Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai và sau sinh: Đảm bảo an toàn

08:10, 04/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế, UBND tỉnh, những phụ nữ mang thai trên 13 tuần tuổi, phụ nữ sau sinh dưới 6 tháng tuổi cần được tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đang đẩy mạnh công tác khám sàng lọc, tư vấn, tiêm phòng cho phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh một cách khoa học, an toàn. 
[links()]
 
Bác sĩ Đỗ Văn Hiệp, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, tư vấn, khám sàng lọc cho phụ nữ mang thai trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Bác sĩ Đỗ Văn Hiệp, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, tư vấn, khám sàng lọc cho phụ nữ mang thai trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Theo dữ liệu của Bộ Y tế, hiện nguy cơ mắc bệnh thể nặng ở phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 có triệu chứng cao hơn so với nhóm phụ nữ không mang thai. Đối với thai nhi, không có bằng chứng có mối liên quan giữa những bệnh do vi rút SARS-CoV-2 và các dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, có bằng chứng cho rằng, viêm phổi do vi rút SARS-CoV-2 ở phụ nữ mang thai có liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển và tử vong chu sinh (tử vong trước, trong và sau sinh). Trước thực trạng này, Bộ Y tế đã đưa đối tượng là phụ nữ mang thai trên 13 tuần tuổi và phụ nữ sau sinh dưới 6 tháng tuổi vào diện phải tiêm vắc xin phòng Covid-19. UBND tỉnh đã ưu tiên bố trí vắc xin phù hợp để BVSN tỉnh triển khai tiêm phòng cho tất cả phụ nữ mang thai theo quy định.
 
Thời gian qua, BVSN tỉnh đã tích cực tuyên truyền đến phụ nữ mang thai trên 13 tuần tuổi bằng nhiều hình thức, để tiến hành tiêm phòng. Tại Khoa Khám bệnh (BVSN tỉnh), hằng ngày có khoảng 500 trường hợp đến khám và điều trị; trong đó có khoảng 300 người đến khám thai và đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19. Chị Nguyễn Thị Lành (25 tuổi), ở tổ 10, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cho hay, tôi đã mang thai 28 tuần tuổi. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo sức khỏe cho mình và thai nhi, tôi đến đây nhờ bác sĩ tư vấn, khám sức khỏe để được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Theo điều dưỡng Nguyễn Thị Lan (Khoa Khám bệnh), tất cả phụ nữ đến khám thai đều phải khai báo y tế rõ ràng, tuần tuổi thai, các dấu hiệu về thai nhi, địa chỉ cụ thể để đưa vào danh sách. Sau đó, các trường hợp này tiếp tục gặp bác sĩ để khám sàng lọc trước khi có quyết định tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Văn Hiệp- Phụ trách Khoa Khám bệnh cho biết, sau khi Bộ Y tế cho phép phụ nữ mang thai tuần thứ 13 trở lên và phụ nữ sau sinh dưới 6 tháng tuổi được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (trước đây, các đối tượng này trì hoãn tiêm), tại Khoa Khám bệnh, ngoài việc khám thai, khám sức khỏe cho thai phụ và bệnh nhi, các bác sĩ đều tư vấn tiêm phòng vắc xin Covid-19, nhằm động viên người đủ tiêu chuẩn tiêm phòng mạnh dạn đăng ký tiêm. Sau khi được khám thai kỳ, kiểm soát kỹ về bệnh nền, sức khỏe đảm bảo mới đưa vào danh sách để tiêm phòng. Đến nay, bệnh viện đã tiêm 200 liều vắc xin phòng Covid-19 cho người đảm bảo các quy định và hiện có khoảng trên 200 trường hợp đăng ký tiêm, nhưng phải chờ nguồn vắc xin.
 
“Để đảm bảo an toàn cho thai phụ và sản phụ trước và sau khi tiêm, ngoài chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế, bệnh viện đã tập trung đội ngũ y, bác sĩ để thành lập nhóm khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe, tiêm phòng và tổ đảm trách nhiệm vụ hồi sức tích cực, để đề phòng những vấn đề xảy ra sau tiêm. Tất cả các trường hợp được tiêm phòng đều thực hiện đúng theo quy trình của Bộ Y tế hướng dẫn, ở lại phòng chờ sau tiêm khoảng 30 phút để y, bác sĩ theo dõi sức khỏe”, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc BVSN tỉnh cho biết.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 

.