Tiểu đường làm tăng nguy cơ tử vong ở người mắc COVID-19

08:03, 25/03/2020
.
Để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 hiệu quả, người tiểu đường cần ổn định đường huyết song song với việc nâng cao sức đề kháng. Tuyệt đối, không được tự ý ngưng thuốc bởi hậu quả có thể khiến đường huyết tăng vọt bất cứ lúc nào và gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.
 
Mới đây, Viện Y tế Quốc gia Ý đã tiến hành khảo sát tổng số hơn 3.000 ca tử vong tại Ý do mắc COVID-19. Kết quả cho thấy: 35% có tiền sử bị tiểu đường. 
Tại sao người tiểu đường có nguy cơ tử vong do nhiễm COVID-19 cao hơn so với người bình thường? Hãy cùng tìm hiểu 3 nguyên nhân cơ bản để người tiểu đường chủ động phòng ngừa càng sớm càng tốt.
 
Người tiểu đường: Phản ứng miễn dịch giảm
 
Hệ thống miễn dịch có nhiệm vụ nhận dạng, phát hiện, vô hiệu hoá và tiêu diệt các mầm bệnh nhằm bảo vệ cơ thể tránh khỏi bệnh tật. Khi tế bào bị virus tấn công sẽ tiết ra protein Interferon, nhằm kích hoạt hoạt động chống virus, ức chế quá trình tổng hợp protein của virus và ngăn cản sự sinh sôi, nhân bản của virus.
 
Ở người tiểu đường, khi đường huyết không ổn định sẽ dẫn đến tổn thương các cơ quan đích trong cơ thể, và khiến cho hệ miễn dịch liên tục hoạt động, chống chọi với các biến chứng. Khi cơ thể đột ngột bị thêm một loại virus chủng lạ tấn công, hệ miễn dịch phải “gồng gánh" thêm nhiệm vụ, dẫn đến nguy cơ bị nhiễm trùng thứ phát và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
 
Người tiểu đường: Tính thực bào của bạch cầu trung tính suy giảm
 
Bạch cầu trung tính là một thành phần của tế bào bạch cầu, khi virus xâm nhập vào cơ thể, bạch cầu trung tính sẽ giúp tiêu diệt virus đó (thực bào). Do đặc thù của bệnh lý tiểu đường, lượng đường trong máu của bệnh nhân luôn cao hơn mức bình thường, làm cho các kháng thể chống lại các tế bào bạch cầu trung tính. Những kháng thể giết chết các bạch cầu trung tính, dẫn đến giảm bạch cầu.
 
Người tiểu đường: Dễ bị bội nhiễm nên mắc nhiều bệnh cùng một lúc
 
Ở bệnh nhân tiểu đường, các bệnh viêm nhiễm như viêm phổi, viêm bàng quang, viêm bể thận, viêm da, viêm nướu, cảm lạnh... tiến triển nhanh hơn, dễ bội nhiễm, các siêu vi đồng thời tấn công, làm tăng nguy cơ tổn thương loét tại các bộ phận trong cơ thể. Khi bị bội nhiễm, sức đề kháng giảm nên càng dễ nhiễm COVID-19 hơn.
 
Áp dụng chế độ “3 trong 1” phòng COVID-19 cho người tiểu đường
 
Tính đến thời điểm hiện tại, COVID-19 đang bùng phát trên thế giới. Theo các chuyên gia, người mắc bệnh tiểu đường cần áp dụng ngay chế độ “3 trong 1” vừa ổn định đường huyết vừa tăng cường đề kháng sau đây:
 
● Tăng cường hệ miễn dịch: Bên cạnh chế độ dinh dưỡng dành riêng cho người tiểu đường, người bệnh nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa trong rau xanh (rau muống, súp lơ, cải xoong, rau cần, bí đao, su su, mồng tơi …), trái cây (cam, bưởi, ổi, cà chua, kiwi…) giúp ngăn ngừa cúm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và tăng đề kháng, chống viêm.
 
● Rèn luyện sức khỏe: Trong mùa dịch bệnh, các bài tập thể dục tại chỗ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp nâng cao thể lực, tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể và giúp chỉ số đường huyết ở ngưỡng an toàn.
 
● Ổn định đường huyết: Đây là giải pháp mà người tiểu đường cần ưu tiên hàng đầu, vì khi đường huyết ổn định sẽ giúp người tiểu đường tăng tính thực bào của bạch cầu, lưu thông máu nuôi dưỡng cơ quan tốt hơn, giảm nguy cơ bội nhiễm, tăng cường sức đề kháng… nhờ vậy sẽ hạn chế nguy cơ nhiễm virus và phòng biến chứng nặng do virus gây ra. Người bệnh ngoài việc ăn uống khoa học và luyện tập hợp lý thì cần đặc biệt chú ý đến chế độ điều trị - nên dùng thuốc đầy đủ, đúng giờ, kiểm tra đường huyết thường xuyên, nhằm đưa chỉ số về mức dưới 7 mmol/l.
 
Lưu ý, để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 hiệu quả, người tiểu đường cần điều trị ổn định đường huyết song song với việc nâng cao sức đề kháng. Tuyệt đối, không được tự ý ngưng thuốc bởi hậu quả có thể khiến đường huyết tăng vọt bất cứ lúc nào và gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, hạn chế đi lại, người bệnh tiểu đường nên dự trữ sẵn thuốc để luôn có thuốc uống, không bị hết thuốc giữa chừng, và giúp kiểm soát chỉ số đường huyết ở mức an toàn.
 
Theo Tâm Nguyên/Suckhoedoisong.vn
 
 

.