Thành phố Quảng Ngãi: Nỗ lực thực hiện công tác dân số

02:10, 08/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi có địa bàn rộng, trải dài từ đô thị cho đến ven biển, nên việc thực hiện công tác dân số (DS) gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, thời gian qua, thành phố đã nỗ lực thực hiện tốt công tác DS, nhất là chú trọng nâng cao chất lượng DS vùng ven biển.
Thực hiện đề án Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, tại các phường Chánh Lộ, Nghĩa Chánh, Trần Hưng Đạo, Nghĩa Lộ, các xã Tịnh Long, Nghĩa An đã triển khai tư vấn các góc truyền thông để các bạn trẻ nhận thức được ý nghĩa của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đồng thời, để góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục sức khỏe vị thành niên, nhiều địa phương đã tổ chức nói chuyện chuyên đề sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh các Trường THCS: Nghĩa Chánh, Nghĩa An, Trần Hưng Đạo, Chánh Lộ, Trần Văn Trà, Nghĩa Lộ. Các Câu lạc bộ (CLB) “Sức khỏe sinh sản vị thành niên” tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng, với 2.443 em tham dự. 
 
Cán bộ dân số nói chuyện chuyên đề sức khỏe sinh sản vị thành niên tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Cán bộ dân số nói chuyện chuyên đề sức khỏe sinh sản vị thành niên tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).
Chú trọng thực hiện đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố có gần 950 phụ nữ mang thai được tuyên truyền, tư vấn và tham gia sàng lọc trước sinh. Hơn 900 mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh được gửi Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh (Trường Đại học Y dược Huế), để tiến hành sàng lọc và trả kết quả theo định kỳ. 
 
Cùng với đó, thực hiện đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, Ban DS-KHHGĐ tại 23 đơn vị xã, phường tổ chức sinh hoạt các CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên, cùng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Các hoạt động gặp mặt phụ nữ và cháu gái tiêu biểu thuộc gia đình sinh con một bề là gái, các CLB “Các bạn gái tiêu biểu”... nhận được nhiều sự quan tâm từ các gia đình. Vừa qua, Ban DS-KHHGĐ các xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Khê tổ chức ra mắt CLB “Các bạn gái tiêu biểu”, với 95 thành viên. Ban DS-KHHGĐ các phường Trần Phú, Nghĩa Lộ, Nghĩa Chánh, Quảng Phú tổ chức sinh hoạt CLB “Các bạn gái tiêu biểu”, với hàng trăm em tham gia...
 
Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng để thực hiện nhiệm vụ DS, các xã, phường đều tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh về ý nghĩa các đề án trên, cũng như các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản... Đồng thời, tại các buổi họp thôn xóm, khu dân cư, cán bộ DS đã phát các tờ rơi, áp phích, sách mỏng... đến người dân kịp thời.
 
Thực hiện đề án Kiểm soát DS vùng biển, đảo và ven biển, các xã Nghĩa Phú, Nghĩa An, Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa đã chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông, phổ biến các kiến thức về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, làm mẹ an toàn. Danh sánh đối tượng nam, nữ chuẩn bị kết hôn, phụ nữ mang thai, phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ thường xuyên được cập nhật để tổ chức tư vấn, khám sàng lọc trước sinh, khám phụ khoa nhằm phòng tránh các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản.
 
Còn nhiều khó khăn
 
Trong 9 tháng qua, đội ngũ cán bộ chuyên trách DS trên địa bàn TP.Quảng Ngãi không được nhận phụ cấp, dẫn đến việc duy trì các hoạt động tại cơ sở chưa được mạnh mẽ. Nhiều chỉ tiêu dịch vụ thực hiện biện pháp tránh thai tại một số xã, phường còn rất thấp. Trong khi đó, một số địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao như: Tịnh An (22,22%), Nghĩa Hà (21,59%), Nghĩa An (20,60%)...

 

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

 
 
 
 

.