Đơn vị tư nhân đầu tiên đủ năng lực xét nghiệm khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2

01:10, 29/10/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 28/10, Viện Pasteur Nha Trang đã có quyết định công nhận Phòng Xét nghiệm Thiện Nhân Quảng Ngãi được phép khẳng định các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

[links()]

Phòng Xét nghiệm Thiện Nhân Quảng Ngãi thuộc Công ty CP Bệnh viện Thiện Nhân Quảng Ngãi. Để phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19, công ty đã xây dựng phòng xét nghiệm Covid-19 đảm bảo độ chính xác, an toàn trong quá trình tiếp nhận, thao tác xét nghiệm, vận chuyển mẫu/dung dịch. Đây là cơ sở y tế tư nhân đầu tiên trang bị hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR trên địa bàn tỉnh.

Phòng xét nghiệm có máy Realtime-PCR, hệ thống tủ an toàn sinh học cấp II, tủ lạnh âm sâu -40 độ và -70 độ phục vụ lưu mẫu, tủ thao tác PCR, máy li tâm lạnh… Đặc biệt, phòng áp lực âm được lắp đặt hệ thống hút và khử trùng tia cực tím với vận tốc 4500 - 5500 m3/giờ, đảm bảo thông khí an toàn tối đa cho phòng xét nghiệm. Công suất xét nghiệm hiện tại đạt 1.000 mẫu đơn/ngày.

Phòng xét nghiệm Thiện Nhân Quảng Ngãi được đầu tư hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại
Phòng xét nghiệm Thiện Nhân Quảng Ngãi được đầu tư hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại
Viện Pasteur Nha Trang đã kiểm định và công nhận tất cả các tài liệu/quy trình vận hành, quản lý thiết bị, xử lý rác thải ban đầu trong quy trình xử lý chất thải y tế, quy trình xét nghiệm tổng quát hướng dẫn xét nghiệm; trang bị đầy đủ các hóa chất, sinh phẩm, vật tư cho xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2. Đặc biệt, nhân lực xét nghiệm các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đáp ứng các yêu cầu theo quy định, được rèn luyện thành thạo các kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc do Viện Pasteur Nha Trang đào tạo.
 
Theo quyết định của Viện Parsteur Nha Trang, Phòng Xét nghiệm Thiện Nhân Quảng Ngãi có trách nhiệm khẳng định các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh; thực hiện khẳng định cho các địa phương khác khi có yêu cầu và báo cáo số liệu xét nghiệm theo quy định hiện hành.
 
Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Đức Hải – Tổng Giám đốc Công ty CP Bệnh viện Thiện Nhân Quảng Ngãi cho biết, kể từ khi chính thức hoạt động vào ngày 9/8/2021, hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR tại Quảng Ngãi đã góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. 
Đây là cơ sở y tế tư nhân đầu tiên đủ năng lực xét nghiệm khẳng định các trường hợp Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Đây là cơ sở y tế tư nhân đầu tiên đủ năng lực xét nghiệm khẳng định các trường hợp Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Đến nay, đơn vị đã xét nghiệm 36.036 mẫu cho 156.022 lượt người. Qua đó, trả kết quả 36 nghìn mẫu âm tính và 81 mẫu dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
 
Ngày 28/10, Phòng Xét nghiệm Thiện Nhân tại Quảng Nam đã được Viện Pasteur Nha Trang cấp giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định dương tính vi rút SARS-CoV-2. Như vậy, đến nay, cả 3 Phòng Xét nghiệm Thiện Nhân ở TP.Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đều đã được phép xét nghiệm khẳng định các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. 
 
“Trong tình hình cả nước chuyển sang trạng thái sống chung an toàn với dịch Covid-19, việc xét nghiệm tầm soát Covid-19 vẫn có ý nghĩa quan trọng để nhanh chóng phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời các ca F0. Với việc được công nhận đủ năng lực xét nghiệm ở cả 3 hệ thống, Thiện Nhân mong muốn sẽ đóng góp tích cực hơn nữa cho việc chủ động kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính, phục vụ an toàn cho người dân và các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn mới”, Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Đức Hải nói thêm.
 
THANH PHƯƠNG
 

.