Quảng Ngãi: Khẩu trang y tế lại đắt hàng sau thông tin ca Covid-19 ở Đà Nẵng

08:07, 24/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Từ trưa 24.7, nhiều người dân ở Quảng Ngãi có tâm lý lo lắng khi biết thông tin có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng tại Đà Nẵng. Từ tâm lý này, nhu cầu mua khẩu trang y tế cũng đang tăng cao, khiến cho giá của mặt hàng này bắt đầu tăng trở lại.
Ngay sau khi đọc thông tin có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng ở Đà Nẵng, chị Nguyễn Lê Hoa ngụ ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi liền đi hỏi mua khẩu trang y tế. “Cứ phải mua để đề phòng bệnh bùng phát mạnh ở ngoài cộng đồng như đợt sau Tết. Chứ chờ đến lúc đó thì không còn khẩu trang để mà mua mất”- chị Hoa lý giải về hành động của mình.
 
Cũng mang tâm lý lo sợ, nhiều người dân ở Quảng Ngãi đã tìm đến các hiệu thuốc tân dược để hỏi mua khẩu trang. Đến cuối giờ chiều 24.7, nhiều hiệu thuốc đã thông báo hết mặt hàng khẩu trang y tế vì lượng khách đến mua quá đông.
 
Từ trưa 24.7, đã có nhiều người dân Quảng Ngãi đi tìm mua khẩu trang y tế
Từ trưa 24.7, đã có nhiều người dân Quảng Ngãi đi tìm mua khẩu trang y tế
 
Chị T.T.L- nhân viên của một nhà thuốc trên đường Phan Đình Phùng, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: Từ trưa đến chiều đã có hơn 20 người vào tiệm hỏi mua khẩu trang y tế 2-4 lớp với số lượng lớn. Có người hỏi mua tận 5-10 hộp (50 chiếc/hộp). Nhưng vì quày thuốc chưa liên hệ đặt hàng với nhà cung cấp được nên chỉ bán mỗi người 1-2 hộp.
 
Chị L. dự đoán, chỉ trong vài ngày tới, mặt hàng khẩu trang y tế sẽ tiếp tục cháy hàng và giá tăng cao nếu tiếp tục có thông tin thêm ca bệnh ở Đà Nẵng. Chỉ trong ngày đầu, giá của mặt hàng này đã được đẩy cao hơn 20-30 nghìn đồng/hộp so với ngày hôm qua.
 
Anh Trần Thanh Toản ngụ ở phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi khá bất ngờ với giá cả khẩu trang y tế. “Mới hôm qua, tôi đi mua một hộp khẩu trang 4 lớp trên đường Quang Trung có giá 60 nghìn đồng. Trưa hôm nay mua tiếp một hộp nữa thì đã có giá 90 nghìn đồng. Với tình cảnh này, giá lên cao vài chục nghìn đồng thì vẫn có thể mua được. Chứ đẩy lên gấp 3-4 lần như đợt tháng 3, tháng 4 thì người dân sao mua nổi”- anh Toản băn khoăn.
Mặt hàng khẩu trang đã lên giá từ 20-30 nghìn đồng/hộp sau khi xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng ở Đà Nẵng
Mặt hàng khẩu trang đã lên giá từ 20-30 nghìn đồng/hộp sau khi xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng ở Đà Nẵng
 
Trước thông tin dịch Covid-19 ở TP.Đà Nẵng, các loại khẩu trang chuyên dụng như 3M, N95... cũng đã tăng giá bất ngờ. Hiện giá một túi khẩu trang 3D PM 2.5 cũng đã lên 90 nghìn đồng/ 5 chiếc. Giá mặt hàng này ở những ngày trước chỉ tầm 50 nghìn đồng/5 chiếc.
 
Trước nhu cầu mặt hàng khẩu trang tăng mạnh trở lại, nhiều nhà thuốc đã tích cực liên hệ với nhà cung cấp để đặt thêm hàng. Thế nhưng, rất ít nhà thuốc đặt được hàng. “Gần 2 tháng nay, dịch bệnh đã tạm lắng nên khẩu trang quay về lại với giá ổn định từ 50.000 – 60.000 đồng/hộp. Nhưng trưa nay thấy người dân đi mua nhiều nên tôi gọi đặt thêm 3.000 cái khẩu trang y tế nữa để bán thì đại lý báo hết hàng, và không biết khi nào có lại” – Bà Nguyễn Thị Giá- Chủ một hiệu thuốc trên đường Hùng Vương, TP.Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Theo bà Giá, nhu cầu khẩu trang y tế bất ngờ tăng mạnh như vậy phần lớn là do tâm lý lo sợ của người dân. Ca bệnh ngoài cộng đồng ở Đà Nẵng, lịch sử di chuyển của trường hợp này lại phức tạp, tiếp xúc với nhiều người. Nên nhiều người vẫn lo bệnh sẽ xuất hiện ở các tỉnh lân cận như Huế, Quảng Ngãi hay Quảng Nam. Chính vì thế, nhiều người dân đã ý thức hơn trong việc mang khẩu trang khi tới nơi công cộng. Điều này đã dẫn đến thị trường khẩu trang y tế có nhiều biến động trở lại.
 
Được biết, lực lượng Quản lý thị trường thời gian qua liên tục xử phạt nghiêm những cơ sở kinh doanh đầu cơ tích trữ, tăng giá khẩu trang. Với thông tin xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng sau nhiều tháng im ắng, hiện tượng găm hàng, tăng giá một cách vô lý đang xuất hiện trở lại. Tình trạng này cần được chấn chỉnh, xử lý kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
 
Bài, ảnh: An Điền

 


.