Đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

10:06, 22/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Không phải chờ đợi lâu để đến lượt thanh toán viện phí, thao tác nhanh gọn và tránh tình trạng nhầm lẫn… Đó là những thuận lợi khi người nhà bệnh nhân sử dụng thẻ ATM hoặc ứng dụng QR PAY để trả viện phí. Hiện các cơ sở y tế ở Quảng Ngãi đang đẩy mạnh phương thức thanh toán không tiền mặt để hướng đến lộ trình xây dựng bệnh viện thông minh.
Thay vì phải cầm tiền mặt để thanh toán viện phí như trước đây, ông Nguyễn Quốc Thịnh, ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) chỉ cầm 1 chiếc thẻ ATM để đóng viện phí. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút thao tác, nhân viên thu phí đã hoàn tất việc nhận viện phí cho người nhà bệnh nhân.
 
Từng phải vội vã đi tìm trụ ATM để rút tiền mặt thanh toán viện phí trong tâm trạng lo lắng cho tính mạng của người nhà, ông Thịnh cho biết, kể từ khi Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, ông cảm thấy như bớt đi một gánh nặng.
 
“Tiện ích ở đây là mình khỏi giữ tiền, thanh toán như thế này rất nhanh, gọn gàng. Khi đi nuôi bệnh nhân mình khỏi phải cầm tiền mặt trong túi rồi sợ mất cắp hay đánh rơi”- ông Thịnh chia sẻ về những thuận tiện khi quẹt thẻ ATM để trả viện phí.
 
Thanh toán viện phí bằng thẻ ATM
Thanh toán viện phí bằng thẻ ATM
 
Không chỉ triển khai phương thức dùng thẻ ATM để thanh toán, các bệnh viện trong tỉnh còn khuyến khích người nhà bệnh nhân tải ứng dụng quét mã QR PAY trên điện thoại thông minh. Không cần tiền mặt, cũng không cần thẻ ATM, chỉ với chiếc điện thoại quen thuộc của mình, nhiều người vẫn có thể trả viện phí một cách nhanh gọn.
 
Chị Nguyễn Thị Kim ngụ ở phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi có người nhà nằm viện ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cũng chọn phương thức thanh toán viện phí bằng cách quét mã QR PAY. “Cái việc trả tiền bằng thẻ hay ứng dụng trên điện thoại thì mình dùng từ lâu rồi, nhất là khi đi mua sắm ở siêu thị và các cửa hàng khác. Phương thức này thì vừa gọn vừa tạo cho mình tâm lý thoải mái vì không phải lích kích cầm nhiều tiền mặt trong ví. Nên khi biết bệnh viện cũng cho phép người dân trả viện phí bằng cách này thì mình rất là ủng hộ”
 
Việc xếp hàng chờ đợi khá lâu để đến lượt thanh toán tiền viện phí lâu nay luôn là vấn đề bức xúc đối với bệnh nhân và người nhà. Thêm vào đó, nhiều trường hợp bệnh nặng, thời gian nằm viện lâu nên chi phí rất cao nhưng phải dùng tiền mặt, gây nhiều bất tiện cho cả người nộp và nhân viên thu viện phí. Trong khi đó, kể từ khi triển khai thanh toán viện phí không tiền mặt, tất cả những hạn chế trên đều được khắc phục.
 
Hai bệnh viện tuyến tỉnh cũng đã áp dụng hình thức quét mã QR PAY trên điện thoại thông minh để thanh toán viện phí
Hai bệnh viện tuyến tỉnh cũng đã áp dụng hình thức quét mã QR PAY trên điện thoại thông minh để thanh toán viện phí
 
Chị Nguyễn Thị Ly- Phó phòng Tài chính Kế toán, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho hay: Việc thanh toán viện phí bằng thẻ ATM hay quét mã QR PAY thì không hề tính phí sử dụng, người dân lại không phải lo lắng về việc bị mất tiền hay vội vàng đi tìm trụ ATM để rút tiền trong lúc khẩn trương như trước đây nữa. Việc thanh toán thì không có trường hợp nhầm lẫn vì thông tin hiển thị đầy đủ trên máy tính.
 
Trước đây, thanh toán viện phí luôn là khâu khiến người dân cảm thấy khó chịu vì chờ đợi quá lâu. Cụ thể, phải mất 3 – 4 lượt xếp hàng chờ thanh toán tiền khám, tiền làm các chỉ định lâm sàng, tiền nhập viện và tiền viện phí. Điều này gây tâm lí ức chế, khó chịu cho người dân. Bệnh viện phải bố trí nhiều cán bộ thu tiền và thanh toán viện phí. Thế nhưng, với phương thức thanh toán qua thẻ ATM và ứng dụng trên điện thoại sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân và bệnh viện cũng dễ dàng kiểm soát nguồn thu viện phí.
 
Phương thức thanh toán không tiền mặt mang lại nhiều lợi ích cho người dân, song thực tế nhiều người vẫn chưa quen với phương thức này. Tại hai bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, tỷ lệ số người thanh toán viện phí qua thẻ ATM và QR PAY chỉ chiếm khoảng 5%. Do vậy, thời gian tới, các cơ sở y tế tiếp tục bố trí nhân sự để hướng dẫn, đồng thời tuyên truyền cho người dân về phương thức thanh toán mới này.
 
Các bệnh viện đang tăng cường tuyên truyền, tư vấn để người dân tiếp cận và sử dụng phương thức thanh toán viện phí không tiền mặt
Các bệnh viện đang tăng cường tuyên truyền, tư vấn để người dân tiếp cận và sử dụng phương thức thanh toán viện phí không tiền mặt
 
Bác sĩ, Tiến sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi tổ chức tuyên truyền bằng mọi hình thức để người bệnh và người nhà hiểu về những tiện ích của thanh toán viện phí không tiền mặt. Tư vấn ở các ca khám bệnh hay tư vấn tại quày thu viện phí để nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.
 
Để rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi trong việc thanh toán viện phí, đồng thời hướng đến lộ trình xây dựng bệnh viện thông minh, Bộ Y tế đã triển khai kế hoạch thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Việc triển khai thanh toán viện phí bằng các phương thức điện tử, tích hợp các giải pháp công nghệ thông tin sẽ nâng cao chất lượng, sự hài lòng trong công tác khám chữa bệnh.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.