Phẫu thuật thành công ca bệnh nặng

02:08, 26/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh phức tạp, nguy hiểm. Trong đó đáng chú ý là ca phẫu thuật nội soi cắt khối u tuyến ức, cứu một bệnh nhân kịp thời.  
[links()]
 
Sau 1 tuần phẫu thuật nội soi cắt khối u tuyến ức thành công, nữ bệnh nhân N.T.T (48 tuổi), ở xã Bình Chương (Bình Sơn), đã có sức khỏe ổn định, triệu chứng sụp mi mắt và mệt mỏi giảm rõ rệt, khả năng phục hồi tốt. Đến nay, bệnh nhân đã được xuất viện.
 
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công ca bệnh khối u tuyến ức, giúp người bệnh qua cơn nguy kịch.               Ảnh: BVĐK
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công ca bệnh khối u tuyến ức, giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVĐK
Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Huy, Khoa Ngoại tổng hợp (BVĐK tỉnh), bệnh nhân T vào viện trong tình trạng sức khỏe suy nhược, sụp mi mắt. Qua lấy lời khai y tế, khoảng 2 tuần trước khi đến bệnh viện, bệnh nhân có các dấu hiệu mệt mỏi, tay chân kém linh hoạt vào buổi trưa và chiều, mí mắt bị sụp. Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân bị nhược cơ độ IIa, kèm theo có khối u ở tuyến ức. Bệnh này nếu để kéo dài rất nguy hiểm. Ban Giám đốc bệnh viện đã tập hợp 3 bác sĩ phẫu thuật, 2 bác sĩ gây mê và 1 dụng cụ viên tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau khi lập ê kíp, các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật bệnh nhân bằng phương pháp nội soi lồng ngực để lấy khối u tuyến ức, một trong những nguyên nhân được xác định gây bệnh nhược cơ để cải thiện tình trạng sức khỏe người bệnh. Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới - Giám đốc BVĐK tỉnh, làm trưởng kíp mổ.
 
Đây là ca bệnh khá phức tạp, vị trí khối u không thuận lợi, đòi hỏi bác sĩ cần có kinh nghiệm về phẫu thuật lồng ngực và nắm vững kiến thức về giải phẫu mới tiến hành thuận lợi. Tuy nhiên, các thành viên đều hiểu y lệnh của trưởng kíp nên phối hợp khá nhịp nhàng trong quá trình phẫu thuật. Sau 2 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã lấy trọn khối u có kích thước khoảng 4x3cm ở tuyến ức của bệnh nhân. Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới cho hay, ngoài ê kíp đều vững chuyên môn, bệnh viện đã trang bị đầy đủ thiết bị máy móc để phẫu thuật nhanh, kịp thời. Ca bệnh thành công như dự kiến và sau đó, bệnh nhân dần hồi phục.
 
Theo bác sĩ chuyên ngành, bệnh nhược cơ là một bệnh lý tự miễn do rối loạn hệ thống miễn dịch của cơ thể đặc trưng bằng tình trạng yếu mỏi các cơ vận động. Bệnh thường biểu hiện đầu tiên ở mắt (sụp mi), giai đoạn nặng hơn có biểu hiện toàn thân như yếu tay chân, khó nuốt, nói khó và nặng hơn nữa là liệt các cơ hô hấp làm bệnh nhân không thở được, có thể đe dọa tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. 
 
Các bác sĩ khuyến cáo, nếu bệnh nhân có các dấu hiệu sụp mi (triệu chứng hay gặp sớm nhất của bệnh nhược cơ); khó thở; khó nhai hoặc nuốt do yếu cơ vùng hầu họng, khiến cho người bệnh cảm thấy khó đóng miệng, hay chảy nước dãi; khó khăn khi leo lên cầu thang, khi lăn các vật thể hay nâng vật nặng; khó nói chuyện; liệt cơ mặt; suy nhược cơ thể; giọng nói thay đổi, thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý kịp thời. Cùng với đó là, bổ sung kali, có thể bằng cách ăn chuối, đu đủ (vì thiếu kali làm cho tình trạng yếu liệt cơ nặng nề hơn); phòng tránh các bệnh nhiễm trùng trong quá trình điều trị bệnh nhược cơ với các thuốc làm suy giảm miễn dịch; không được tự ý ngưng sử dụng thuốc, hay dùng thêm các loại thuốc khác không có trong sự chỉ định của bác sĩ...
 
TR.AN
 
 
 

.