Trong áo blouse là màu quân phục

10:02, 27/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được lực lượng quân y trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt, với phương châm “chống dịch như chống giặc”.
Tại Khu liên hiệp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất, các bến cảng liên tục tiếp nhận những con tàu vận tải ra vào vận chuyển hàng hóa. Không lơ là, chủ quan trước những nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã triển khai Tổ quân y phối hợp với bộ phận y tế của Nhà máy Thép Hòa Phát tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn, kiểm tra sức khỏe cho người lao động, đại lý cảng biển lên xuống làm việc trên các tàu nước ngoài.  
 
Lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát dịch Covid-19 cho hành khách tại cảng Sa Kỳ.                                                                            Ảnh: K.Toàn
Lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm soát dịch Covid-19 cho hành khách tại cảng Sa Kỳ. Ảnh: K.Toàn
Thiếu tá Nguyễn Khắc Trung - Quân y Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất cho biết: Ngoài kiểm tra thân nhiệt cho thuyền viên, người lao động tại Hòa Phát, chúng tôi còn phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp cảng đo thân nhiệt đối với tất cả các trường hợp ra vào khu vực cửa khẩu. Hơn nữa, để dịch không lây lan qua đường hàng hải, Đồn cũng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện phòng dịch ngay tại phao số 0.
 
Thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ (Bộ đội Biên phòng tỉnh) cũng triển khai nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đối với hành khách đi lại trên truyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Theo đó, đơn vị đã thiết lập bộ phận y tế thường trực tại cảng Sa Kỳ, tiến hành đo thân nhiệt đối với tất cả hành khách. Trung úy Nguyễn Công Chính - Y sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ bày tỏ: Mỗi ngày có khoảng trên 200 người qua cảng ra Lý Sơn, tất cả hành khách đều được đo thân nhiệt, nhận tờ rơi tuyên truyền trước khi vào quầy mua vé. Dù công việc vất vả, nhưng vì sự an toàn của cộng đồng nên chúng tôi phải tập trung cao độ cho công việc.
 
Suốt một tháng qua, tinh thần "chống dịch như chống giặc" đã thể hiện được vai trò của người lính quân y. Họ đã lên tuyến đầu, dù đối mặt với hiểm nguy. Thiếu tá, Bác sĩ Trần Thanh Trung - Chủ nhiệm Quân y (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ: Dù tình hình dịch bệnh chưa xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhưng lực lượng quân y luôn sẵn sàng quân số, phương tiện làm nhiệm vụ như thời chiến. 
 
Các tổ quân y được thành lập cấp tốc, thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp khi có lệnh... “Là những người được phân công trên tuyến đầu, trực tiếp đối mặt với rủi ro lây nhiễm bệnh, nhưng đó là một phần của người thầy thuốc. Hơn nữa, chúng tôi là những người lính, mang trong mình cả 2 nhiệm vụ. Đó là lương tâm của người thầy thuốc và nhiệm vụ của người quân nhân. Đây cũng là lúc chúng tôi xác định tinh thần: “Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, Bác sĩ, thiếu tá Trần Thanh Trung khẳng định.
 
Bên trong chiếc áo blouse trắng là màu xanh quân phục. Là thầy thuốc, là “người lính Cụ Hồ”, khi Tổ quốc gọi và nhân dân cần, thì họ lại xung phong.
 
K.TOÀN - X.THIÊN
 
 

.