Cán bộ chuyên trách dân số tiêu biểu

02:06, 11/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Suốt 25 năm qua, bà Võ Thị Thu Hương (1956), ở thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Đông (TP. Quảng Ngãi) vẫn luôn nhiệt tình và tận tâm gắn bó với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).
Vận động nhiều trường hợp khó
 
Vào những năm cuối 1990, bà Hương tập trung vào việc vận động người dân thực hiện KHHGĐ. Khi đó, công tác DS gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều người cho rằng chuyện sinh đẻ là việc riêng của gia đình họ, không liên quan đến người khác. Nhiều người không hiểu, lo ngại về biện pháp tránh thai, nhưng bà Hương đã kiên nhẫn, linh hoạt vận động, giải thích để người dân hiểu. Trong đó, bà đã vận động thành công nhiều “ca khó” mà với bà, đó là những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình làm việc. 
 
Bà Võ Thị Thu Hương, ở thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Đông (TP. Quảng Ngãi) (bên phải) luôn nhiệt tình, tận tâm với công tác dân số.
Bà Võ Thị Thu Hương, ở thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Đông (TP. Quảng Ngãi) (bên phải) luôn nhiệt tình, tận tâm với công tác dân số.
 
Cách đây hơn 20 năm, ở địa phương nơi bà Hương công tác, có hai vợ chồng đã sinh 8 người con. Lúc bà Hương đến nhà để vận động, trong khi người vợ vui mừng thì người chồng im lặng, không hợp tác. Bà Hương từ từ thuyết phục về việc nên dừng sinh con để lo làm ăn và nuôi dạy con. Mưa dầm thấm lâu, nhận thấy những điều bà Hương nói có tình có lý, dù ban đầu người chồng bỏ ngoài tai, nhưng vài ngày sau chính hai vợ chồng tìm đến bà để nhờ tư vấn áp dụng biện pháp tránh thai hiệu quả.
 
Trước đây, người phụ trách công tác DS địa phương không chỉ vận động, tuyên truyền, mà còn phải chở từng trường hợp đến bệnh viện để thực hiện biện pháp đình sản. Không nề hà khó khăn, bà Hương nhiệt tình đi cùng đến bệnh viện. Có lần người phụ nữ đi cùng con nhỏ đến bệnh viện để triệt sản, bà Hương là người ở bên cạnh chăm sóc cả mẹ và con, trong thời gian người mẹ ở bệnh viện sau khi thực hiện xong thủ thuật.
 
Với nhiều trường hợp khó, bà Hương chia sẻ rằng, bà vẫn tự tin đến vận động thành công. Bởi bà hiểu ý nghĩa của công tác DS, nên bà đặt tất cả niềm tin, nhiệt tình vào công việc mình đang làm.
 
Nhiệt tình với công việc
 
Để thực hiện công tác DS, bà Hương không chỉ nắm bắt, quản lý thông tin của lĩnh vực phụ trách mà còn phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể liên quan để tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh... Ngoài chuyên trách công tác DS, bà Hương từng đảm nhận hai nhiệm kỳ phó chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Ấn Đông và là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Bình Đẳng đến giờ. Ngoài ra, bà Hương còn đóng góp vào công tác mặt trận, nông dân và kiêm nhiệm công tác trẻ em trên địa bàn xã.
 
Là cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Tịnh Ấn Đông, bà Hương thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở lực lượng cộng tác viên thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tham mưu UBND xã xây dựng các kế hoạch liên quan đến công tác DS-KHHGĐ, thống kê báo cáo số liệu công tác DS-KHHGĐ của địa phương.
 
Bà Hương thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin biến động chặt chẽ, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai. Bà Hương còn trau dồi, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Không chỉ “đi từng nhà, gõ từng cửa” để vận động, mà bà Hương còn thăm hỏi, tuyên truyền cho phụ nữ về an toàn thực phẩm, cách chăm sóc con...
 
Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, nỗ lực cống hiến trong công việc, bà Hương đã được các cấp, ngành khen thưởng. Bên cạnh đó, bà Hương cũng từng đoạt các giải cao tại các hội thi như: Giải Nhất cấp huyện và giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi cộng tác viên dinh dưỡng, giải Ba cấp tỉnh cuộc thi cán bộ hội phụ nữ giỏi, cán bộ chuyên trách DS...
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.