Tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe

02:08, 03/08/2020
.
Đậu đen là một loại thực phẩm có sẵn chúng ta có thể dung hàng ngày. Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe
Tăng cường sức đề kháng
 
Đậu đen chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Vitamin A giúp sáng mắt, chữa bệnh chậm lớn, còi xương ở trẻ em. Giúp tăng cường sức khỏe cho phụ nữ đang cho con bú và người mới ốm dậy…
 
Ngoài ra trong nó còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường đề kháng và phòng bệnh cảm cúm rất tốt.
 
Nếu bạn đang bị tê phù hoặc đau nhức thì đừng lo lắng, hãy ăn nhiều đậu đen sẽ giúp ích cho bạn. Vì hàm lượng vitamin B1 trong đậu đen tương đối cao sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề này nhanh thôi.
 
Duy trì xương khỏe mạnh
 
Trong đậu đen có sắt, canxi, phốt pho, magie, đồng, kẽm, mangan giúp duy trì cấu trúc xương khiến xương chắc khỏe hơn. Đặc biệt canxi và phốt pho còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương. Sắt và kẽm giúp xương duy trì độ chắc khỏe và đàn hồi tốt.
 
Ngăn ngừa bệnh tim và huyết áp
 
Vitamin B6, kali, chất xơ, folate và phytonutrient của đậu đen giúp mang tới sức khỏe tốt cho tim mạch. Lượng chất xơ giúp giảm cholesterol trong máu nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin B6, folate ngăn chặn sự tích tụ của homocysteine giúp giảm nguy cơ làm hỏng mạch máu, bảo vệ tim mạch tốt hơn.
 
Trong đậu đen có lượng natri thấp, bên cạnh đó còn có cả magie, canxi và sắt. Đây là những chất giúp giảm huyết áp tự nhiên.
 
Tốt cho người bị bệnh tiểu đường
 
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân mắc tiểu đường loại 1, khi ăn  nhiều chất xơ có thể giảm nồng độ Glucose trong máu. Đậu đen rất tốt cho người tiểu đường bởi 1 chén đậu đen nấu chín có tới 15g chất xơ, tương đương khoảng 50% nhu cầu chất xơ của mỗi người/ngày.
 
Ngăn ngừa ung thư
 
Selenium tìm thấy trong đậu đen giúp thanh lọc những chất độc hại, có thể phát triển thành căn bệnh ung thư ra khỏi cơ thể. Selenium còn ngăn ngừa viêm và giảm sự phát triển của khối u.
 
Tốt cho tiêu hóa & chữa táo bón
 
Đậu đen là loại hạt chứa nhiều chất xơ không hòa tan nên có tác dụng hạn chế những bệnh liên quan đến tiêu hóa. Vì thế, nếu bạn hay bị táo bón thì hãy siêng ăn đậu đen nhé.
 
Tác dụng giảm cân
 
Đậu đen là thực phẩm rất giàu chất xơ nên có hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bởi chất xơ giúp no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.
 
Tăng cường hệ thần kinh
 
Bằng cách cung cấp những axit amin và Molypden cần thiết cho cơ thể giúp cải thiện chức năng của hệ thống thần kinh. Đậu đen cung cấp vitamin B9, folate cao. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu thiết hụt folate sẽ khiến gia tăng nồng độ homocysteine, có thể dẫn tới mắc các bệnh về thoái hóa thần kinh như Parkinson.
 
Đậu đen rất tốt cho nữ giới
 
Cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin cùng với 10 loại axit amin cần thiết giúp phụ nữ duy trì được vẻ đẹp của làn da. Da dẻ trở nên mịn màng và căng mọng hơn. Polyphenol có trong đậu đen được biết tới như một chất chống lão hóa tốt. Anthocyanin cũng có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả.
 
Vỏ của đậu đen có saponin rất tốt cho sức khỏe. Nó có tác dụng giảm cholesterol trong máu và phòng chống ung thư vú, kích thích hệ miễn dịch.
 
Theo Nhật Minh/SKĐS

.