh viện để điều trị khẩn cấp. Vì vậy, số ca bệnh ở Khoa Ngoại tiêu hóa luôn ở mức cao.
 
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện một ca phẫu thuật.  Ảnh: Tr.AN
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện một ca phẫu thuật. Ảnh: Tr.AN
Khoa Ngoại tiêu hóa hiện có 21 cán bộ, nhân viên; trong đó chỉ có 7 bác sĩ. Những ngày bệnh nhân đông, đội ngũ y, bác sĩ phải tăng cường độ làm việc. Bác sĩ Khải đã có 15 năm trong nghề, nhưng chưa năm nào gặp tình huống như năm nay. Như vừa qua, bác sĩ Khải làm trưởng ê kíp vừa hoàn thành ca phẫu thuật tại khoa, thì nhận thông tin phải đến Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) gấp, để phẫu thuật ca nhiễm Covid-19 bị viêm phúc mạc, thủng loét dạ dày. Bệnh nhân là nam (73 tuổi), ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi), đang điều trị Covid-19 đến ngày thứ 10, thì đột ngột trong đêm nôn ói và đau bụng dữ dội. Qua xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán, bệnh nhân bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày trên nền bị viêm phổi nặng do mắc Covid-19.
 
Lãnh đạo BVĐK tỉnh nhận định đây là ca bệnh nguy hiểm, phức tạp, cần phẫu thuật khẩn cấp. Bệnh viện đã phân công 5 y, bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa, Khoa Gây mê hồi sức và chuyển máy hút, máy đốt điện, dụng cụ, thuốc gây mê... đến Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) để cứu chữa bệnh nhân. Trong môi trường dịch Covid-19, ê kíp phẫu thuật đã thực hiện phương án phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ cao. “Trước khi bước vào mổ, cả ê kíp đã hội ý, phân chia từng phân đoạn để mỗi người phẫu thuật đến đâu chắc đến đó. Nhờ đó, ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ đã thành công, vết mổ sau đó nhanh chóng lành lặn”, bác sĩ Khải chia sẻ.
 
Hay mới đây, bác sĩ Nguyễn Đức Tiên - Khoa Ngoại tiêu hóa (BVĐK tỉnh) cùng ê kíp đã thực hiện ca phẫu thuật viêm ruột thừa cấp cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2). Bác sĩ Tiên cho biết, phẫu thuật ruột thừa không phức tạp, nhưng trong môi trường và trên nền bệnh nhân nhiễm Covid-19 nên ai cũng phải cẩn thận tuyệt đối. Từ khâu chẩn đoán bệnh đến quá trình mổ, các y, bác sĩ đều tuân thủ y lệnh của người trưởng kíp, thao tác nhanh, gọn để rút ngắn thời gian, đúng quy trình phẫu thuật và phòng chống lây nhiễm Covid-19.
 
Theo tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Giới - Giám đốc BVĐK tỉnh, từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ tại đơn vị, BVĐK tỉnh đã tăng cường y, bác sĩ, chuyển máy móc, thiết bị y tế đến các Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) để điều trị cho các bệnh nhân. Nhờ đội ngũ y, bác sĩ vững chuyên môn, phương tiện đầy đủ, BVĐK tỉnh đã phẫu thuật nhiều ca bệnh mà bệnh nhân nhiễm Covid-19 được an toàn, kịp thời. 
 
TRƯỜNG AN
 
 
 

.