Quảng Ngãi ra quân hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11.7

10:07, 11/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 11.7, Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh tổ chức lễ ra quân tuyên truyền Ngày Dân số thế giới với thông điệp “Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”.
Theo báo cáo của Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh, tốc độ tăng dân số bình quân hàng năm 0,12%. Tỷ số giới tính khi sinh của Quảng Ngãi là 106,2 bé trai/100 bé gái. Số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh năm 2019 là hơn 4.700 người. Đến nay, 25% bà mẹ mang thai và 35% trẻ em sinh ra được tầm soát, chẩn đoán, can thiệp và điều trị sớm một số bệnh, tật.
 
Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể cân nặng là 14,2%. Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi còn 16,9%o và 25,4%o. Tỷ lệ nạo phá thai 1,48%. Tỷ lệ phụ nữ mang thai được tiếp cận dịch vụ chăm sóc và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt 65%.
 
Khám, tư vấn sức khỏe cho phụ nữ mang thai
Khám, tư vấn sức khỏe cho phụ nữ mang thai
 
Trước tình trạng đại dịch Covid- 19 đang đe dọa toàn cầu, phụ nữ và trẻ em là những đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất. Theo nghiên cứu của Quỹ Dân số Liên hợp quốc nếu các quốc gia tiếp tục áp dụng lệnh cách ly xã hội trong vòng 6 tháng tới và các dịch vụ y tế vẫn bị gián đoạn thì 47 triệu phụ nữ ở các quốc gia thu nhập thấp - trung bình sẽ không thể tiếp cận với các phương pháp phòng tránh thai hiện đại.
 
Hệ quả là sẽ có khoảng 7 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn và dự kiến có thêm khoảng 31 triệu vụ bạo lực trên cơ sở giới. Gần 60% phụ nữ trên thế giới làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói cao hơn.
 
Tại lễ ra quân, Ban tổ chức đã kêu gọi các cấp, các ngành và các tổ chức xã hội, cũng như toàn thể nhân dân hãy cùng đồng hành thực hiện tốt các chính sách về dân số, vì chất lượng giống nòi và sự phát triển của đất nước. Trong đó, chú trọng đến công tác truyền thông lồng ghép dịch vụ kế hoạch hoá gia đình và nâng cao chất lượng dân số cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuyên truyền, tư vấn, vận động chị em phụ nữ thực hiện các biện pháp tránh thai, thực hiện chăm sóc sức khoẻ sinh sản…
 
Dịp này, các đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tham gia diễu hành trên các trục đường chính của TP.Quảng Ngãi để truyền tải thông điệp của ngày Dân số Thế giới năm nay.
 
Tin, ảnh: Thiên Vương

 


.