Phòng, chống "dịch kép"

02:10, 06/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện tại đang là thời điểm dịch sốt xuất huyết (SXH) và dịch bệnh mùa dễ bùng phát; trong khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, ngành y tế đang tăng cường các biện pháp phù hợp, để tránh tình trạng xảy ra “dịch kép”...
[links()]
 
Dịch SXH đã xuất hiện ở các địa phương Mộ Đức, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi, với 670 ca SXH được ghi nhận. Dù thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, nhưng trên thực tế số ca vẫn chưa được thống kê đầy đủ. Như tại TP.Quảng Ngãi, thống kê có khoảng 200 ca mắc SXH, nhưng theo Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi) Lê Văn Trung thì số ca mắc SXH trên địa bàn lớn hơn nhiều con số trên. Vì hiện nay, dù xuất hiện nhiều ổ dịch SXH nhỏ rải rác, nhưng người dân hạn chế đến các cơ sở y tế để điều trị vì lo ngại dịch Covid-19. Trong khi đó, tại các cơ sở điều trị đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, nên chưa chú trọng công tác nhập phần mềm dữ liệu bệnh SXH, dẫn đến mất dấu số ca nhiễm SXH.
 
Nhân viên y tế tăng cường phun hóa chất khử khuẩn ở khu vực đông dân cư nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.
Nhân viên y tế tăng cường phun hóa chất khử khuẩn ở khu vực đông dân cư nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.
Một số địa phương xảy ra tình trạng “dịch kép” như phường Nguyễn Nghiêm hay xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), khi vừa có ca nhiễm Covid-19, vừa xuất hiện nhiều ổ dịch SXH, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều người bị mắc bệnh SXH khá nặng mới đến bệnh viện để điều trị, nguy hiểm đến tính mạng.
 
Bác sĩ Đỗ Thế Truyền - Phó trưởng khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, khoa hiện có 6 - 7 ca bệnh SXH, đa số là bệnh nặng; trong đó có một số ca đã có dấu hiệu xuất huyết, khiến việc điều trị rất khó khăn. Các ca bệnh này cần phải truyền một lượng tiểu cầu lớn, nhưng trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nguồn tiểu cầu huy động hạn chế. 
 
Mấy ngày qua, đội ngũ y tế phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) phải ứng phó với “dịch kép”. Trưởng trạm Y tế phường Nguyễn Nghiêm Huỳnh Thúc Sinh cho biết, trên địa bàn phường vừa xảy ra 2 ổ dịch SXH, vừa có ca mắc Covid-19. Trạm cùng với đơn vị liên quan tiến hành phong tỏa, tiêm phòng, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân và tiểu thương; đồng thời xử lý ổ dịch SXH bằng cách phun thuốc tiêu độc khử khuẩn, tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh sạch sẽ quanh nhà, không để nước tù đọng để sinh muỗi truyền bệnh SXH.
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng chia sẻ, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch SXH hiện nay là người dân giấu bệnh. Ngành phải chia lực lượng cho công tác khám, điều trị bệnh vừa phải phòng, chống “dịch kép”. Vì vậy, khi có dấu hiệu SXH người dân nên mạnh dạn đến các cơ sở y tế để điều trị bệnh.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.