Nhiều người dân đi Đà Nẵng về tự giác khai báo y tế

03:07, 28/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, Quảng Ngãi có rất nhiều người dân đi về từ Đà Nẵng-nơi đang có nhiều ca bệnh Covid-19. Để chủ động phòng dịch Covid-19, phần lớn người dân đều tự nguyện đến các trạm y tế khai báo y tế.
Sau khi phát hiện bệnh nhân 419 tại Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 275 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Được chính quyền, y tế địa phương vận động, trong 2 ngày qua, các trường này đã đến các trạm  y tế để khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi, cách ly theo quy định.
 
“Em từng tiếp xúc gần với người tiếp xúc cùng bệnh nhân 419, nên em đến khai báo y tế để được hướng dẫn cách ly theo quy định”- một trường hợp F2 chia sẻ.
Rất nhiều người tự giác đến Trạm Y tế để khai báo y tế vì từng đi Đà Nẵng về hoặc có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19
Rất nhiều người tự giác đến Trạm Y tế để khai báo y tế vì từng đi Đà Nẵng về hoặc có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19
Các trường hợp đi về từ vùng có dịch Covid-19, đặc biệt là TP. Đà Nẵng cũng đã đến trạm y tế xã, phường để thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt. Em Nguyễn Phương T. là sinh viên một trường Đại học ở Đà Nẵng cũng vừa trở về Quảng Ngãi vào ngày 27.7. Đến sáng 28.7, em đã tự giác đến Trạm Y tế gần nhà kê khai y tế và khai báo lịch sử di chuyển.
 
“Đà Nẵng là nơi có dịch đang diễn biến phức tạp. Em từ đó về thì em cũng muốn khai báo để cơ sở y tế quản lý, theo dõi và có hướng xử lý kịp thời khi có tình huống xấu”- T. chia sẻ.
 
Hiện tất cả các Trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh đều bố trí nơi khai báo y tế riêng biệt, có chuẩn bị nước sát khuẩn và yêu cầu người dân đến trạm đều phải mang khẩu trang để đảm bảo an toàn phòng dịch. Riêng tại Trạm Y tế phường Nguyễn Nghiêm-một trong những địa bàn có đông người dân trở về từ TP Đà Nẵng. Chỉ trong 3 ngày qua đã có 160 trường hợp đến kê khai y tế.
 
Y sĩ Nguyễn Thị Kim Hạnh, Trạm Y tế phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi cho biết: Các trường hợp trở về từ vùng dịch được hướng dẫn kê khai y tế, đo thân nhiệt. Những trường hợp cách ly tập trung khuyến cáo đi tập trung, còn ở nhà thì cách ly tại nhà, trong vòng 14 ngày thực hiện rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không đi ra ngoài.
Nhân viên y tế tại Trạm kiểm tra thân nhiệt cho người dân đến khai báo y tế
Nhân viên y tế tại Trạm kiểm tra thân nhiệt cho người dân đến khai báo y tế
Thống kê sơ bộ, trong ba ngày qua, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 1.000 trường hợp đi từ vùng dịch về đi khai báo y tế. Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trung tâm đã gửi văn bản yêu cầu người dân tự giác đi khai báo y tế nếu từng đi Đà Nẵng về hoặc từng đến những địa điểm bệnh nhân 419 xuất hiện trong 14 ngày qua.
 
“Với các trường hợp có yếu tố dịch tễ và bất thường về sức khỏe thì sẽ đưa đi cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm”- ông Nên cho biết thêm.
 
Việc tự nguyện khai báo y tế trong thời điểm này là thực sự cần thiết nhằm phát hiện sớm và theo dõi, cách ly nếu phát hiện có trường hợp nghi ngờ, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.