Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên môi trường mạng: Còn hạn chế

09:03, 25/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác tuyên truyền trên mạng Internet giữ vai trò rất quan trọng trong cung cấp thông tin chính thống, chính xác đến người dân trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến vấn đề này.
Từ cuối tháng 2.2020 đến nay, khi truy cập vào trang thông tin điện tử của Sở NN&PTNT, banner “Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi phòng, chống dịch Covid-19” được hiển thị ngay đầu trang. Nhấp chuột vào banner này, hàng loạt thông tin chính thống liên quan đến chỉ đạo của UBND tỉnh, văn bản hướng dẫn của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ xuất hiện. Những thông tin kịp thời này, không chỉ giúp người đọc nắm được mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tình hình sản xuất nông nghiệp, mà các lĩnh vực khác như giáo dục, cải cách hành chính cũng được Sở NN&PTNT cung cấp cho người dân.
 
Đưa thông tin tuyên truyền về dịch Covid-19 lên mạng Internet thông qua các kênh thông tin chính thống của các cơ quan, đơn vị là cách làm hay, giúp người dân tiếp cận kịp thời, chính xác về các chủ trương, biện pháp của Nhà nước cũng như cơ quan chuyên môn trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhiệm vụ tăng cường thông tin trên các trang/cổng thông tin điện tử cũng đã được Sở TT&TT tỉnh cụ thể tại công văn 58, ngày 2.2.2020 về việc “Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 và kịp thời xử lý thông tin sai sự thật về dịch bệnh”.
 
Tiếp sau đó, giữa tháng 3.2020, Sở TT&TT tiếp tục ban hành công văn đề nghị các đơn vị, địa phương xây dựng banner với tiêu đề “Phòng, chống dịch Covid-19” trên trang/cổng thông tin điện tử của đơn vị. Đồng thời, kịp thời đăng tải các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thường xuyên cập nhật thông tin chính thống về phòng, chống dịch trên trang/Cổng thông tin điện tử của đơn vị.
 
Dù vậy, đến ngày 22.3, vẫn có rất nhiều trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chưa có thông tin tuyên truyền liên quan đến vấn đề này. Trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT, những thông tin liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 nói chung và phòng, chống dịch trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường nói riêng vẫn chưa được đơn vị thực hiện tuyên truyền. Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp cũng chưa có thông tin về phòng, chống dịch Covid-19...
 
Riêng việc xây dựng banner với tiêu đề “Phòng, chống dịch Covid-19”trên trang/cổng thông tin điện tử, bên cạnh các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt là Sở NN&PTNT, UBND huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Sơn Tây... thì đến ngày 22.3, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện như Sở Tư pháp, Ban Dân tộc, UBND huyện Minh Long...
 
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Cao Tánh, dịch Covid-19 bùng phát với tốc độ nhanh, khó lường là "mảnh đất màu mỡ" cho các loại thông tin xấu. Chính tâm lý bất an, đòi hỏi có thông tin ngay là khoảng trống để các loại tin giả chen vào, kể cả những chiêu trò lừa đảo để kiếm lợi. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cần tập trung tuyên truyền về tình hình dịch Covid-19 trên trang/cổng thông tin điện tử, để tăng số kênh cung cấp thông tin chính thống đến người dân. Cũng theo ông Tánh, từ nay đến hết tháng 3.2020, Sở TT&TT sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình cập nhật thông tin trên trang/cổng thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
Ý THU
 

.