Sở Y tế báo cáo sự việc người dân gọi cấp cứu 115 nhưng không ai nghe máy

09:04, 23/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 23.4, Sở Y tế Quảng Ngãi đã gửi báo cáo đến Cục Quản lý khám, chữa bệnh- Bộ Y tế về vụ việc người dân gọi đầu số 115 nhờ hỗ trợ cấp cứu ngoại viện nhưng không ai nghe máy.
Theo báo cáo của Sở Y tế, kíp trực tối 17.4 tại phòng cấp cứu, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi có 9 người gồm 2 bác sĩ, 6 điều dưỡng và 1 hộ lý. Tua trực này đã xử lý cấp cứu cho 50 người nhập viện và nhận 25 cuộc gọi từ đầu số 115.
 
Khoảng từ 19 giờ 30 phút đến 19 giờ 35 phút, tua trực có nghe chuông 115 đổ, nhưng khi chạy đến thì máy đã tắt chuông, sau đó điều dưỡng tiếp tục công việc cấp cứu người bệnh. Khoảng thời gian này tua trực đang cấp cứu cho 1 bệnh nhân nặng có dấu hiệu thoát vị thành bụng, sa ruột ra ngoài. Việc cấp cứu mất khoảng 20 phút, các thành viên đều phải tập trung cấp cứu cho bệnh nhân. 
 
Đến 19 giờ 51 phút, tua trực tiếp nhận người bệnh Đ.A.V (18 tuổi, quê ở Nghệ An), đã tử vong khi được đưa đến viện. Đây là trường hợp bị tai nạn ở đường Hoàng Sa, người dân gọi 115 nhờ hỗ trợ nhưng không nhấc máy. 
 
Hiện đội cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang gặp khó khăn vì phải xử lý cấp cứu nội viện lẫn ngoại viện
Hiện đội cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang gặp khó khăn vì phải xử lý cấp cứu nội viện lẫn ngoại viện
 
Cũng theo báo cáo, việc nhân viên cấp cứu của bệnh viện vừa trực cấp cứu nội viện, vừa tham gia công tác cấp cứu ngoại viện (115) gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong lúc đang cấp cứu người bệnh nặng thì điện thoại 115 lại đổ chuông nên việc nghe điện thoại 115 không kịp thời. Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đánh giá, phân tích, rút kinh nghiệm và đã có phương án chấn chỉnh tổ chức hoạt động Đội cấp cứu 115 nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý trong thời gian tới.
 
Sở Y tế cũng cho biết thêm, hiện nay tỉnh Quảng Ngãi đang thiếu nhân lực y tế, nhất là bác sĩ. Vì vậy, chưa thể thành lập Trung tâm Cấp cứu 115 mà tiếp tục duy trì hoạt động Đội cấp cứu 115 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 
 
Sở tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường nhân lực, phân công trực rõ ràng, cụ thể cho Đội cấp cứu 115, xử lý nghiêm nếu để xảy ra sai phạm. Đồng thời, Sở tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương kêu gọi xã hội hóa trong lĩnh vực y tế nói chung và trong hoạt động cấp cứu ngoại viện để giảm áp lực cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ nhân dân.
 
PV 
 

.