Video: Ngộ độc do ăn ốc, 8 ngư dân cấp cứu, 1 người chết

07:01, 08/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Tối 7.1, trong lúc đánh bắt hải sản trên vùng biển Quảng Ngãi, 8 ngư dân trên một tàu cá sau khi ăn ốc đã bị ngộ độc chuyển vào bờ cấp cứu. Một ngư dân đã tử vong ngay sau đó.
 
 
 
 
Phạm Anh Hùng, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình là chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá số hiệu QBg 91151 cùng 7 ngư dân ở tỉnh Quảng Bình đánh bắt trên vùng biển Quảng Ngãi. 
 
Sau khi bắt được mẻ lưới ốc lạ, ngư dân trên tàu nấu ăn thì bị ngộ độc. 8 ngư dân triệu chứng nôn ói, chân tay tê buốt, khó thở được anh Nguyễn Thanh Sơn, ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ là chủ tàu cá QNg 94857 đưa vào bờ và chuyển đến Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm, huyện Đức Phổ. 
 
Do bị ngộ độc nặng, Hoàng Võ Linh, 21 tuổi, ở thành phố Đồng Hới tử vong sau đó. Thuyền trưởng Phạm Anh Hùng, chủ tàu QNg 91151 cho biết, chúng tôi ăn ốc xong rồi ngủ thì nghe đứa cháu bị nôn ói sau đó một số ngư dân trên tàu cũng bị triệu chứng trên. Tôi vội lái tàu chạy vào hướng gần bờ tìm cửa biển gần vào và liên lạc icom các tàu cá gần đó nhờ cứu.
 
Số ngư dân bị ngộ độc được các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm tập trung cứu chữa và chuyển lên Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi tiếp tục chữa trị. 
 
Anh Nguyễn Thành Sơn, chủ tàu QNg 94857 cho biết: “Khi tôi ra cứu ngư dân thấy họ có triệu chứng và tôi chở một số người bị nặng vào bờ cấp cứu. Sau đó chủ tàu Quảng Bình gọi cho tôi tiếp tục ra chở số người còn lại vào bờ cấp cứu”.
 
Được biết ở Việt Nam, có 5 - 10 loài ốc có thể gây ra hiện tượng ngộ độc và được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất thuộc dạng ốc cối (ốc nón), gây nhiễm độc cho con người bằng tiêm chích khi sờ, nắm nhưng khi nấu chín thì không bị ngộ độc. 
 
Nhóm thứ hai được được liệt vào nhóm ốc độc bất thường, nghĩa là một thời điểm và khu vực nhất định nào đó bỗng dưng độc. Độc tố tương đương độc tố của cá nóc và nhiễm qua đường tiêu hóa. Đây là nguyên nhân thời gian qua không ít vụ người dân bị ngộ độc do ăn ốc.
 
 
Thành Hải- T.Hậu
 

.