Duy trì chính sách bảo hiểm y tế cho một số trường hợp

08:01, 13/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm 2020, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, vùng bãi ngang ven biển, hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình đã hết thời hạn, gây lo lắng cho những trường hợp này khi đi khám, chữa bệnh (KCB). Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản quyết định tiếp tục duy trì chính sách BHYT đối với các đối tượng trên, nên đã mở “nút thắt” cho các đơn vị y tế, cũng như người hưởng lợi.
[links()]
Hỗ trợ cho đến khi có quy định mới
 
Trong giai đoạn 2016 - 2020, huyện Ba Tơ có khoảng 5.406 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; 831 người thuộc diện sống ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; 37.507 người dân tộc thiểu số; 758 người thuộc hộ nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình được hưởng chính sách BHYT theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg, ngày 19.11.2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến ngày 31.12.2020, thẻ BHYT cho các đối tượng trên hết hạn sử dụng. 
Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ giải quyết thủ tục hành chính cho bệnh nhân hưởng chính sách BHYT.
Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ giải quyết thủ tục hành chính cho bệnh nhân hưởng chính sách BHYT.
Do đó, những ngày cuối năm 2020, cán bộ, nhân viên Phòng LĐ-TB&XH huyện Ba Tơ liên tục nhận điện thoại của người dân bày tỏ nỗi lo lắng khi chính sách BHYT hết hiệu lực, nhất là những người đang hưởng thẻ BHYT để điều trị nội trú và đang đi KCB. "Tuy nhiên, nỗi lo của người dân đã vơi đi khi UBND tỉnh thống nhất chi  ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT năm 2021 cho những trường hợp trên",  Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Ba Tơ Nguyễn Thị Gái chia sẻ.
 
Cụ thể, ngày 31.12.2020, UBND tỉnh đã có công văn hỏa tốc số 6603, về việc thực hiện BHYT cho một số đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT năm 2021 cho đến khi có quy định mới của Chính phủ. Theo đó, BHXH tỉnh tiếp tục cấp thẻ BHYT năm 2021 cho người dân thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo và người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình quy định tại Quyết định 59 của Thủ tướng Chính phủ, về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020; cấp thẻ BHYT cho đối tượng người cận nghèo đang sống tại các huyện nghèo; người dân tộc thiểu số đang sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo...
 
Khẩn trương gia hạn thẻ BHYT cho người dân
 
Theo dược sĩ Trương Thị Hương - Phòng Tiếp nhận bệnh nhân (Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ), đa số người dân đến KCB ở trung tâm đều dùng thẻ BHYT được nhà nước hỗ trợ. Ngày 1.1.2021, mặc dù thẻ BHYT đã hết hiệu lực, chưa cấp thẻ mới, nhưng qua kiểm tra thẻ và kiểm tra trên Cổng Thông tin giám định bảo hiểm, người dân vẫn được giải quyết theo thẻ BHYT bình thường, chưa có trường hợp nào tạm dừng, vì UBND tỉnh đã có văn bản duy trì việc cấp thẻ BHYT trong năm 2021.
 
Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho rằng, chính sách BHYT đang thực hiện cho đối tượng hưởng lợi là chính sách đầy nhân văn. Có hàng nghìn người đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện đều nhờ thẻ BHYT. Vì vậy, dù đến ngày 31.12.2020 đã hết hiệu lực, nhưng chưa có văn bản nào của Nhà nước yêu cầu chấm dứt hỗ trợ, nên đơn vị vẫn duy trì khám, chữa bệnh cho người dân theo chính sách BHYT. Hiện nay, tỉnh đã có văn bản tiếp tục hỗ trợ cho đối tượng đã được hưởng chính sách BHYT năm 2020, nên công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân không bị gián đoạn.
 
Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) Phạm Văn Lệ cho biết: Sau khi có công văn của UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở khẩn trương thực hiện gia hạn thẻ BHYT cho đối tượng được hưởng chính sách BHYT, giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay, việc gia hạn đã cơ bản hoàn thành.
 
Bài, ảnh: ÁNH NGUYỆT
 
 

.