Phòng, chống dịch Covid-19: Phải khẩn trương và quyết liệt

10:07, 29/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng và người dân trong tỉnh đã nghiêm túc chấp hành với tinh thần khẩn trương và quyết liệt...
Khám sàng lọc bệnh nhân
 
Ngay sau khi Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi phát hiện ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 phải phong tỏa toàn bộ bệnh viện, các đơn vị y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tái kích hoạt các chốt kiểm soát y tế, khám sàng lọc phân luồng bệnh nhân ngay từ ngoài cổng. 
 
Bộ đội Biên phòng ở cảng Sa Kỳ hướng dẫn người dân khai báo y tế trước khi lên tàu.  ẢNH: ĐÌNH DIỆU
Bộ đội Biên phòng ở cảng Sa Kỳ hướng dẫn người dân khai báo y tế trước khi lên tàu. ẢNH: ĐÌNH DIỆU
 
Sau khi tổ 9, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) bị phong tỏa, người dân trong vùng đã đến Trạm Y tế phường Quảng Phú khai báo y tế khá đông. Từ ngày 26 - 28.7, bình quân mỗi ngày có từ 80 - 120 lượt người liên quan đến bệnh nhân 419, hay từ vùng dịch Đà Nẵng trở về đều đến trạm khai báo y tế và khám, chữa bệnh (KCB). Anh Huỳnh Thanh Quang, ở tổ 5, phường Quảng Phú chia sẻ: Tôi đi du lịch ở Đà Nẵng về từ ngày 23.7. Sau khi nghe phường thông báo, tôi quyết định đến trạm y tế phường khai báo y tế để an tâm hơn.
 
Anh Bùi Vũ Toàn, nhân viên Trạm Y tế phường Quảng Phú cho hay: Nhiều ngày qua, số người đến khám bệnh, khai báo y tế liên quan bệnh nhân 419 hoặc đi về từ vùng dịch trở về rất đông. Trạm phải thay phiên nhau khám, hướng dẫn người dân khai báo, sàng lọc để phân loại đối tượng. Đến nay, phường đã sàng lọc được 10 người (F1) đưa đi cách ly tập trung và khuyến cáo nhiều người từ vùng dịch về hạn chế tiếp xúc gần với người dân trong vùng.
 
Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bình quân mỗi ngày có từ 500 - 700 lượt người đến khám và điều trị. Hiện nay, bệnh viện đã tái kích hoạt các chốt kiểm soát y tế ngay từ đầu cổng  nhằm phòng, chống dịch. Bệnh viện bố trí nhân viên y tế làm việc theo kíp trực 24/24 giờ. Tất cả những người ra vào bệnh viện đều khai báo y tế rõ ràng và đo thân nhiệt. Riêng Khoa Bệnh nhiệt đới, ngoài chức năng khám, điều trị bệnh thông thường còn thực hiện nhiệm vụ cách ly và điều trị đối tượng F1. Vì vậy, tại các chốt kiểm soát bệnh viện, nhân viên y tế tăng cường khám sàng lọc để phân luồng. Nếu có trường hợp ho sốt, nhiệt độ cao bất thường, lịch trình di chuyển bệnh nhân có nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 thì đưa vào Khoa Bệnh nhiệt đới để cách ly theo dõi. Đến nay, tại khoa có 24 trường hợp đang cách ly theo dõi sức khỏe.
 
Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa cũng đang cách ly tập trung, theo dõi 14 trường hợp F1 có tiếp xúc gần bệnh nhân 419. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa Lê Tiên cho biết: Sau khi điều tra dịch tễ trong cộng đồng và tái kích hoạt chốt kiểm soát y tế, điều tra dịch tễ, khám sàng lọc từ cổng ngõ, trung tâm phát hiện các trường hợp trên đều có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với bệnh nhân 419. 
 
Hạn chế tập trung đông người
 
UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các quán cà phê, quán ăn không bán hàng tại chỗ, tập trung đông người từ ngày 28.7. Theo đó, các quán chuyển sang kinh doanh bán hàng mang về nhà, bán hàng giao tận nơi. Đồng thời, dừng họp chợ Ông Bố (phường Quảng Phú) trong 14 ngày. Toàn bộ nhu cầu hàng hóa phục vụ người dân trong khu vực cấm họp chợ do UBND TP.Quảng Ngãi đảm bảo. Tuy nhiên, trong ngày đầu thực hiện quy định này, rất nhiều quán cà phê, quán ăn trên địa bàn thành phố và các trung tâm huyện lỵ, thị xã vẫn mở cửa, dù lượng khách không đông như những ngày trước. 
 
Về việc đóng cửa các dịch vụ massage, quán bar, karaoke, nhiều chủ kinh doanh dịch vụ đã tự giác đóng cửa khi chưa có thông báo yêu cầu tạm dừng kinh doanh. Các quán karaoke trong nội thành TP.Quảng Ngãi đã chính thức không mở cửa từ chiều 27.7. Nhiều lao động làm việc tại các dịch vụ này xin nghỉ việc không lương, xem đây là đóng góp chung vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
 
Đến hết ngày 28.7, tình hình thị trường hàng hóa vẫn giữ mức ổn định. Hiện tại, một số cửa hàng bán khẩu trang đã nhập được hàng mới, cung ứng ra thị trường. Cơ quan Quản lý thị trường tỉnh vẫn tiếp tục kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông hàng hóa, tổ chức ký cam kết với các cơ sở lớn trong nội thành TP.Quảng Ngãi để giữ bình ổn, không tăng giá trong mùa dịch. Giám đốc Sở Công thương Võ Đình Trà cho biết: "Sở đã yêu cầu các siêu thị khẩn trương kích hoạt lại kịch bản dự trữ, cung ứng hàng hóa được phê duyệt trước đó. Sẵn sàng lập siêu thị dã chiến, nếu siêu thị buộc phải đóng cửa vì có người nhiễm dịch Covid-19". Theo các siêu thị ở TP.Quảng Ngãi, lượng người mua hàng qua mạng trong 2 ngày qua tăng đột biến, chủ yếu là các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu.
 
Phương tiện vận chuyển khách bố trí khách ngồi giãn cách 
 
Chiều 28.7, Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến cho hay: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, ban quản lý các nhà ga, bến cảng trong hoạt động vận tải khách từ đường bộ, đường thủy phải đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Người dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi).  ẢNH: MAI HẠ
Người dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: MAI HẠ
 
Theo đó, hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19. Riêng tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng tạm ngừng hoạt động đến khi có quyết định cho phép hoạt động trở lại. Đối với hệ thống xe buýt, taxi hoạt động nội tỉnh phải tuân thủ nghiêm việc bố trí hành khách ngồi giãn cách từ 1m trở lên...
 
Tại Bến xe Quảng Ngãi, hoạt động vận tải hành khách vẫn diễn ra bình thường, ngoại trừ các phương tiện hoạt động tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Theo lãnh đạo Bến xe Quảng Ngãi, công tác phòng, chống dịch được bố trí ngay đầu cổng, người dân khi vào bên trong bến xe đều phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Riêng tuyến xe buýt đưa đón khách đi sân bay Chu Lai và ngược lại vẫn hoạt động bình thường và thực hiện ngồi giãn cách theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Võ Phiến, tất cả các hành khách có lịch trình đi lại từ TP.Đà Nẵng về tỉnh đều phải tiến hành khai báo y tế và thực hiện tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Những nhà xe, phương tiện nào cố tình vận chuyển khách từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi, nhưng không khai báo sẽ bị xử lý nghiêm.
 
Đưa hơn 150 du khách từ đảo Lý Sơn vào đất liền
 
Theo Trạm Biên phòng cảng Sa Kỳ, trong ngày 28.7 các đơn vị đã huy động 5 chiếc tàu cao tốc để đưa hơn 150 du khách còn ở đảo Lý Sơn về đất liền. Lực lượng của Ban quản lý cảng, Trạm Biên phòng đã tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm ngừng đón khách du lịch đến huyện Lý Sơn; nhanh chóng lập các trạm đo thân nhiệt, khai báo y tế, đề nghị người dân đeo khẩu trang và sát khuẩn bằng dung dịch trước khi lên tàu. Đến nay, đã có hơn 2.560 hành khách được đưa vào đất liền và hơn 660 người dân từ đất liền trở về đảo, chủ yếu là người dân và cán bộ, nhân viên sống, làm việc ở Lý Sơn.
 
Việc vận chuyển các nhu yếu phẩm, hàng hóa ra đảo vẫn diễn ra bình thường. Các lực lượng chức năng làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh với chủ tàu, nhân viên trên tàu. Mỗi ngày có từ 100 - 110 tấn hàng hóa được vận chuyển ra đảo để phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân ở đây.
 
Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cảng Sa Kỳ Trần Ngọc Long nhấn mạnh: “Đối với những người không có đầy đủ giấy tờ chứng minh để về Lý Sơn thì chúng tôi không giải quyết cho ra đảo. Còn những ai không đeo khẩu trang, không tuân thủ việc sát khuẩn hay không hợp tác, thì lực lượng chức năng sẽ báo lên cấp trên để xử lý. Nhờ đó, đến nay công tác kiểm soát ở cảng vẫn đảm bảo an toàn”.
 
M.HẠ - T.NHỊ- L.ĐỨC - Đ.DIỆU
 
 

.