Sẵn sàng chăm sóc bệnh nhân

09:02, 10/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh chăm sóc sức khỏe cho người dân, các đơn vị y tế đã lên phương án sẵn sàng chống dịch, để đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong bình yên.
[links()]
Mở thêm điểm chốt chặn truy vết F1,F2
 
Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bên cạnh tăng cường lực lượng ở các điểm chốt chặn ra vào tỉnh, ngành chức năng đã mở thêm điểm chốt chặn ở các nhà ga, cảng biển nhằm truy vết F1, F2. 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh lập chốt ngay cổng để kiểm tra y tế 24/24 giờ người vào bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh lập chốt ngay cổng để kiểm tra y tế 24/24 giờ người vào bệnh viện.
Phó Giám đốc Công an tỉnh, đại tá Võ Văn Dương cho biết: Ngoài 26 điểm chốt chặn ở các huyện miền núi, đồng bằng, ven biển đã mở trước đó, nay tỉnh thành lập thêm điểm chốt ở nhà ga TX.Đức Phổ và điểm chốt đường biển ở huyện Bình Sơn. Qua kiểm tra, người dân ra vào tỉnh đều chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo thống kê của ngành y tế, hiện Quảng Ngãi chưa xuất hiện ca bệnh/ca nghi ngờ nào, nhưng qua truy vết đã có 82 người đang cách ly tập trung, 276 người đang cách ly tại nhà; lấy gần 500 mẫu có yếu tố dịch tễ xét nghiệm và đều âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. Hiện các trường hợp trên đều có sức khỏe bình thường.
 
"Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tăng cường đồ bảo hộ, khẩu trang cho lực lượng y tế ở các điểm chốt chặn; đồng thời chỉ đạo các đội y tế dự phòng ở tuyến huyện, thị xã có phương án riêng để chống dịch phù hợp với từng địa bàn trong dịp trước, trong và sau Tết. Ngành y tế đã bổ sung các trang thiết bị phòng, chống dịch, cập nhật hướng dẫn phương án cách ly, theo dõi, giám sát đối với người về từ vùng dịch Covid-19...", Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên nhấn mạnh.
 
Thực hiện nghiêm bệnh viện an toàn trong dịp Tết
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới cho hay: Thời điểm này, bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu tăng cao, cộng với số người mắc các bệnh hô hấp nhiều nên bệnh viện luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch. Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, giường cấp cứu, 30 máy chạy thận nhân tạo và đặc biệt là tăng nguồn nhân lực thường trực trong dịp Tết để xử lý tình huống bất trắc xảy ra và chống dịch kịp thời.
 
Theo Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến, bệnh viện hiện đã phân công trực theo 5 hình thức: Trực lãnh đạo, chuyên môn, bảo vệ, cận lâm sàng và hành chính. Bệnh viện đã lập các chốt tại cổng ra vào để kiểm soát việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, lấy lời khai y tế chặt chẽ trước khi đưa vào viện... Chú trọng khoa cấp cứu, trang bị hệ thống báo động đỏ toàn bệnh viện để có ca cần hội chẩn thì bấm chuông để huy động mọi người kịp thời xử lý; tăng 20% cơ số thuốc phục vụ trong dịp Tết.  
 
Trong khi đó, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đang khẩn trương sửa chữa khu cách ly, để đảm bảo cách ly tập trung 150 người; chuẩn bị lực lương, tập huấn phương án chống dịch. Nếu có tình huống F0 xảy ra trong dịp Tết, Trung tâm đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực để chống dịch và khám, điều trị cho người dân trong điều kiện an toàn.
Vận hành hai hệ thống máy xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2
 
Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã vận hành 2 máy xét nghiệm mẫu nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và đủ điều kiện để công bố kết quả xét nghiệm. Hai máy có công suất xét nghiệm 1.200 mẫu/ngày, đảm bảo năng lực xét nghiệm tại chỗ. Ngoài tập huấn quy trình xét nghiệm, ngành y tế đã trang bị đầy đủ đồ bảo hộ đảm bảo an toàn cho người thực hiện nhiệm vụ trong khu vực xét nghiệm. Đồng thời, ngành y tế đã chuẩn bị 3.000 bộ kit và sinh phẩm để xét nghiệm trong dịp Tết. 
 
                          TR.AN
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 
 

.