Cách ly, theo dõi dịch Covid-19 theo đúng quy định

10:03, 19/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước những băn khoăn, lo lắng của một số ngành, địa phương trong việc cách ly, theo dõi người nghi nhiễm Covid-19, Bộ Y tế vừa có quyết định “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch Covid-19”...
Còn nhiều băn khoăn
 
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, đến ngày 18.3, Quảng Ngãi chưa có trường hợp nhiễm Covid-19, nhưng có 517 trường hợp cách ly tại nơi cư trú; trong đó, 429 trường hợp đã qua 14 ngày, còn 93 trường hợp chưa qua 14 ngày. Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, lãnh đạo một số ngành, địa phương lo lắng khi cơ sở vật chất thiếu thốn, cũng như nhiều bất cập trong quy định về việc cách ly. 
 
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra khu cách ly tại Khoa bệnh nhiệt đới (Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức).
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra khu cách ly tại Khoa bệnh nhiệt đới (Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức).
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết: Vừa qua, trên địa bàn thành phố có hai trường hợp lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang. Trong khi đợi chờ kết quả xét nghiệm, thành phố đã quyết định cách ly tại nhà đối với 97 trường hợp có liên quan đến hai trường hợp trên. Sau khi có kết quả âm tính, thành phố rất lúng túng trong việc giải quyết các đối tượng cách ly theo quy định.
 
Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đặng Thùy Trâm (thị xã Đức Phổ) Tô Tấn Do, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bệnh viện đã huy động nhân lực, vật lực để sẵn sàng khi có dịch xảy ra. Tuy nhiên, điều lo lắng hiện nay là bệnh viện đang  thiếu trang thiết bị, vật tư y tế để ứng phó. Vấn đề cách ly cũng rất khó, vì điều kiện ở tuyến huyện chỉ chuẩn bị được 4 phòng để cách ly. Trong khi dịch Covid-19 rất khó xác định triệu chứng (bởi triệu chứng sốt, ho... xuất hiện trên nhiều loại bệnh), nhưng ở bệnh viện chưa có điều kiện phân loại để lấy mẫu bệnh phẩm.
 
“Trên địa bàn thị xã Đức Phổ có những ca từ nơi khác đến mà không có hộ khẩu, địa phương đề nghị đưa đi cách ly tại cơ sở y tế, nhưng cơ sở y tế chỉ nhận những trường hợp bệnh, hoặc những trường hợp F1 (có nơi khác xác nhận). Vì vậy, cần phải có quy định rõ về cách ly”, ông Do kiến nghị.
 
Cách ly theo quy định
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Mến cho biết: Ngày 12.3, Bộ Y tế có “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19” mới. Hướng dẫn này áp dụng đối với việc cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú như: Nhà riêng; căn hộ chung cư; nhà ở tập thể; phòng ký túc xá trường học, khu công nghiệp, xí nghiệp; phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị.
 
 Đối tượng cách ly là: Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định; người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; các đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn. Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm. Tổ chức thực hiện cách ly là UBND xã, phường, thị trấn, nơi có người được cách ly; ban quản lý, người quản lý, chủ hộ khu chung cư, ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ; thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
 
“Hiện nay, tỉnh thực hiện ba hình thức cách ly, đó là cách ly y tế, cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Khi có ca dương tính thì cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh (đối với sản phụ và trẻ em). Trong hoạt động này chúng ta phải linh hoạt, khi có trường hợp nghi nhiễm ít thì nên đưa vào cách ly y tế để theo dõi. Còn khi có nhiều trường hợp cần cách ly, thì thực hiện phân loại cách ly theo quy định”, ông Mến nhấn mạnh.      
 
     Bài, ảnh: M.HẠ
 
 
 

.