Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh: Sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật

09:09, 23/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi UBND tỉnh có quyết định thuê chuyên gia y tế Cuba hỗ trợ khám, điều trị, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để các chuyên gia làm việc và chuyển giao kỹ thuật.
Nỗ lực không ngừng 
 
Hiện nay, mỗi ngày Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám, điều trị nội trú cho khoảng 870 lượt người, tăng nhiều lần so với trước. Theo phản ánh của nhiều sản phụ, bệnh viện luôn sạch sẽ, các y, bác sĩ rất tận tình trong khám, điều trị. Chị Võ Thị Diễm Hiền (33 tuổi), cười tươi bảo: Khi vào viện, tôi rất lo lắng, vì trước đây tôi đã sinh mổ, nhưng nhờ tay nghề và kỹ thuật mổ của các bác sĩ, mẹ con tôi đã "vượt cạn" an toàn.
 
Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh chuẩn bị nhân lực, thiết bị để đáp ứng cho chuyên gia Cuba chuyển giao kỹ thuật chuyên môn.
Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh chuẩn bị nhân lực, thiết bị để đáp ứng cho chuyên gia Cuba chuyển giao kỹ thuật chuyên môn.
 
Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho hay: Bệnh viện hiện có 475 cán bộ, nhân viên (220 biên chế, 255 hợp đồng), trong đó có 48 tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa cấp II, cấp I; 63 bác sĩ và hàng trăm dược sĩ, điều dưỡng... hoạt động ở các khoa. Tuy nhiên, các khoa “xương sống” của bệnh viện như Phẫu thuật - Gây mê hồi sức; Sơ sinh, Sản, Ngoại nhi... đều thiếu y, bác sĩ.
 
Mặc dù vậy, những năm qua, bệnh viện đã có nhiều cố gắng trong công tác khám, chữa bệnh và hợp tác với Bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng 1 nhằm nâng cao kỹ thuật khám, điều trị cho bệnh nhân, hạn chế tình trạng chuyển lên tuyến trên. Đến nay, bệnh viện đã triển khai thành công một số kỹ thuật như: Chăm sóc trẻ non tháng nhẹ cân; phẫu thuật nội soi, ổn định tiền phẫu và chăm sóc, điều trị hậu phẫu bệnh ngoại khoa; nội soi cắt tử cung, khối u phần phụ; cắt đốt polyp nhân xơ nội mạc tử cung qua nội soi, siêu âm sàng lọc dị tật bẩm sinh 3 tháng đầu...
 
Đề án thuê chuyên gia Cuba hỗ trợ khám, chữa bệnh, đào tạo và chuyển gia kỹ thuật cho Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh gồm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (2021 - 2022) thuê ba chuyên gia; giai đoạn 2 (2023 - 2025) thuê bốn chuyên gia, với tổng kinh phí hơn 17,2 tỷ đồng (ngân sách tỉnh 75%, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh 25%).
 
Thuê chuyên gia chuyển giao kỹ thuật mới
 
Dù có nhiều nỗ lực trong công tác khám, chữa bệnh, nhưng việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư tại bệnh viện vẫn chưa hết công suất. Hơn 20% bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên, số bệnh nhân đi khám ngoài tỉnh còn nhiều... Do đó, bệnh viện đã tham mưu cho tỉnh thuê chuyên gia y tế Cuba để hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật và cả phong cách làm việc cho bệnh viện trong giai đoạn 2021 - 2025.
 
Cuba là một trong những nước có nền y học tiến bộ trên thế giới. Trong nhiều thập kỷ qua, Cuba đã gửi chuyên gia đến hàng chục quốc gia ở Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Á để tham gia hỗ trợ ứng phó, dập dịch hiệu quả. Vì vậy, việc thuê chuyên gia Cuba vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa có chi phí thấp là phù hợp với tỉnh ta.
 
Trong thời gian chuyển giao, các y, bác sĩ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh sẽ được các chuyên gia Cuba hỗ trợ về chuyên môn, nhằm nâng cao năng lực về khám, chữa bệnh cho đội ngũ thầy thuốc ở các khoa. Mục tiêu hướng đến là giảm 70% tình trạng chuyển tuyến; 95% các kỹ thuật sau khi tiếp nhận chuyển giao được bệnh viện triển khai thực hiện tốt và duy trì bền vững; 100% nhân viên y tế được học tập phong cách làm việc khoa học, hiện đại từ các chuyên gia Cuba...
 
Theo Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến, đến nay, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị y tế cần thiết để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ chuyên gia Cuba; bố trí ba phòng ở cho chuyên gia với đầy đủ tiện nghi, cùng hai nhân viên phiên dịch để dễ dàng chuyển giao kỹ thuật khám, chữa bệnh thực tế từ các chuyên gia cho các y, bác sĩ.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.