Hai bệnh viện Quảng Ngãi thuộc mạng lưới 1.000 điểm khám, chữa bệnh từ xa

09:09, 25/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 25.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa bằng hình thức trực tuyến. Tỉnh Quảng Ngãi có 2 bệnh viện nằm trong mạng lưới này. Đó là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đặng Thùy Trâm sẽ được kết nối khám chữa bệnh từ xa với 27 bệnh viện tuyến Trung ương.
Đề án Khám chữa bệnh từ xa được Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 2628, ngày 22.6.2020 với quan điểm chủ đạo là “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Hai mục tiêu căn bản của Đề án đó là tất cả các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện được hỗ trợ chuyên môn liên tục và mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên.
 
Sau hơn 2 tháng triển khai đồng loạt, Đề án khám, chữa bệnh từ xa đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với 37 bệnh viện tuyến trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đó, nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời, không phải lên tuyến trên. Những điểm cầu vùng sâu, vùng xa đã được kết nối như: Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé.
 
Tỉnh Quảng Ngãi sẽ có hai bệnh viện, đó là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm được kết nối với 27 bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến trên bằng phần mềm kết nối do Viettel hỗ trợ. Dự kiến, trong tháng 10 tới sẽ triển khai thực hiện.
 
Công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi- một trong hai bệnh viện sẽ được kết nối vào mạng lưới 1.000 điểm khám, chữa bệnh từ xa
Công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi- một trong hai bệnh viện sẽ được kết nối vào mạng lưới 1.000 điểm khám, chữa bệnh từ xa.
 
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế trong việc ban hành Đề án kết nối 1.000 bệnh viện khám, chữa bệnh từ xa. Đề án đã giúp mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Mặt khác, việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh cũng góp phần thực hiện thành công chương trình Chuyển đổi số quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Thủ tướng Chính phủ lưu ý, dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái bùng phát nên Bộ Y tế cần nhân rộng Đề án và kết nối nhiều hơn các cơ sở khám chữa bệnh. Bởi, việc kết nối khám, chữa bệnh trên nền tảng công nghệ thông tin sẽ góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên.
 
Đây cũng là một giải pháp quan trọng để thực hiện nhiệm vụ kép vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Mặt khác, việc người dân được hưởng các dịch vụ và chăm sóc y tế ngay tại tuyến dưới sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng cường sự hài lòng người bệnh. Người bệnh cũng hiểu rõ hơn những hoạt động chuyên môn đòi hỏi tập trung trí tuệ, sức lực của cán bộ y tế.
 
Tin, ảnh: Khả Nhiên

 


.