Tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

10:11, 19/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ai cũng biết, hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, nhưng tác hại cụ thể thế nào thì có rất ít người hiểu, nên tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn còn nhiều. Vì vậy, tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người là điều cần thiết.
[links()]
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa hoàn thành “Đề cương điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá và thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại Quảng Ngãi năm 2020”. Trên cơ sở này, Trung tâm đã tập huấn cho 20 điều tra viên về công tác điều tra  người hút thuốc lá. Các điều tra viên đã xuống các khu dân cư ở 2 huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi để khảo sát khoảng 1.200 hộ có nhân khẩu từ 15 tuổi trở lên về việc sử dụng thuốc lá. Tại các nơi khảo sát, đoàn đã phỏng vấn trực tiếp hộ gia đình, nhân khẩu trong độ tuổi sử dụng thuốc lá về tình hình kinh tế gia đình, việc làm, cũng như việc sử dụng, hiểu biết tác hại của thuốc lá và hiểu biết về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó, đoàn cũng tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào. 
Điều tra viên lấy lời khai người dân trong độ tuổi hút thuốc lá.
Điều tra viên lấy lời khai người dân trong độ tuổi hút thuốc lá.
Hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy, người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: Rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi...
 
Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em... Nguyên nhân trong thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay, vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể.
 
Hằng năm, đến Ngày Thế giới không thuốc lá (31.5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, Việt Nam đã có những chủ đề tích cực không sử dụng thuốc lá tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Năm 2004, Chủ tịch nước đã phê chuẩn Công ước khung về kiểm soát thuốc lá. Đến năm 2012, Quốc hội thông qua các quy định của Công ước khung, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.5.2013. Luật quy định toàn diện về quyền, tránh nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác PCTHTL; các hành vi bị nghiêm cấm, biện pháp giảm cung và giảm cầu thuốc lá, điều kiện bảo đảm để PCTHTL. Luật PCTHTL là văn bản pháp lý quan trọng, cao nhất và toàn diện, thể hiện sự cam kết chính trị mạnh mẽ và đầu tư của Việt Nam trong công tác PCTHTL và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam giảm khoảng 2,1% vào năm 2015 so với năm 2010. Trung bình hơn 90% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu biết về quy định của Luật PCTHTL. Tuy nhiên, tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá phổ biến.
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết: Việc khảo sát là để phân tích định lượng người sử dụng thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó có biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhằm hạn chế người sử dụng.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.