Chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong mùa hè

02:07, 08/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt của mùa hè, khiến nhiều người có cảm giác mệt mỏi và ăn không ngon miệng. Đối với trẻ em, đây là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa, như tiêu chảy cấp, sốt vi rút, rôm sảy, bệnh về mắt...
 
Trẻ em thường hiếu động, chạy nhảy nhiều, da của trẻ lại mỏng và có nhiều mạch máu, mà khả năng điều hòa giữ nhiệt của trẻ lại chưa hoàn chỉnh như người lớn, vì vậy trẻ dễ mất nước qua da và qua đường hô hấp. Do vậy, chú ý bù nước và chất khoáng cho trẻ là ưu tiên hàng đầu trong mùa nắng nóng.
 
Bác sĩ Cao Thị Huyền Trang - Trưởng Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Trong mùa hè với thời tiết nóng oi bức, thì trẻ dễ bị mệt mỏi, chán ăn dẫn đến không đảm bảo sức khỏe, nhất là khi trẻ không có được chế độ dinh dưỡng hợp lý. Chính vì vậy, phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của các em trong mùa hè. Khuyến khích trẻ ăn đủ bữa. Việc bỏ bữa khiến trẻ bị đói sẽ không đủ năng lượng để cung cấp cho các hoạt động vui chơi của con. Rửa tay trước khi ăn và chế biến thức ăn, bổ sung đủ nước cho trẻ. Hạn chế sử dụng nước đá, lạnh.
 
“Chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo cho con ăn đủ 4 nhóm chất, bao gồm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cách pha chế thức ăn nên ưu tiên sử dụng các món hấp, luộc thay cho các món chiên xào làm bé chán ăn, đồng thời gây khát nước trong thời điểm ăn. Cần chú ý bổ sung đầy đủ nước cho trẻ. Mùa hè trẻ có xu hướng thích sử dụng đồ ăn hay nước uống lạnh, nước ngọt có gas, nên phụ huynh lưu ý không cho trẻ sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc miệng dẫn đến bệnh về đường hô hấp. Trong thời tiết mùa hè là điều kiện để các vi sinh vật phát triển, trẻ rất dễ bị tiêu chảy nếu ăn các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, các mẹ nên tập thói quen rửa tay cho trẻ”, bác sĩ Cao Thị Huyền Trang khuyến cáo.
 
Bên cạnh đó, thầy cô giáo và phụ huynh không nên cho bé chơi hoặc di chuyển lâu ngoài nắng, cũng như tới chỗ tập trung đông người. Không để máy điều hòa ở nhiệt độ quá lạnh hoặc quạt gió quá mạnh thẳng vào người trong khi nhiệt độ bên ngoài quá nóng. Không nên tắm quá nhiều lần trong ngày, tắm quá lâu, không tắm khi mới đi nắng về. Ngoài ra, phải đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc.
 
Nắng nóng, nhiệt độ thay đổi liên tục là nguyên nhân chính khiến sức đề kháng của trẻ kém đi, dễ bị các bệnh sốt vi rút và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vì vậy, phụ huynh cần chú ý dành thêm thời gian để chăm sóc con trong những ngày này.
 
Kim Liên
 

.