Quảng Ngãi đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ

11:12, 09/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trẻ nhỏ luôn cần được chăm sóc, hỗ trợ dinh dưỡng toàn diện nhất để phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Hiện có rất nhiều phụ huynh quan tâm vấn đề này và đưa trẻ đến Khoa tư vấn dinh dưỡng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để được tư vấn, hỗ trợ điều trị dinh dưỡng, giảm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ.
[links()]
Gần 2 tuổi nhưng bé con của vợ chồng anh Hồ Văn Toan, ở xã Bình Thanh (Bình Sơn) lại có cân nặng chưa tới 10 kg. Khá lo lắng cho sức khỏe của con nên anh Toan đã đưa con đến Khoa tư vấn dinh dưỡng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để được thăm khám.
 
“Cháu ăn rất ít, lại hay ốm vặt. Gia đình cố gắng bổ sung dinh dưỡng cho con mà vẫn không được như ý. Nên tôi dẫn con đi khám dinh dưỡng để xem cách nuôi con của mình hạn chế ở chỗ nào để khắc phục, giúp con có cân nặng lẫn chiều cao tốt hơn”- anh Toan chia sẻ.
 
Nhiều gia đình đưa trẻ đến khám và tư vấn tại Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh
Nhiều gia đình đưa trẻ đến khám và tư vấn tại Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh
 
Tại buổi tư vấn, bác sĩ chuyên ngành về dinh dưỡng đã hướng dẫn cách bổ sung vi chất cho bé theo tháp dinh dưỡng và lập sổ theo dõi tình trạng sức khỏe định kì cho bé. Đồng thời, tư vấn kịp thời bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ phát triển mạnh khỏe, phòng tình trạng suy dinh dưỡng các thể ở trẻ.
 
Theo các bác sĩ, dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu quyết định sự phát triển của trẻ. Bé sẽ phát triển khỏe mạnh và thông minh nếu được bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Trong đó, giai đoạn kể từ khi người mẹ bắt đầu mang thai cho đến khi trẻ tròn 2 tuổi là thời điểm vàng quyết định sự phát triển tối ưu về thể chất và trí tuệ của trẻ nếu có chế độ dinh dưỡng đầy đủ.
 
Đặc biệt, hiện có rất nhiều thai phụ không chú trọng việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý trong thai kỳ, dẫn đến tình trạng thai nhi suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ. Trẻ được coi là suy dinh dưỡng bào thai nếu được sinh đủ tháng nhưng cân nặng lúc mới ra đời dưới 2,5 kg. Ở những trẻ này, các cơ quan như da, cơ, xương, gan, não, thận... đều bị ảnh hưởng.
 
Việc phát triển của bào thai chịu ảnh hưởng nhiều bởi chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sẽ theo máu, qua nhau thai tới nuôi dưỡng thai nhi nên cần đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé để trẻ phát triển toàn diện, không bị suy dinh dưỡng bào thai. 
 
Trên thực tế, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ mới sinh đã bị nhẹ cân, dưới 2,5 kg. Chị Phạm Thị T. ngụ ở xã Ba Vì (Ba Tơ) vừa sinh con gái ở thai kỳ tuần thứ 39, nhưng chỉ nặng vỏn vẹn 2,2kg. Cháu được giữ lại bệnh viện để điều trị, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt. “Lúc mang thai thì tôi bị nghén rất nặng, ăn uống ít lại không đủ dinh dưỡng. Nên sinh con ra nhỏ hơn so với những đứa trẻ khác”- chị T. bộc bạch.
Thai phụ cần đi khám thai định kỳ để biết rõ về tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của thai nhi
Thai phụ cần đi khám thai định kỳ để biết rõ về tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của thai nhi
 
Bác sĩ Trần Hoàng Nhật Linh- Khoa Sản Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho biết: Trong thời kỳ mang thai mẹ cần đi khám thai định kỳ để hiểu rõ thai nhi phát triển như thế nào. Sức khỏe và dinh dưỡng có ổn định không để kịp thời xử lý, không để xảy ra tình trạng suy dinh dưỡng bào thai.
 
Với trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng, nếu được nuôi dưỡng đúng cách, trẻ có thể tăng trưởng bình thường, đạt mức cân nặng như các trẻ khác sau 2 - 3 tháng. Ngược lại, trường hợp nuôi dưỡng không tốt, trẻ sẽ tiếp tục bị suy dinh dưỡng, ốm đau, chậm phát triển trí tuệ và thể chất.
 
Bác sĩ Lê Vũ Hà Giang- Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho biết: Dinh dưỡng cần được chú trọng cho trẻ từ khi còn là bào thai đến khi trưởng thành. Tuy nhiên, ưu tiên nhất là giai đoạn vàng từ 0 đến 2 tuổi để trẻ được cải thiện tình trạng dinh dưỡng một cách hợp lý. Dinh dưỡng cho trẻ em dựa trên các nguyên tắc giống như dinh dưỡng cho người lớn. Mọi người đều cần các loại chất dinh dưỡng giống nhau, chẳng hạn như vitamin, khoáng chất, carbohydrate, protein và chất béo.
 
Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi của trẻ, cơ thể sẽ cần thành phần cũng như số lượng các dưỡng chất khác nhau để giúp bé phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Và cần phải tập trung vào hai yếu tố là cân nặng và chiều cao. Với mỗi trẻ khác nhau thì mình có chế độ bổ dung dinh dưỡng khác nhau để trẻ đạt cân bằng ở cả hai yếu tố này.
Giai đoạn vàng để bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là từ 0 đến 2 tuổi để đạt mức cân bằng về cân nặng lẫn chiều cao, góp phần nâng cao chất lượng dân số cho thế hệ sau
Giai đoạn vàng để bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là từ 0 đến 2 tuổi để đạt mức cân bằng về cân nặng lẫn chiều cao, góp phần nâng cao chất lượng dân số cho thế hệ sau
 
Hiện mỗi ngày phòng khám tư vấn dinh dưỡng cho trẻ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh có 20-30 trường hợp trẻ được đưa đến khám, tư vấn. Không chỉ tình trạng suy dinh dưỡng mà tình trạng trẻ bị thừa cân, béo phì hiện nay cũng khá phổ biến. Vì vậy, mỗi trẻ đều có thực đơn riêng theo liều lượng và đa dạng dưỡng chất theo tháp dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển toàn diện.
 
Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến- Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho biết: Bệnh viện đã thành lập Khoa dinh dưỡng.  Sắp đến sẽ cử 2 kĩ thuật viên đi học thêm tiết chế dinh dưỡng để sau này có thể tư vấn chế độ ăn riêng cho từng bệnh lý. Ví dụ như sản phụ kèm theo bệnh tiểu đường thì có chế độ ăn riêng, trẻ sơ sinh chế độ ăn riêng hay trẻ lớn hơn bị huyết áp hay bệnh thận đều có chế độ ăn riêng. Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ là một kênh hỗ trợ tốt đối với hiệu quả điều trị bệnh.
 
Tại Quảng Ngãi, từ năm 2017 đến nay, Đề án nâng cao hiệu quả phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi đã được thực hiện ở 5 huyện miền núi với 60 xã. Các can thiệp triển khai đều hướng đến dự phòng là chính, đảm bảo trẻ em sinh ra khỏe mạnh, được chăm sóc để giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng. Tập trung vào việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi.
 
Kết quả, sau 3 năm, tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng hàng năm đều giảm. Cụ thể, năm 2017 suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 30,6% và đến năm 2020 đã giảm còn 25,5%; suy dinh dưỡng thể thấp còi từ 41,8% đã giảm xuống còn 36,5%. Ngoài ra, trẻ em còn được các tổ chức thiện nguyện, các chương trình y tế học đường để bổ sung vi chất, sữa và thăm khám sức khỏe định kì nhằm theo sõi sát sự phát triển của trẻ, kịp thời can thiệp để giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.