Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh:
Liên kết với bệnh viện trong nước và quốc tế chuyển giao kỹ thuật cao

09:02, 21/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, cộng với đội ngũ cán bộ trẻ, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã chủ động liên kết với các bệnh viện trung ương và quốc tế, nhằm đào tạo chuyển giao các kỹ thuật cao, đáp ứng công tác khám, chữa bệnh, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.
[links()]
Đầu năm mới, Giám đốc BVSN tỉnh Nguyễn Đình Tuyến chia sẻ tin vui: Nhờ được chuyển giao kỹ thuật từ các Bệnh viện Từ Dũ, Răng Hàm Mặt Trung ương... giúp BVSN tỉnh đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao, chữa thành công một số bệnh tại các khoa Hiếm muộn, Nhi sơ sinh, Sản. Bước sang năm 2021, BVSN tỉnh đã đón 3 chuyên gia y tế của Cuba sang chuyển giao kỹ thuật cao cho các khoa Sản, Gây mê hồi sức, Nhi sơ sinh; tham gia công tác khám thai, đỡ đẻ, mổ đẻ, gây mê, phẫu thuật, nuôi trẻ nhẹ cân... 
 
Nỗ lực không ngừng
 
Giám đốc BVSN tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho hay: Khi mới thành lập, bệnh viện có 203 nhân viên; trong đó, có 43 bác sĩ, làm việc tại 2 khoa thuộc hệ sản và nhi. Đến nay, bệnh viện có 29 khoa, phòng với 503 nhân viên; trong đó, có 1 tiến sĩ, 105 bác sĩ, 28 dược sĩ... 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên (đứng giữa) thăm Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Ảnh:  T.Ánh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên (đứng giữa) thăm Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Ảnh: T.Ánh
Đến thời điểm này BVSN tỉnh được đầu tư nhiều máy thở đạt tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu; đo hô hấp ký trong các trường hợp khó thở do hen phế quản, viêm tiểu phế quản, lấy đờm bằng biện pháp phục hồi chức năng, hỗ trợ hô hấp; đầu tư hệ thống nội soi ống mềm Olympus soi dạ dày và đại tràng thế hệ mới; máy MRI 1.5 testla hiện đại, 8 máy siêu âm đời mới của Nhật, Mỹ, Châu Âu, máy X-Quang kỹ thuật số, máy đo loãng xương, chụp nhũ ảnh...
 
Với những thiết bị hiện đại, BVSN tỉnh có đủ điều kiện liên kết, hợp tác với các Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Răng Hàm Mặt Trung ương và Bệnh viện Từ Dũ. Bệnh viện còn liên kết và đón tiếp Bệnh viện Chung - Ang Hàn Quốc và các tổ chức y tế nước ngoài như: Smile Train, ReSurge International (Hoa Kỳ), Operation Smile Vietnam; các tổ chức từ thiện, Đại sứ các nước như Mỹ, New Zealand... đến tham quan, khảo sát và hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn cho bệnh viện. Nhờ đó, chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ BVSN tỉnh được nâng cao, thu hút nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị. Hiện nay, BVSN tỉnh khám cho khoảng 600 bệnh nhân, điều trị nội trú khoảng 800 bệnh nhân mỗi ngày. 
Nhờ nắm vững chuyên môn, nên đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Sản -  Nhi tỉnh đã phẫu thuật được các ca bệnh phức tạp. Ảnh:  T.Ánh
Nhờ nắm vững chuyên môn, nên đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã phẫu thuật được các ca bệnh phức tạp. Ảnh: T.Ánh
Năm 2020, BVSN tỉnh đã làm tốt việc xử lý các trường hợp như thai ngoài tử cung; sản giật; vỡ tử cung; băng huyết sau sinh; thủng dạ dày; nhau tiền đạo trung tâm băng huyết, nhau bong non; trẻ sinh cực non 900g; uốn ván rốn biến chứng phức tạp; teo ruột non; nhược cơ và nhiều ca cấp cứu thành công từ các tuyến huyện chuyển về. Bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật “Phẫu thuật khe hở môi một bên”, “Phẫu thuật khe hở vòm không toàn bộ”; kỹ thuật lọc rửa tinh trùng bơm vào buồng tử cung (IUI) và một số kỹ thuật mới như, chụp cộng hưởng từ; điện não đồ thường quy; thở máy với tần số HFO; đo chức năng hô hấp. Triển khai điều trị thường quy một số bệnh mà trước đó thường phải chuyển tuyến trên như: Trĩ; rò hậu môn; thoát vị bẹn; tinh hoàn ẩn; thoát vị hoành; Thalassemia... góp phần mang lại niềm tin cho người bệnh trên địa bàn tỉnh.
 
Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, BVSN tỉnh tập trung phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn trong bệnh viện. Trong thời điểm phòng, chống dịch, BVSN tỉnh đã chuyển giao kỹ thuật “Phẫu thuật lấy thai lần đầu” cho kíp mổ sản ở Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà...
 
Hiện nay, BVSN tỉnh được xếp hạng là bệnh viện hạng II, là cơ sở khám, chữa bệnh có trình độ chuyên môn sản- nhi cao nhất tỉnh. Bệnh viện không chỉ phục vụ người dân trong tỉnh, mà cả khách du lịch nước ngoài.
 
Tiếp tục tiếp nhận kỹ thuật cao
 
Thời gian đến, BVSN tỉnh tiếp tục duy trì liên kết, hợp tác với Bệnh viện Chung- Ang Hàn Quốc và các tổ chức y tế nước ngoài để học tập và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế. 
Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh làm chủ công nghệ cao. Ảnh:  T.Ánh
Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh làm chủ công nghệ cao. Ảnh: T.Ánh
Theo đề án chuyên gia y tế Cuba hỗ trợ chuyên môn cho BVSN tỉnh trong 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (2020 - 2022) thuê 3 chuyên gia (chuyên gia khoa sản, ngành ngoại nhi và chuyên ngành sơ sinh), giai đoạn 2 (2023 - 2025) thuê 4 chuyên gia (gồm 3 chuyên gia của giai đoạn 1 và 1 chuyên gia ngành ung thư phụ khoa, sàng lọc trước sinh, siêu âm hình thái). Mục tiêu nhằm tăng chất lượng, dịch vụ kỹ thuật chưa thực hiện được, giảm 70% tình trạng chuyển tuyến; 95% các kỹ thuật sau khi tiếp nhận chuyển giao được bệnh viện triển khai thực hiện tốt và duy trì bền vững; 100% nhân viên y tế được học tập phong cách làm việc khoa học, hiện đại từ các chuyên gia Cuba. Thực hiện đề án, BVSN tỉnh đã làm thủ tục tiếp nhận 3 chuyên gia Cuba tập trung nâng cao năng lực về khám, chữa bệnh cho đội ngũ thầy thuốc chuyên khoa sản, ngoại nhi, nhi sơ sinh, ung thư phụ khoa, sàng lọc trước sinh.
 
Ngoài ra, BVSN tỉnh tiếp tục cử đi đào tạo chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, thạc sĩ các chuyên khoa sâu như lọc máu, thở máy cao tần, mổ dàn chậu, mổ đẻ khó, mổ ung thư phụ khoa; hợp tác với các Bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi đồng 2, Nhi đồng 1 để học tập chuyển giao kỹ thuật phục vụ đơn vị.
 
Bên cạnh đó, BVSN tỉnh chú trọng đầu tư nhân lực, máy móc, mở rộng bệnh viện tiến đến triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ở Khoa Hiếm muộn; đẩy mạnh lọc máu, sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tiếp tục đào tạo con người, quan hệ quốc tế; mua sắm các trang thiết bị hiện đại, nhằm vươn lên sánh ngang với các bệnh viện trong khu vực.
Đem hạnh phúc đến cho các gia đình hiếm muộn
 
Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Tôn Lĩnh - Phụ trách khoa Hiếm muộn (BVSN tỉnh) cho biết: Sau khi thành lập khoa, nhờ sự kết nối của bệnh viện, các y, bác sĩ của khoa đã được Bệnh viện Từ Dũ chuyển giao phương pháp thụ tinh nhân tạo. Đây là kỹ thuật chữa bệnh hiếm muộn vô sinh cho nhiều cặp vợ chồng. Sau khi được chuyển giao, BVSN tỉnh đã chữa thành công cho 10 cặp vợ chồng hiếm muộn, đạt tỷ lệ 30 - 35%, cao hơn một số đơn vị khác trong khu vực từ 5 - 10%, đem lại niềm vui, niềm tin cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Từ tháng 10.2020 đến nay, BVSN tỉnh đã làm chủ được  công nghệ thụ tinh nhân tạo.
 
TRẦN ÁNH
 
 
 
 
 
 

.