Phòng bệnh viêm gan siêu vi B

09:04, 23/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Viêm gan siêu vi B (hay còn gọi là viêm gan B) là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và khó điều trị. Các nhà khoa học ước tính gần 20% dân số trong vùng mang siêu vi B trong nhiều năm mà không hề có triệu chứng của bệnh.  
 
Việt Nam đứng hàng đầu về ung thư gan
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bác sĩ Hồ Minh Nên cho biết: “Viêm gan vi rút là một nhiễm trùng toàn thân, thương tổn chủ yếu tại gan, do các vi rút viêm gan gây ra. Viêm gan siêu vi B thì do vi rút B gây nên. Đến thời điểm hiện nay, có 8 loại vi rút gây viêm gan; trong đó có 5 loại thường gặp đó là vi rút viêm gan A, B, C, D và E”. 
 
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng ngừa viêm gan B.
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng ngừa viêm gan B.
Tại Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia, viêm gan nói chung, viêm gan B nói riêng đã gây nên những gánh nặng bệnh tật đáng kể cho người dân. Theo thống kê của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, mỗi năm Việt Nam có hơn 10.000 ca mắc bệnh gan mới, trở thành quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư gan hàng đầu thế giới. Viêm gan B được xem là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Phần lớn các bệnh nhân đều phát hiện khi bệnh đã nặng, nên việc chữa trị không còn hiệu quả.
 
Các chuyên gia về gan cảnh báo, mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh và có thể bị tử vong, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm, nên tất cả chúng ta đều có thể bị mắc phải, không kể giới tính, không kể tuổi tác. 
 
Tiêm vắc xin để phòng bệnh 
 
Con đường lây nhiễm của viêm gan B thông qua truyền máu, tiêm truyền, lây từ mẹ sang con, lây nhiễm qua niêm mạc miệng và lây nhiễm qua sinh hoạt tình dục. Cắt đứt con đường lây nhiễm chính là một trong các biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất đối với bệnh viêm gan B. Bệnh viêm gan B có thể phát hiện sớm nhờ vào các xét nghiệm máu đơn giản. Việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách có khả năng ngăn ngừa biến chứng xơ gan và ung thư gan.
 
“Viêm gan B lây qua 3 đường cơ bản là đường máu, đường quan hệ tình dục và đường mẹ truyền sang con khi sinh. Cách phòng trong truyền máu là sàng lọc máu an toàn. Qua quan hệ đường tình dục thì khuyến cáo, nên chung thủy với một bạn tình; còn đối với những người không quen, cần sử dụng bao cao su. Tránh lây truyền từ mẹ sang con khi sinh, thì biện pháp tốt nhất là tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ. Với mũi tiêm này, nếu mẹ bị viêm gan B, thì sẽ giảm đi 90 - 95% khả năng trẻ mắc bệnh”, bác sĩ Hồ Minh Nên cho biết.
 
Hiện nay, biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để phòng bệnh viêm gan B vẫn là tiêm chủng. Tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, cho trẻ em, tiêm chủng cho người chưa bị nhiễm vi rút viêm gan B, cho những người có nguy cơ cao. Ngoài ra là phải sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn. Phụ nữ mang thai, nếu có điều kiện, nên được xét nghiệm máu vào tháng thứ 7 của thai kỳ. Nếu mẹ có mang mầm bệnh siêu vi B, thì cần được thầy thuốc hướng dẫn phương pháp phòng ngừa để tránh truyền bệnh cho trẻ ngay từ khi sinh.
 
   Bài, ảnh: Kim Liên
 
 
 

.