Nhiều thuận lợi khi thông tuyến khám, chữa bệnh

09:09, 16/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ thông tuyến giữa các bệnh viện, người dân có thể dùng thẻ BHYT đến các bệnh viện cùng tuyến để được khám, chữa bệnh (KCB), mà không bị hạn chế quyền lợi được hưởng BHYT.
Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi, nơi tiếp nhận khám, điều trị và phát hiện trường hợp nhiễm vi rút SAR-CoV-2 phải dừng các hoạt động KCB. Theo chỉ đạo của Sở Y tế, trong thời gian bệnh viện bị phong tỏa, người dân trên địa bàn có thẻ BHYT có thể đến các bệnh viện cùng tuyến để KCB, được thanh toán BHYT như nơi đăng ký. Vì vậy, có khoảng 400 lượt người/ngày phải đến Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh để KCB.  
 
Người dân đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh cùng tuyến được chi trả BHYT 100% theo quy định.
Người dân đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh cùng tuyến được chi trả BHYT 100% theo quy định.
Mặc dù, gặp bất tiện trong việc đi lại, nhưng vì phòng, chống dịch Covid-19, người dân vẫn thấy rõ sự tiện lợi trong việc liên thông thẻ BHYT giữa các bệnh viện. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa Lê Tiên cho biết: Sau khi Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi thực hiện quy định cách ly, trung tâm đã tiếp nhận khoảng 100 ca/ngày đối với các trường hợp có thẻ khám tại Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi. Tại đây, trung tâm không phân biệt bệnh nhân trong hay ngoài huyện. Đội ngũ y, bác sĩ đều tận tình khám, tư vấn chữa bệnh cho bệnh nhân. Những trường hợp được thanh toán BHYT, bộ phận liên quan thực hiện nhanh chóng thủ tục, đảm bảo không bị ảnh hưởng bất kỳ quyền lợi nào. 
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng cho hay: Nhờ liên thông thẻ BHYT trong các bệnh viện cùng tuyến, trong thời gian bệnh viện cách ly vẫn giải quyết được rất nhiều trường hợp đăng ký KCB tại bệnh viện. Sự liên thông này đã tạo thuận lợi cho cả người khám không phải chờ đợi, tập trung đông người trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.
 
Theo thống kê của BHXH huyện Tư Nghĩa, sau khi Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi bị phong tỏa, cách ly, số lượng người đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện thành phố thực hiện việc KCB tại Tư Nghĩa khá lớn. Trong tháng 7 có 848 người, với số tiền thanh toán hơn 120 triệu đồng; tháng 8 có gần 1.300 người, số tiền thanh toán hơn 226 triệu đồng; khám nội trú trong tháng 7 là 17 người, số tiền thanh toán 27,8 triệu đồng; trong tháng 8 là 32 người, số tiền thanh toán BHYT hơn 66,5 triệu đồng.    
 
Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, từ ngày 1.1.2016, người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại bất kỳ trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh và được xem đi đúng tuyến. Khi đó, người bệnh được hưởng 100% chi phí KCB theo quyền lợi hưởng BHYT. Việc thông tuyến này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký KCB BHYT ban đầu tại tuyến huyện trở xuống được tiếp cận cơ sở KCB ban đầu gần nhất, nhanh nhất và hưởng quyền lợi ở mức cao nhất.
 
Những năm qua, Sở Y tế và BHXH tỉnh đã thực hiện Luật BHYT sửa đổi, giúp người dân trong vùng thuận lợi trong việc KCB, nhất là giải quyết kịp thời những trường hợp đau ốm trong đợt dịch Covid-19 vừa qua.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN  
 
 

.