Những bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá thụ động

07:11, 20/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trong khói thuốc, có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất được xếp vào loại gây ung thư. Người không hút thuốc nếu thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe giống như những người hút thuốc lá trực tiếp đặc biệt là đối với phụ nữ, trẻ em, kể cả thai nhi. 
 
[links()]
 
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh- Bác sĩ Châu Văn Thanh, cho biết: Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ không khí do người hút thuốc thải ra hoặc do điếu thuốc cháy thải ra, mà không trực tiếp hút thuốc và cũng bị tác hại gián tiếp dẫn đến những nguy cơ về bệnh tật. 
 
Khói thuốc thụ động rất nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, nhạy cảm hơn với các chất kích thích, chất độc trong khói thuốc lá. Trẻ có bố, mẹ hút thuốc lá sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như:
 
* Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh: một hội chứng dẫn đến cái chết đột ngột ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Trong thời gian mang thai, người mẹ bị hút thuốc thụ động thì nicotine trong khói thuốc lá sẽ truyền cho thai nhi thông qua máu, làm biến đổi chức năng của hệ hô hấp. Khi bé được sinh ra, bé bị mất hiệu quả ở phản xạ hô hấp và có thể dẫn đến tim ngừng đập. Một người mẹ mang thai nếu hút 20 điếu thuốc mỗi ngày sẽ dẫn đến nguy cơ đột tử của con tăng 5 lần so với các bà mẹ không hút thuốc lá. 
 
Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do hút thuốc
Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim do hút thuốc
 
* Cân nặng khi sinh thấp: phụ nữ mang thai tiếp xúc thụ động với khói thuốc trẻ sinh ra có cân nặng thấp hơn những bé khác từ 100- 400 gam. Trẻ em hút thuốc thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và làm ảnh hưởng sự phát triển của chức năng phổi. 
 
* Bệnh về đường hô hấp: viêm đường hô hấp cấp tính là bệnh cấp tính có thể phân ra thành các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới: viêm thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. 
Khói thuốc lá thụ động thấm vào đường dẫn khí và phế nang của phổi có thể gây bệnh hô hấp cấp tính và làm bệnh này nặng hơn thông qua sự tấy sưng và viêm của phổi. 
 
Trẻ mắc bệnh phổi mạn tính, khi đó trẻ thường có biểu hiện ho nhiều, nhiều nước dãi hoặc đờm và thở khò khè. Nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp ở trẻ sơ sinh có bố, mẹ hoặc chỉ mẹ hút thuốc cao hơn 1,2 đến 1,5 lần so với trẻ khác, đặc biệt nguy cơ này cao nhất ở trẻ có mẹ hút thuốc lá.
 
* Bệnh viêm tai giữa: bệnh tai giữa bao gồm bệnh viêm tai giữa tái phát, cấp tính và chảy mủ tai mạn tính của trẻ. Tỷ lệ mắc viêm tai giữa tái phát và chảy mủ tai mạn tính ở trẻ có liên quan với hút thuốc lá thụ động cao hơn ở trẻ không phơi nhiễm với khói thuốc lá là 1,3 lần đối với viêm tai giữa tái phát và 1,4 lần đối với chảy mủ tai mạn tính. 
 
* Các triệu chứng hen: hút thuốc lá thụ động làm tăng 30% trường hợp hen ở trẻ nhỏ và làm tăng tỷ lệ mắc các triệu chứng như ho, khò khè, có đờm, thở ngắn ở trẻ độ tuổi đến trường lên khoảng 30%.
 
* Sự phát triển chức năng phổi: mẹ hút thuốc lá trong quá trình mang thai được chứng minh là có ảnh hưởng đến chức năng phổi của trẻ trong suốt thời kỳ trẻ em. Các nghiên cứu cũng chứng minh hút thuốc thụ động sau khi sinh cũng làm giảm chức năng phổi của trẻ. Kết quả tổng hợp nghiên cứu cho thấy trẻ hút thuốc lá thụ động bị giảm 0,32% dung tích sống gắng sức, 1,2%  thể tích của phổi.
 
* Bệnh đối với người không hút thuốc lá: ung thư, bệnh đường hô hấp và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 600.000 người chết do hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người không hút thuốc lên từ 20-30% so với những người không hút thuốc cả chủ động và thụ động. Các bằng chứng khoa học hiện tại thể hiện mối liên quan giữa hút thuốc lá thụ động, ung thư vú và ung thư xoang mũi. 
 
Hút thuốc lá thụ động là một nguyên nhân làm tăng 25 - 30% nguy cơ mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành ở cả nam và nữ. Phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non.
 
Luật phòng chống tác hại thuốc lá đề cao trách nhiệm của người hút thuốc lá. Vì vậy, rất mong những người đang hút thuốc biết được những hậu quả của khói thuốc gây ra cho những người quanh ta mà họ không hút thuốc phải gánh chịu. Mong rằng chúng ta hãy bỏ hút thuốc lá và không hút thuốc ở những nơi có người đặc biệt là nơi có người già, trẻ em và phụ nữ đang mang thai vì họ là những người rất dễ bị bệnh khi hít phải khói thuốc lá, sống trong môi trường có khói thuốc.
 
Minh Hiền
 

.