Sống an toàn với dịch Covid-19

08:09, 28/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đã nới lỏng giãn cách xã hội. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay khi mà dịch Covid-19 trong và ngoài tỉnh còn diễn biến phức tạp, thì đòi hỏi người dân và chính quyền địa phương phải có giải pháp để sống an toàn với dịch.
[links()]
 
Nhiều biện pháp phòng dịch
 
Sau khi TP.Quảng Ngãi áp dụng Chỉ thị 15/CP-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, (trừ xã Nghĩa An và một số khu vực phong tỏa) những ngày qua, nhiều hoạt động trên địa bàn thành phố đã dần trở lại bình thường, trừ một số hoạt động không thiết yếu. Trên các tuyến đường, chợ, khu dân phố đã khá nhộn nhịp. Đa số người dân đã ý thức chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Nhiều cơ sở kinh doanh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới.
Nhiều cơ sở kinh doanh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới.
Tại các quày thuốc trên đường Quang Trung, Hùng Vương hiện có khá đông khách đến mua thuốc. Ngoài việc bố trí nước sát khuẩn tay, chắn kính trên quày giao dịch, một số nhà thuốc còn sáng kiến sử dụng chiếc sào dài khoảng 3m gắn chiếc rổ để chuyển thuốc và nhận tiền.
 
Số lượng người dân đến khám và điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế đã tăng trở lại so với những ngày áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, bình quân mỗi ngày có từ 300 - 400 bệnh nhân đến khám bệnh. Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết, để đảm bảo an toàn, bệnh viện tăng cường siết chặt các lối vào bệnh viện. Tất cả người đến khám bệnh đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế rõ ràng. Nếu không có yếu tố dịch tễ Covid-19 thì đưa vào “luồng xanh”, nếu có yếu tố nghi ngờ thì chuyển đến khu vực khám riêng.
 
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế cũng đã kêu gọi mỗi người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; tham gia test Covid-19, thực hiện xét nghiệm cộng đồng đầy đủ; tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khi đến lượt. Các trường hợp có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 phải tuân thủ nghiêm các quy định và điều trị của ngành y tế.
 
Tăng cường kiểm soát  
 
Tính đến ngày 26/9, TP.Quảng Ngãi có 19 khu phong toả, với 5.145 hộ (20.930 nhân khẩu). Khi các hoạt động, giao thương trên địa bàn gần như trở lại bình thường, TP.Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho người dân.
 
Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, sau khi các chốt kiểm soát y tế ra vào thành phố dỡ bỏ, thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng phát huy Tổ Covid-19 cộng đồng; lập 4 tổ kiểm soát lưu động cấp thành phố, mỗi xã, phường lập từ 2 - 3 tổ lưu động, tuần tra cả ngày và đêm. Cùng với đó, TP.Quảng Ngãi tiếp tục tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; chỉ đạo xã, phường tập trung quản lý người cách ly tại nhà, dán bảng, tuần tra giám sát nhằm tránh lây lan ra cộng đồng; chỉ đạo ngành chức năng quản lý chặt chẽ khu cách ly tập trung, khu phong tỏa để tránh lây nhiễm chéo.
 
“Tình hình dịch ở xã Nghĩa An tuy đã kiểm soát tốt, nhưng số ca xét nghiệm lần 4 - 5 dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vẫn còn xuất hiện. Vì vậy, thành phố đã có kế hoạch khoanh vùng nhỏ tuần tra, kiểm soát, theo dõi không để công dân trong vùng giao lưu qua lại với nhau; tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân trên địa bàn. Thành phố đang huy động nhân lực để đảm bảo tiêm 8.000 liều/ngày”, ông Phương cho biết.
 
Thị xã Đức Phổ là địa phương từng có nhiều ca nhiễm Covid-19, diễn biến hết sức phức tạp. Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho biết, địa phương có hai cảng, cửa biển Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh) và Mỹ Á (phường Phổ Quang), số lượng ngư dân đánh bắt cá và công dân sinh sống từ các vùng có dịch trở về rất lớn. Ngoài ra, địa phương lại có đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 24 và ga tàu hỏa, nên nguy cơ dịch bùng phát trở lại rất lớn.
 
Trước chủ trương “sống chung an toàn với dịch Covid-19”, TX.Đức Phổ đã thành lập 10 tổ kiểm soát lưu động đường biển theo dõi, giám sát lịch trình 1.800 tàu ra vào các bến cảng, cửa biển; chỉ đạo các xã, phường thành lập các tổ phối hợp với lực lượng công an, quân đội, y tế tăng cường kiểm soát người qua lại tại đèo Bình Đê 24/24 giờ; kiểm soát y tế chặt chẽ số người xuống ga tàu hỏa; nhắc nhở các quán ăn trên các tuyến Quốc lộ không để tài xế lái xe đường dài dừng, đỗ trên địa bàn...          
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 

.