WHO đánh giá dịch COVID-19 có thể kéo dài hàng năm

08:05, 13/05/2020
.
Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) Kidong Park cho biết các chuyên gia quốc tế đều nhận định do chưa có vắc xin, thuốc đặc trị, dịch COVID-19 dự báo có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí hàng năm.
Nghiên cứu sản xuất vắcxin ngừa COVID-19 tại Công ty TNHH MTV vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Nghiên cứu sản xuất vắcxin ngừa COVID-19 tại Công ty TNHH MTV vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Trong tình hình đó, ông Park cho rằng Việt Nam vẫn ở trong tâm thế cảnh giác, theo dõi chặt chẽ, vẫn còn nguy cơ có ca mắc trong cộng đồng do các quốc gia khác vẫn đang phải ứng phó vất vả với dịch.
 
Thời gian tới, ông Park và các chuyên gia quốc tế đều khuyến nghị Việt Nam tăng cường hơn các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh dài hạn, như tăng cường giám sát nhóm nguy cơ, thường xuyên rà soát các biện pháp hiện có và đánh giá tình hình mới để có khuyến nghị kịp thời về giao thương...
 
Đến 13-5 là tròn 27 ngày Việt Nam chưa phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhưng mỗi ngày các phòng xét nghiệm cả nước vẫn làm gần 2000 mẫu xét nghiệm sàng lọc, tổng số đến nay đã làm gần 275.000 xét nghiệm, phát hiện 288 ca nhiễm.
 
Hoạt động xét nghiệm sàng lọc chủ động đang tiến hành trong nhóm người có triệu chứng cảm cúm, sốt, ho tại cơ sở y tế, nơi có đông người lao động, khu vực có nguy cơ dịch tễ...
 
Cả nước hiện có 58 phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép công bố ca dương tính, trong khi giai đoạn đầu tiên của dịch chỉ có 4 phòng xét nghiệm tại Việt Nam được phép công bố ca dương tính.
 
Theo L.ANH/Tuổi Trẻ Online
 
 

.