Bệnh nhân bị dập tim, phổi cùng lúc may mắn được cứu sống

03:07, 15/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vừa cứu sống một bệnh nhân bị đa chấn thương nội tạng với triệu chứng nặng là tràn dịch màng tim gây chèn ép tim cấp và dập phổi gây mất máu nghiêm trọng. Đây là một trường hợp hiếm gặp và tỉ lệ tử vong rất cao nếu việc xử lí cấp cứu không thành thạo và kịp thời.
Bệnh nhân là nam 20 tuổi, quê ở phường Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ. Ngày 10.7, bệnh nhân gặp tai nạn giao thông, được sơ cấp cứu ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm. Ngay sau đó, được chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng hôn mê, tiên lượng xấu do đa chấn thương vùng đầu, mặt và nội tạng. Trong đó, nặng nhất là bị tràn dịch màng tim gây chèn ép tim cấp và dập phổi gây mất máu nặng.
 
Bệnh nhân bị dập, tim phổi đã may mắn được cứu sống kịp thời
Bệnh nhân bị dập, tim phổi đã may mắn được cứu sống kịp thời
 
Nhận được thông tin sẽ phải cấp cứu một trường hợp rất nặng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã linh động bỏ qua các thủ tục ở phòng cấp cứu, chuyển thẳng bệnh nhân vào phòng phẫu thuật ngay khi tiếp nhận ca bệnh. Tại đây, kíp trực gồm 10 bác sĩ thuộc các chuyên khoa liên quan tiến hành dùng thủ thuật dẫn lưu màng ngoài tim cấp cứu thông qua hướng dẫn của máy siêu âm để đẩy hơn 500ml dịch ở tim ra ngoài. Đồng thời, tiến hành truyền khẩn 5 đơn vị máu để bổ sung lượng máu đã mất do dập phổi và tổn thương vùng xoang mũi. Sau gần 2 giờ cấp cứu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.
 
Đến nay, bệnh nhân đã hồi tỉnh, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được tiếp tục điều trị, theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.