Ông Ứng dân số

10:08, 03/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khi nhắc đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ), nhiều người thường nghĩ công việc gắn liền với cán bộ chuyên trách là nữ. Thế nhưng, với sự năng nổ, nhiệt huyết cùng trách nhiệm của mình, gần 30 năm qua, ông Lê Văn Ứng (1951) đã thực hiện tốt công tác chuyên trách DS - KHHGĐ tại xã Sơn Thành (Sơn Hà). Đây cũng là xã điểm của huyện Sơn Hà triển khai công tác vào năm 1993.
Ông Lê Văn Ứng nhớ lại: "Vào những năm đầu thập niên 1990, tỷ lệ người dân sinh đông con trên địa bàn xã Sơn Thành rất cao. Hầu như nhà nào cũng có từ 7 đến 8 con, gia đình nào sinh 5, 6 người con là ít”.
 
Thế nhưng, từ sự vận động, tuyên truyền trong năm đầu tiên ông Ứng đảm nhận công tác DS-KHHGĐ của xã Sơn Thành đã có gần 300 người đồng ý thực hiện triệt sản. Sang năm tiếp theo, hơn 200 người và đến năm 1995 có hơn 100 người áp dụng biện pháp tránh thai này. Đối với những trường hợp gia đình có 2, 3 người con, cũng đều áp dụng các biện pháp tránh thai. 
 
Ông Lê Văn Ứng vận động, tuyên truyền để phụ nữ mang thai thăm khám, sàng lọc trước sinh.
Ông Lê Văn Ứng vận động, tuyên truyền để phụ nữ mang thai thăm khám, sàng lọc trước sinh.
 
Ông Ứng quê gốc ở Ninh Bình, tham gia đi bộ đội từ năm 17 tuổi, sau đó đóng quân tại Sơn Hà và chọn ở lại vùng đất nơi rẻo cao này, rồi kết hôn với người vợ quê ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). Gắn bó lập nghiệp tại xã Sơn Thành, sau khi xuất ngũ, ông Ứng học sư phạm và trở thành giáo viên dạy bổ túc. Đến năm 1989, ông xin nghỉ  mất sức và 4 năm sau, ông đảm nhận làm công tác chuyên trách DS-KHHGĐ. Những năm ấy, cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng ông Ứng vẫn lo chu toàn công việc và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.
 
Nhớ lại kỷ niệm trong nghề, ông Ứng chia sẻ: Trong những năm đầu vận động chị em thực hiện biện pháp tránh thai bằng phương pháp triệt sản, có trường hợp người vợ sau khi triệt sản về có bầu làm cho hai vợ chồng nghi ngờ lẫn nhau, rồi “bắt đền”. Tôi phải giải thích cho người dân hiểu, bởi dù áp dụng biện pháp tránh thai vẫn có tỷ lệ xác suất nhỏ mang thai, đồng thời làm công tác tư tưởng để hai vợ chồng tin tưởng lẫn nhau.
 
Ngày ấy, phương tiện chuyển tải thông tin đến người dân còn thiếu thốn, để tuyên truyền cho người dân, ông Ứng buộc cái loa trên xe đạp rồi vừa cưỡi xe, vừa thông báo đến người dân. Am hiểu địa bàn, thường xuyên tiếp xúc với người dân, ông Ứng là “cánh tay nối dài” của ngành chức năng để chuyển tải những thông tin, chính sách DS giúp người dân thay đổi, nâng cao nhận thức về DS - KHHGĐ, nuôi dạy con. Đến nay, đời sống người dân xã Sơn Thành đã có nhiều thay đổi. 
 
Ở xã không còn gia đình sinh con đông như trước, người dân lo tập trung nuôi dạy con và làm ăn phát triển kinh tế hộ gia đình. Với nhiều gia đình sinh con một bề vẫn không sinh thêm mà chú trọng vào nuôi dạy con tốt, chú trọng nâng cao sức khỏe.
 
"Công tác DS qua mỗi giai đoạn có những nhiệm vụ, trọng tâm khác nhau, từ KHHGĐ cho đến DS phát triển, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...  Ở mỗi giai đoạn, tôi luôn nỗ lực làm việc hết mình vì trách nhiệm, vì quê hương, đóng góp xã hội phát triển", ông Ứng bộc bạch.
 
Bài ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.