Thông điệp 5K: "Lá chắn thép" trong phòng dịch Covid-19

10:09, 17/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là thông điệp của Bộ Y tế, nhằm giúp người dân bảo vệ chính mình trước đại dịch Covid-19. Thông điệp 5K là thường xuyên sử dụng “Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế”.
Thực hiện nghiêm
 
Ngay sau khi Bộ Y tế phát động thông điệp 5K, các cơ quan truyền thông, đơn vị, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện quy định phòng, chống dịch và thông tin đến người dân kịp thời. Vừa rời xe buýt, bà Nguyễn Thị Tám, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) kéo chiếc khẩu trang, bảo: “Xe buýt giờ đông hơn mọi khi, nên để đề phòng dịch Covid-19, cứ lên xe công cộng là tôi đeo khẩu trang”. 
Trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, Trạm Y tế phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đã thực hiện nghiêm quy định lấy lời khai y tế người dân từ các nơi về địa phương.
Trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, Trạm Y tế phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đã thực hiện nghiêm quy định lấy lời khai y tế người dân từ các nơi về địa phương.
Ở các trường học, cơ quan, bệnh viện, việc thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được duy trì, đặc biệt là ở những nơi từng xảy ra ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trưởng Trạm Y tế phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) Bùi Thị Thu Kiều cho biết: Bất kỳ người dân nào đến khám bệnh, trạm cũng hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, lấy lời khai y tế, đo thân nhiệt, khuyến cáo hạn chế tập trung đông người. Riêng trường hợp BN 419, khi xuất viện trở về cách ly tại nhà, trạm luôn theo dõi. Bởi đây là trường hợp đã từng điều trị khỏi bệnh rồi tái phát trở lại. Hằng ngày, trạm cử nhân viên y tế đến đo thân nhiệt 2 lần, khuyến cáo người nhà theo dõi, nếu có những biểu hiện bất thường phải báo ngay với trạm y tế để kịp thời xử lý.
 
Theo Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Mai Thị Cẩm Hồng, trước khi BN 419 trở về địa phương, phường đã chỉ đạo trạm y tế phun thuốc khử khuẩn khu vực; khuyến cáo người dân không lơ là trước các quy định phòng, chống dịch Covid-19.
 
Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) Trương Thanh Thảo cho hay: Khi BN 786 về địa phương, phường đã giao cho trạm y tế hướng dẫn gia đình BN thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong thời gian cách ly 14 ngày tại nhà; đồng thời, chỉ đạo công an theo dõi những trường hợp từ các nơi khác về, nhất là những vùng có dịch để lấy lời khai y tế; chỉ đạo bộ phận truyền thanh dùng xe cổ động thường xuyên phát đi thông điệp 5K, nhằm khuyến cáo người dân thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch.
 
Tuyên truyền sâu rộng
 
Hiện nay, nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức, trường học vẫn chưa thực hiện đầy đủ thông điệp 5K của Bộ Y tế. Theo ngành chức năng, dịch Covid-19 tuy được kiểm soát tốt, nhưng nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng vẫn còn cao. Nếu mọi người thực hiện đầy đủ thông điệp 5K sẽ như “lá chắn thép”, giúp người dân sống chung với dịch Covid-19. 
 
Muốn thực hiện thông điệp này hiệu quả, người dân phải thường xuyên đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc (như tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế...); giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng; giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác; không tập trung đông người; khai báo y tế. Khi người dân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy liên hệ với ngành y tế để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh kịp thời.
 
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Sở đã chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, truyền thanh cơ sở thường xuyên phát đi những thông điệp 5K bằng nhiều hình thức, để người dân không chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch Covid-19.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức phân tích, thông điệp 5K của Bộ Y tế rất phù hợp với thời điểm mọi hoạt động xã hội vừa trở lại bình thường như hiện nay, nhất là ở những địa bàn đã từng xảy ra dịch Covid-19. Vì vậy, bên cạnh khuyến cáo người dân không thể lơ là với các quy định phòng, chống dịch, Sở đã chỉ đạo các bệnh viện phải thực hiện nghiêm túc các quy định “bệnh viện an toàn”.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.