Khẩn trương khoanh vùng chùm ca bệnh 8 F0 ở Nghĩa Hành

03:10, 13/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chùm ca Covid-19 mới ở Nghĩa Hành được ghi nhận tại 2 xã trên địa bàn huyện. Địa phương này đang khẩn trương khoanh vùng, truy vết để ngăn chặn dịch bùng phát mạnh.
[links()]
Chùm ca bệnh mới được phát hiện khi bệnh nhân N.C.C (18 tuổi) ở đội 8, thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung bị ho, sốt và có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngay sau đó, ngành y tế ghi nhận có 7 F1 liên quan đến bệnh nhân này cũng đã mắc Covid-19, gồm cha, anh, chị, em, anh rể và 2 người bạn của N.C.C. Chùm ca bệnh gồm 7 F0 ở xã Hành Trung và 1 F0 ở xã Hành Thiện.
 
Điều tra lịch sử di chuyển, N.C.C thường xuyên đi câu cá ở hạ lưu sông Vệ và từng tiếp xúc với nhiều người đến từ những địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh. Hiện nguồn lây chưa được xác định rõ. Nhận đình tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, các địa phương ghi nhận ca bệnh ở huyện Nghĩa Hành đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp.
 
Lấy mẫu sàng lọc các F1 liên quan đến chùm ca bệnh ngay trong đếm 12/10
Lấy mẫu sàng lọc các F1 liên quan đến chùm ca bệnh ngay trong đếm 12/10
Khu dân cư liên quan đến các F0 ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) đã được phong tỏa để phòng, chống dịch
Khu dân cư liên quan đến các F0 ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) đã được phong tỏa để phòng, chống dịch
 
Chủ tịch UBND xã Hành Trung Võ Văn Vinh cho biết, ngay trong đêm 12/10, địa phương đã huy động lực lượng phong tỏa khu dân cư liên quan đến 4 F0 trong cùng 1 gia đình và lấy mẫu, tổ chức cách ly tập trung tất cả các F1 liên quan. Trong sáng 13/10, chúng tôi tiếp tục mở rộng truy vết các F1, F2 liên quan đến 2 ca F0 là bạn của bệnh nhân N.C.C cùng trú tại thôn Hiệp Phổ Trung.
 
Đến trưa 13/10, ngành chức năng đã hoàn thành tổ chức cách ly 49 F1, 75 F2 liên quan tới 7 F0 ở xã Hành Trung. Đồng thời, phong tỏa chặt 3 khu dân cư gồm 21 hộ, 73 nhân khẩu để phòng, chống dịch Covid-19.
 
Riêng trường hợp F0 là anh rể của N.C.C địa chỉ thường trú ở thôn Vạn Xuân 1, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) có lịch sử di chuyển khá phức tạp. Ngành y tế đã phối hợp với địa phương tiến hành truy vết được 19 F1, 60 F2 liên quan để tổ chức cách ly theo quy định. Ngoài ra, khu dân cư liên quan gồm 28 hộ, 119 khẩu cũng đã được quản lý chặt để phòng chống dịch Covid-19.
 
Đến trưa 13/10, công tác lấy mẫu sàng lọc các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh ở Nghĩa Hành đã hoàn thành
Đến trưa 13/10, công tác lấy mẫu sàng lọc các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh ở Nghĩa Hành đã hoàn thành
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành cho biết, từ chùm ca bệnh gồm 8 F0 ở 2 xã Hành Trung và Hành Thiện, chúng tôi đã truy vết được gần 70 F1 ở 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay, công tác lấy mẫu sàng lọc cho toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa và các F1, F2 cũng đã hoàn thành. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh trong vài giờ tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện khoanh vùng để kịp thời ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng.
 
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm chia sẻ, công tác điều tra, truy vết mở rộng tất cả các F1, F2 liên quan đến chùm ca bệnh mới phải hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Các biện pháp phong tỏa, khoanh vùng và lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện theo chiến lược thần tốc để đảm bảo không bỏ sót bất cứ nguy cơ nào.
 
Đây là chùm ca bệnh phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, nhiều địa phương bị ảnh hưởng. Công tác bao vây, khoanh vùng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không có sự quyết liệt trong chỉ đạo và sự tự giác khai báo y tế của người dân. Huyện Nghĩa Hành đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch để chặn đứng sự lây lan của dịch Covid-19.
 
Bài, ảnh: THIÊN VƯƠNG

 


.