Ba Tơ tập trung phòng, chống dịch Covid-19

03:08, 01/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi tiếp nhận thông tin có một người dân ở thôn Làng Mạ, xã Ba Tô (Ba Tơ) đi nuôi người bệnh ở TP.Đà Nẵng dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (bệnh nhân số 441), huyện Ba Tơ khẩn trương huy động toàn lực để phòng, chống dịch Covid-19.
Qua điều tra, giám sát những người từ vùng dịch trở về, huyện Ba Tơ phát hiện có 3 trường hợp ở huyện Tư Nghĩa tiếp xúc gần với bệnh nhân 419, vào ngày 25.7 đến thôn Bùi Hui, xã Ba Trang tổ chức đêm thiện nguyện. Có 5 người tiếp xúc gần với các trường hợp trên và 300 người dự đêm thiện nguyện, 200 người trong làng. Bên cạnh đó, qua điều tra dịch tễ huyện Ba Tơ hiện có khoảng 112 trường hợp từ vùng dịch trở về. 
Nhân viên y tế Ba Tơ phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp phải cách ly tập trung.
Nhân viên y tế Ba Tơ phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp phải cách ly tập trung.
Giám đốc TTYT huyện Ba Tơ Đinh Thị Mai Hương cho biết: Để phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm đã chỉ đạo y tế thôn, xã Ba Tô, Ba Trang tuyên truyền cho người dân trong xã hạn chế ra khỏi nhà, ra ngoài phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, theo dõi sức khỏe, tránh tập trung đông người,
 
Đối với 112 trường hợp cách ly tại nhà, trung tâm chỉ đạo y tế xã phải thường xuyên theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt. Nếu có biểu hiện dịch tễ với vi rút SARS-CoV-2 thì sẽ đưa vào khu cách ly tập trung.
 
Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Ban CHQS huyện Ba Tơ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kích hoạt các khu cách ly tập trung tại Trường THCS Dân tộc nội trú; Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Ba Tơ và Trạm Y tế Ba Chùa. Chiều 30.7, trung tâm đã bố trí lực lượng phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ 3 khu cách ly và Trung tâm Y tế huyện để sẵn sàng đưa vào cách ly điều trị các trường hợp nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích, nhận định tình hình là huyện có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng, huyện đã chỉ đạo ngành y tế, công an tăng cường theo dõi các trường hợp từ vùng dịch trở về, khai báo y tế, đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ, nếu có trường hợp khả nghi thì đưa ngay vào các khu cách ly tập trung.
Bệnh nhân 441 (42 tuổi) là người chăm sóc ca bệnh N.N.L (con ruột) đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đà Nẵng). Ngày 24.7, bệnh nhân cùng mẹ và con là N.N.L đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau đó được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Từ lúc ra Đà Nẵng đến nay, bệnh nhân chỉ ở trong Bệnh viện Đà Nẵng, không đi ra ngoài cũng như không về quê. Đến ngày 27.7, bệnh nhân được xét nghiệm dịch hầu họng và cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Trong vòng 14 ngày trước khi đến Đà Nẵng, bệnh nhân ở nhà tại thôn Làng Mạ.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.